loading
Sống khỏe
Những suy nghĩ gây hại sức khỏe

Những suy nghĩ tiêu cực rất có hại cho hệ thần kinh và gây ra những ảnh hưởng xấu về mặt thể chất. Hoạt động não bộ diễn ra liên tục trong ngày, kể cả khi con người đi vào giấc ngủ. Mỗi suy nghĩ diễn ra trong đầu đều cần tới rất nhiều hoạt động của các tế bào não và các khu vực thần kinh trong não.  Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trung tâm y học, trường đại học Duke (Bắc Carolina, Mỹ), những suy nghĩ tiêu cực lại có hại rất lớn đến hệ thần kinh.

Trong nghiên cứu của mình, Giáo sư Stephen Boyle, trường Đại học Duke (Bắc Carolina, Mỹ), khẳng định: Những suy nghĩ tiêu cực rất có hại cho hệ thần kinh và từ đó gây ra những ảnh hưởng xấu khác về mặt thể chất. Đó là lý do vì sao những người mắc phải các chứng bệnh về thần kinh rất dễ rơi vào trạng thái suy nhược và mắc thêm nhiều vấn đề khác về mặt thể chất. 

Tương tự như vậy, những người hay lo lắng, suy tư hay những người có ý nghĩ tiêu cực thường có sức khỏe kém, hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc các chứng mất ngủ, stress, trầm cảm… Một số dạng ý nghĩ tiêu cực ảnh hưởng lớn tới sức khỏe đã được các nhà khoa học thống kê như sau: 

Tính hoài nghi:

Những người hoài nghi luôn nghi ngờ và thiếu tin tưởng người khác. Những lo lắng thường trực của sự nghi ngờ khiến cho họ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.  Theo các nhà khoa học, tính hoài nghi không có lợi cho những người nóng tính vì nó khiến cho tâm trạng họ trở nên căng thẳng, nhịp tim đập nhanh, và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 25% so với bình thường. Những lo lắng thường trực của sự nghi ngờ khiến cho họ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Giáo sư Boyle và các đồng nghiệp cho rằng: Sự hoài nghi cũng là nguyên nhân khiến cho thần kinh căng thẳng, dễ dẫn tới stress, khiến cho cơ thể giải phóng ra protein hệ miễn dịch có tên gọi C3 là nhân tố liên quan đến sự gia tăng của nhiều bệnh tật, chẳng hạn như bệnh tiểu đường. Kết quả so sánh một nhóm những người có tâm lý hoài nghi với những người sống lạc quan cho thấy ở những người hay hoài nghi có nồng độ C3 trong cơ thể cao hơn nhiều so với những người khác. 

Sống thiếu mục đích:

Nếu bạn là người làm mọi việc không có mục đích, bạn sẽ giống như một người tàn tật. Một nghiên cứu mới đây đối với 1.200 người già không hề có dấu hiệu mắc chứng suy giảm trí nhớ đã cho thấy: Những người lười suy nghĩ và sống thiếu mục đích có tuổi thọ thấp hơn hẳn và dễ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hơn nhiều so với những người tích cực hoạt động trí não. Trong khi đó những người dù cao tuổi luôn sống có mục đích và năng động thì nồng độ hormone stress thấp hơn và hệ miễn dịch của họ cũng được cải thiện hơn.  

Lo âu:

Những người hay lo nghĩ rất dễ rơi vào tình trạng buồn chán, lo lắng. Khi gặp một vấn đề gì đó họ hay suy nghĩ, điều này khiến cho tâm trạng của họ thường xuyên bị ức chế, căng thẳng.  Những người hay lo nghĩ rất dễ rơi vào tình trạng buồn chán, lo lắng.  Nghiên cứu 1.800 nam giới trên 30 tuổi ở Mỹ cho thấy, người hay suy nghĩ lo âu thường nghiện thuốc lá nặng và việc hút thuốc dường như giúp cho họ giảm bớt sự căng thẳng đầu óc. Theo tiến sĩ Dainel Mroczek, trường Đại học Purdue (Indiana, Mỹ), sự suy nghĩ lo âu có nguy cơ làm cho con người sớm lão hóa và suy giảm tuổi thọ.  

Suy nghĩ thiếu tự chủ:

Hơn 20 cuộc nghiên cứu với gần 9.000 người tình nguyện tham gia đã cho kết quả: Những người thiếu tự chủ trong suy nghĩ thường phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn bình thường.  Tiến sĩ Howard S.Friedman, Đại học California (Mỹ), đã cùng đồng nghiệp tiến hành khảo sát về tuổi thọ và tình trạng sức khỏe của những người hay suy nghĩ thiếu tự chủ. Ông rút ra kết luận: Tỉ lệ trầm cảm và ý muốn tự sát ở nhóm người này cao hơn so với nhóm người sống tự tin gấp 2 lần.   

Suy nghĩ bảo thủ:

Những người bảo thủ rất dễ rơi vào trạng thái stress và trầm cảm. Khi đó, não bộ có thể bị tổn hại một lượng rất lớn các nơron thần kinh, đồng thời làm gia tăng nguy cơ đau tim đột quị…  

Ý nghĩ bi quan:

Những người có ý nghĩ bi quan, luôn trong tâm trạng buồn rầu, lo âu khắc khoải thì có tuổi thọ trung bình thấp hơn so với những người sống lạc quan, vui vẻ.  Một cuộc kiểm tra sức khỏe đối với 190 bệnh nhân tại Mỹ cho thấy: Những bệnh nhân có suy nghĩ bi quan về tình trạng sức khỏe và các vấn đề khác trong cuộc sống thường chậm hồi phục sức khỏe hơn so với những bệnh nhân khác. Một kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal Archives of Surgery của Mỹ mới đây đã chứng minh: Người hay suy nghĩ bi quan thường có hệ miễn dịch kém và sức đề kháng cơ thể suy giảm.

(Hoài Anh)

 
Trở lại     Đầu trang