loading
Sống khỏe
Những thói quen khiến thận kiệt sức

Quả thận khoẻ mạnh giúp cơ thể hoạt động tốt hơn nhưng những thói quen hằng ngày dưới đây có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của thận.

1. Không thích uống nước

Lượng chất thải thận phải tiếp nhận luôn nhiều hơn so với các cơ quan khác. Thận có chức năng cân bằng lượng nước và các chất điện giải trong cơ thể, loại bỏ các chất độc hại sinh ra trong các quá trình hoạt động sinh lý của cơ thể qua đường nước tiểu. Để thực hiện các chức năng đó, thận cũng cần được cung cấp đủ nước.

Lời khuyên: Rèn thói quen uống nhiều nước giúp nước tiểu nhanh chóng được bài thải ra ngoài. Điều này không chỉ giúp phòng chống bệnh sỏi thận, mà còn có tác dụng bảo vệ thận nếu bạn có chế độ ăn quá nhiều muối.

2. Uống nhiều bia

Bạn có bệnh về tim mạch, lại hay uống nhiều bia sẽ khiến axit uric bị tích tụ, làm tắc nghẽn ống thận, dẫn đến suy thận.

Lời khuyên: bạn nên kiểm tra nước tiểu định kỳ để phát hiện và điều trị sớm.

3. Lượng rau quả không phù hợp

Chúng ta đều biết rằng ăn nhiều rau quả có lợi cho sức khoẻ, nhưng đối với người gặp vấn đề về chức năng thận, chất kali có trong các loại rau quả thường ngày được coi là thức hỗ trợ giảm huyết áp tự nhiên này lại có thể làm tổn thương thận nếu dùng trong thời gian dài.

Lời khuyên: nên chú ý trong việc ăn rau quả, nên có chế độ ăn nhạt, không nên ăn uống nước rau quả quá nồng hay nước canh quá đậm.

4. Không thích uống nước nhạt

Đại bộ phận nam giới không thích vị nhạt của nước lọc, hay nước đun sôi để nguội. Do vậy, các đồ uống có gas như coca hay cà phê nghiễm nhiên được lựa chọn. Tuy nhiên, các loại đồ uống này dễ khiến huyết áp tăng cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến thận bị tổn thương.

Lời khuyên: tránh uống quá nhiều đồ uống có gas hay cà phê và dùng nước lọc thay thế. Duy trì 8 ly nước lọc mỗi ngày để giúp cơ thể bài thải chất độc kịp thời.

5. Ăn quá nhiều thịt

Hiệp hội thực phẩm Mỹ từng kiến nghị, 1 người nặng 50kg trong 1 ngày chỉ nên nạp 40g protein, tức là không quá 300g thịt, để tránh gây tổn thương thận nặng nề.

Lời khuyên: Nếu trong nước tiểu có protein, lượng thịt và thực phẩm chế biến từ đậu có thể nạp vào cơ thể mỗi bữa nên chỉ nhiều hơn 0,5cm so với độ dày của nắm tay, người có bệnh thận mãn tính nên ăn ít hơn.

6. Lạm dụng thuốc giảm đau

Có nghiên cứu đã phát hiện ra việc sử dụng lẫn các loại thuốc giảm đau trong thời gian dài khiến tuần hoàn máu trong cơ thể bị chậm lại. Từ đó gây tổn hại nghiêm trọng đến chức năng của thận. Không chỉ vậy, những người bị suy thận do lạm dụng thuốc giảm đau cũng dễ bị ung thư bàng quang.

Lời khuyên: tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào trong thời gian dài, bạn chỉ nên thỉnh thoảng dùng với liều lượng phù hợp khi thực sự cần thiết.

7. Ăn nhiều muối

Thận phụ trách việc lọc 95% hàm lượng muối chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày. Việc ăn quá nhiều muối sẽ khiến thận bị “quá tải”. Ngoài ra, chất Natri có trong muối làm cho cơ thể bị giữ nước, tăng thêm gánh nặng cho thận, dễ dẫn tới suy giảm chức năng thận.

Lời khuyên: mỗi ngày chỉ nên nạp vào cơ thể khoảng 6g muối, lưu ý hàm lượng muối trong mì ăn liền rất cao, bởi vậy bạn không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

8. Áp lực quá lớn khiến huyết áp tăng cao

Bệnh cao huyết áp cao đã trở thành một nguy cơ của xã hội hiện đại. Một bộ phận không nhỏ do áp lực quá lớn trong công việc và cuộc sống gây ra. Từ đó, gián tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của thận.

Lời khuyên: tốt nhất bạn nên kiểm tra huyết áp định kỳ, tránh không thức đêm nhiều, không để cơ thể phải chịu áp lực quá sức khiến huyết áp tăng cao.

 

 
Trở lại     Đầu trang