loading
Chia sẻ
Mười đường biên giới kỳ lạ

Trên thế giới có những đường biên giới đan xen, lãnh thổ nước này nằm trong nước kia rất phức tạp. Cũng có những nơi đi lại giữa 2 quốc gia rất dễ dàng, thậm chí nấu cơm ở nước này nhưng có thể ăn cơm tại nước láng giềng.

Điều này trái ngược với cảnh thường thấy vì biên giới là ranh giới giữa hai quốc gia, thường liên quan đến thủ tục giấy tờ hay sự canh gác rất cẩn mật.

 

1. Biên giới Tây Ban Nha – Maroc

 

 

 

Tây Ban Nha và Maroc là 2 nước láng giềng của nhau. Maroc giáp phần đất liền với Tây Ban Nha ở 2 thành phố tự trị Ceuta và Melilla của Tây Ban Nha.

Ceuta và Melilla nằm trên bờ Địa Trung Hải, nằm trên lãnh thổ của Maroc nhưng thuộc quyền quản lý của Tây Ban Nha. Maroc chưa bao giờ thừa nhận điều này và luôn đòi chủ quyền. Nhiều người châu Phi coi thành phố này là “cửa ngõ” để nhập cư trái phép và buôn lậu vào châu Âu. Chính vì vậy, Tây Ban Nha đã dùng biện pháp bao bọc cả 2 thành phố nhỏ này bằng cách rào tường đôi cao 3m bằng dây thép gai và có lính vũ trang canh gác cẩn mật.

 

2. Biên giới Hà Lan – Bỉ

 


 

Ngồi uống cafe ở Hà Lan có thể nhìn sang Bỉ.

Biên giới Hà Lan – Bỉ chồng chéo lên nhau rất phức tạp. Baarle-Nassau là phần lãnh thổ của Hà Lan. Ngôi làng này giáp với làng Baarle-Hertog của Bỉ. Baarle-Hertog có phần đất nằm trong Baarle-Nassau và ngược lại. Vì vậy mới có chuyện một ngôi nhà nằm trên lãnh thổ của cả 2 nước Bỉ và Hà Lan. Ngồi nhâm nhi ly café ở nước này có thể nhìn sang nước láng giềng, thậm chí bước qua bên nước bạn dạo chơi.

 


 

Ngôi nhà nằm trên cả lãnh thổ Hà Lan và Bỉ.

 

Đường biên giới giữa 2 nước.


 

Đường biên giới cắt ngang một con đường.


 

Thậm chí, đường biên giới cắt ngang cả một cửa hàng.

 

3. Ai Cập - Sudan

 

 


Bir Tawil là vùng có hình tứ giác.

Bir Tawil là khu đất rộng khoảng 2.060 km2, nằm giữa Ai Cập và Sudan. Năm 1899, khi Anh kiểm soát Ai Cập và Sudan, họ đưa ra biên giới giữa 2 nước. Cho đến năm 1902, Anh lại vẽ ra đường biên giới khác với biên giới năm 1899.

 



Bir Tawil là vùng lãnh thổ không thuộc chủ quyền của nước nào.

Khi Ai Cập và Sudan độc lập, Ai Cập khẳng định lãnh thổ theo đường biên giới năm 1899 còn Sudan đòi chủ quyền theo năm 1902. Theo đó, cả hai đều muốn Hala'ib thuộc về mình vì vùng đất này màu mỡ, gấp 10 lần diện tích của Bir Tawil và có rất nhiều nguồn tài nguyên. Hai bên “nhường” Bir Tawil cho nhau nhưng không bên nào nhận. Vì vậy, Bir Tawil là vùng lãnh thổ duy nhất không thuộc chủ quyền của nước nào.

Ngày nay, Ai Cập vẫn quản lý Bir Tawil nhưng không công nhận vùng này trên bản đồ.

 

4. Nepal - Trung Quốc

Everest là ngọn núi cao nhất thế giới, đó là điều nhiều người biết tới. Tuy nhiên, có một thông tin thú vị mà ít người để ý đó là biên giới giữa Trung Quốc và Nepal nằm giữa ngọn núi Everest và trở thành đường biên giới cao nhất thế giới.

 


 

5. Mỹ - Canada

 

  

Thị trấn Derby Line nằm trên đường biên giới giữa Mỹ và Canada. Trong một số trường hợp, một gia đình nấu cơm ở nước này nhưng có thể ăn cơm bên nước láng giềng. Derby Line là nơi có thư viện Haskell Free và nhà hát Opera. Điều thú vị là sân khấu nhà hát thì ở Canada nhưng cổng vào và hầu hết ghế ngồi thì ở Mỹ. Vì thế nhà hát có đến 2 địa chỉ, một địa chỉ Mỹ và một địa chỉ Canada.

 

6. Bangladesh - Ấn Độ


 

Bảng chỉ dẫn tới Bangladesh.

Trường hợp biên giới giữa Bangladesh và Ấn Độ cũng gần giống với biên giới giữa Bỉ - Hà Lan. Sự chồng chéo phức tạp đó nằm trong quận Cooch-Behar của Ấn Độ.

Trong quận Cooch-Behar có khu vực Balapara Khagrabari của Ấn Độ được bao quanh bởi lãnh thổ của Bangladesh. Chính Balapara Khagrabari lại bao quanh một khu đất khác của Bangladesh và khu đất này của Bangladesh lại bao quanh vùng Dahala Khagrabari của Ấn Độ.

 

7. Hàn Quốc - Triều Tiên

 

 

Khu vực phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc là dải đất dài 258 km, rộng 4 km, tách riêng Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây là đường biên giới được canh giữ cẩn mật nhất vì luôn luôn có lính canh và hầu như không ai được tới gần. Khu vực này biến thành khu bảo tồn thiên nhiên, nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng tìm đến đây cư trú.

 

Lệnh ngừng bắn giữa Triều Tiên và Hàn Quốc được thực thi từ năm 1953 nhưng dường như trên thực tế, chưa có một lệnh ngừng bắn nào cả.

 

8. Nga - Trung Quốc - Triều Tiên

 


Sông Đồ Môn là con sông nằm ở Đông Bắc Á, là biên giới giữa Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Con sông dài 521 km, bắt nguồn từ núi Bạch Đầu trên dãy núi Trường Bạch ở Triều Tiên và đổ ra biển Nhật Bản.

 

 

Phần thượng nguồn của sông Đồ Môn là biên giới Trung Quốc và Triều Tiên. Phần 18 km dưới hạ nguồn là nằm giữa Nga và Triều Tiên. Bình Nhưỡng tuần tra rất cẩn mật ở khu vực biên giới.

 

9. Mỹ - Nga

 

 

Hai hòn đảo ở eo biển Bering.

Diomedes chỉ 2 hòn đảo ở eo biển Bering. Đảo nhỏ có số dân là 146 người. Đảo lớn thuộc lãnh thổ của Nga và không có người ở. Hai hòn đảo cách nhau khoảng 4 km và đó chính là biên giới Nga - Mỹ.

 

  

Đảo nhỏ và đảo lớn.

Khi người dân ở đảo nhỏ nhìn sang đảo lớn, không chỉ là họ đang quan sát một quốc gia khác mà họ còn xem "ngày mai" ở quốc gia láng giềng. Lý do vì múi giờ giữa 2 hòn đảo lệch nhau, chẳng hạn ở đảo nhỏ là 9h sáng ngày thứ 7 thì ở đảo lớn là 6h sáng ngày chủ nhật.

 

10. Lesotho – Nam Phi

 

  

Lesotho là một quốc gia tại miền Nam châu Phi. Vương quốc này nằm trọn trong nước Cộng hòa Nam Phi. Quốc gia nhỏ này được bao quanh bởi Nam Phi và kinh tế phụ thuộc lớn vào Nam Phi.