loading
Chia sẻ
Nhà hàng Việt với kiến trúc bằng tre

 

Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế (World Architecture Festival Awards 2013) mới được thành lập từ năm 2008 nhưng ngay lập tức nó đã trở thành một giải thưởng uy tín của giới kiến trúc sư trên khắp thế giới. Qua từng năm, số lượng hạng mục càng được mở rộng, đến năm 2013 đã có tổng cộng 29 hạng mục trao giải. Số lượng các công trình kiến trúc tham gia tranh giải cũng liên tục tăng qua từng năm.

Tính đến năm 2012, giải đã có khoảng 8.000 kiến trúc sư đến từ 65 quốc gia tham dự qua các kỳ liên hoan. Kỳ liên hoan năm 2013 này sẽ được tổ chức vào tháng 10 tại Singapore. Hơn 300 dự án kiến trúc đến từ 50 quốc gia trên thế giới đã lọt vào danh sách rút gọn, đề cử tranh giải ở 29 hạng mục cá nhân trong 3 nhóm chính: công trình kiến trúc hoàn tất, dự án cảnh quan và dự án trong tương lai. Trong số đó, nhà hàng Indochine Kontum Café của Việt Nam được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng năm nay.

 

 

 

Toàn bộ công trình được xây đựng chủ yếu bằng chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường. Nhà hàng này thường được gọi là nhà hàng tre hay nhà hàng xanh là vì vậy.

Công trình hoàn thành xây dựng vào tháng 1/2013, do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế chính. Với công trình Ngôi nhà xanh, ông đoạt giải thưởng Tòa nhà của năm do tạp chí ArchDaily (Mỹ) tổ chức bình chọn, đánh giá.

 

  

Nhà hàng độc đáo này được xây dựng với 15 cụm tre hình nón có nhiệm vụ chống đỡ phần mái. Những cụm tre hình nón ngược này tạo thành bức ngăn tự nhiên giữa các bàn mà vẫn tạo ra không gian mở, thoáng đãng, mềm mại.

 

  

Ý tưởng của Võ Trọng Nghĩa khi thiết kế nhà hàng này là không xây lên bất cứ bức tường nào, nhằm tạo ra không gian hoàn toàn mở, không bị gián đoạn, góc nhìn mở ra những hồ nước đặt xung quanh nhà hàng, từ đó còn có thể nhìn ra con sông Dakbla và những dãy núi phía xa của thành phố Kontum.

  

  

Phần mái của công trình được bọc bằng tre để tạo sự đồng bộ trong thiết kế, bên trong phần lõi có chứa những tấm nhựa cách nhiệt. Có những chỗ mái che được trổ những ô nhỏ để ánh sáng tự nhiên có thể lọt vào không gian nhà hàng.

  

  

Đối với công trình này, những phương pháp xây dựng truyền thống đã được đem ra áp dụng. Trước tiên, tre được ngâm trong bùn và sau đó được hun khói để sấy khô. Cách kết nối các thân tre lại với nhau phải sử dụng phương pháp thủ công, tận dụng các mấu tre để kết nối, các công đoạn này được thực hiện hoàn toàn bằng tay.

  

  

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa chia sẻ: “Điểm khó ở công trình này là tận dụng được những tính năng tự nhiên của cây tre như một vật liệu xây dựng chính yếu của công trình, đồng thời tạo ra được một không gian đặc biệt tôn vinh vẻ đẹp của tre. Những cụm tre này vừa dùng để ngăn cách không gian giữa các bàn vừa tạo ấn tượng như thể ta đang ở giữa một rừng tre”.

Xung quanh nhà hàng là những cây cầu bắc qua mặt nước để khách hàng có thể bước vào từ bất cứ góc nào. Trước đây, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cũng đã từng thiết kế cho nhiều công trình sử dụng tre làm chất liệu xây dựng.

  

  

Nhà hàng Kontum Indochine Café được thiết kế với hai phần chính: phần không gian dành cho khách hàng với chất liệu xây dựng chủ yếu bằng tre và một phần bếp đặt ở phía cuối được xây dựng bằng đá và xi-măng, tất cả đều tạo ấn tượng gần gũi với thiên nhiên.

  

(Nguồn: www.qtv.vn)


 
Trở lại     Đầu trang