loading
Sống khỏe
Bệnh ngủ - một chứng bệnh có thật nhưng ít người tin


Hầu hết mọi người đều không biết chứng bệnh ngủ - tên Anh ngữ là Narcolepsy - là có thật. Người ta cho rằng nó chỉ là bệnh tưởng tượng bịa đặt ra trong phim để chọc cười khán giả. Tuy nhiên, đây là một bệnh có thật do những thay đổi trong não bộ nơi vùng kiểm soát giấc ngủ. 

Với sự thiếu hiểu biết nói trên cộng với các triệu chứng khác nhau có thể lầm lẫn với những bệnh khác như là kinh phong, chán đời hoặc chỉ do lười biếng, nhiều chuyên gia cho rằng nhiều người đã mang bệnh mà không biết được. 

Theo các nghiên cứu, bệnh ngủ có thể xảy ra với tỷ lệ 1 trong 20,000 người. Tuy nhiên, bởi vì không được biết rõ, đôi khi phải đến 10 năm bệnh mới được khám phá ra. 

Bệnh thường bắt đầu vào thời mới lớn và hầu như không thể phân biệt được với những thay đổi tâm lý và thể xác vào giai đoạn dậy thì này. Bệnh sẽ dần dần tiến triển khiến cho bệnh nhân vào tuổi ngoài 20 cảm thấy cơn buồn ngủ ban ngày càng lúc càng nhiều hơn dù sau khi đã có một giấc ngủ dài vào ban đêm. Đôi lúc, đột nhiên bệnh nhân rơi vào tình trạng ngủ trong khi mắt vẫn mở. Bên cạnh đó, chứng ngủ gục còn đi kèm với chứng cataplexy vào ban đêm, được mô tả là tuy mở mắt và nghe được nhưng bệnh nhân bị tê liệt không cử động được. 

Nơi người bình thường, tình trạng tê liệt nói trên có xảy ra trong giấc ngủ nhưng rất ngắn. Nơi người mang bệnh ngủ, tình trạng cataplexy kéo dài hơn cho nên giấc ngủ không ngon và bị xáo động. Kết quả là bệnh nhân sẽ cảm thấy thiếu ngủ, mệt mỏi vào ban ngày. 

Chẳng những thế, chứng cataplexy còn có thể chuyển sang ban ngày khiến cho hai chân bệnh nhân đột ngột mềm nhũn và bị ngã xuống khi họ cười to hoặc nổi cơn giận dữ. 

Tuy rằng không có thuốc chữa lành nhưng bệnh có thể giảm bớt phần nào qua các thuốc như Ritalin. Ngoài ra, bệnh nhân cần có những giấc ngủ ngày để có thể tỉnh táo nhiều giờ sau đó. 

Cho đến khi y học tìm được phương pháp chữa trị, bênh nhân mang bệnh ngủ chỉ có chọn lựa duy nhất là xếp đặt sinh hoạt hàng ngày theo với cơn bệnh và dùng một số chất như nước lạnh, cà phê, trà v.v... để tăng sự tỉnh táo.

(Sưu tầm)

 
Trở lại     Đầu trang