loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Lễ Bổ Nhiệm Chủ Trì Chùa Định Quang

Chùa Định Quang tọa lạc tại thôn 4, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh TT- Huế được đức Tăng thống Giới Nghiêm và Chi hội Phật giáo Nguyên thủy Giạ Lê Thượng tạo mãi đất và xây dựng từ năm 1960-1962, nhưng có thể nói là ngôi chùa này thực sự chưa có vị Chủ trì chính thức trong suốt bao nhiêu năm qua.

Những năm trước thời điểm 1975 và sau đó ít năm, thường chỉ vào mùa An cư, thiện tín địa phương cung thỉnh một vài vị sư về Nhập Hạ và hướng dẫn Phật tử các giới tu học - trong đó có một Liên đoàn thanh thiếu nhi Phật tử nam nữ. Sau lễ Dâng Y Kathina, chư Tăng lại trở về trú xứ của mình; chùa vẫn do Chi hội quản lý.

Tháng 6/2005 sau khi hoàn tất thủ tục hành chính, Ban Điều hành Hệ phái PGNT TT - Huế chính thức tiếp nhận và quản lý ngôi Tam Bảo này từ tay Chi hội Phật giáo Nguyên thủy Giạ Lê Thượng. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT-Huế có công văn bổ nhiệm Thượng tọa Pháp Tông kiêm nhiệm chủ trì. Do bận nhiều công tác Phật sự nên Thượng tọa đã đề cử Đại đức Chơn Hữu giữ chức vụ Giám tự chùa Định Quang kể từ lúc ấy.

Bằng vào nhiệt tình tuổi trẻ, sự tháo vát, niềm tin và nghị lực, chỉ sau 4 năm, Đại đức Chơn Hữu đã làm sống dậy đức tin vào Tam Bảo của cả một vùng đất không những nghèo khó về vật chất mà đời sống tâm linh cũng đang ngày một đi xuống. Từ chỗ chỉ còn 10-15 gia đình thiện tín kỳ cựu từ thời trước, tới nay số hộ quy y, đi chùa thường xuyên đã lên tới số trăm. Liên đoàn thanh thiếu nhi Phật tử được phục hoạt trở lại với số đoàn sinh có khi lên tới gần trăm thành viên. Lớp học Tình thương, tổ chức cứu trợ cho người nghèo là những hoạt động từ thiện xã hội khá thường xuyên của chùa Định Quang từ mấy năm nay.

Cảnh sắc trong chùa cũng ngày càng phong quang, đẹp đẽ hơn dưới bàn tay chăm sóc của vị Giám tự này, nhất là sau ngày nhà chùa đòi lại được phần đất bị người ngoài chiếm dụng.

Để chính thức công nhận năng lực tổ chức, điều hành, quản lý cũng như sự tín nhiệm của Tăng-già đối với Đại đức Chơn Hữu, vào sáng ngày 13/6/AL, tại chùa Định Quang, Ban Điều hành PGNT TT - Huế đã tuyên đọc Quyết định Bổ nhiệm chức vụ Chủ trì chùa Định Quang cho Đại đức Chơn Hữu.

Một vài hình ảnh của lễ Bổ nhiệm Chủ trì và phát thưởng khuyến học năm 2009 ở chùa Định Quang:

 
Trở lại     Đầu trang