|
Khúc Thán Ca Vô Thường Bất Hủ
Rời Nālakagāma, đức Phật và đại chúng bộ hành theo con đường thương mãi để đến thị trấn Pāṭaligāma phồn vinh bên này phía Nam sông Gaṅgā. Tại đây, ngài dừng chân một vài trú xứ, sách tấn Tăng Ni, sau đó vượt sông Hằng lên Vesāli... Sau trận tai họa dịch bệnh, Vesāli phục hồi sinh lực rất nhanh. Nhờ biết tin vào những giá trị thiêng liêng, biết đoàn kết, biết sinh hoạt hội đồng với tinh thần dân chủ, biết cải cách chính sách kinh tế - nên đất nước sớm giàu mạnh, thịnh cường. Đi vào thành phố, chỗ này cũng công trường, chỗ kia cũng công trường. Ba bức tường thành chớn chở và kiên cố vòng quanh Vesāli như những vòng đai thép bảo vệ kinh đô - có ba cửa lớn vào ra luôn luôn có lính ôm gươm giáo sáng lòa. Rồi những vọng gác và những vọng gác, đêm đêm hỏa đăng sáng rực. Những dãy phố, dãy lầu kéo dài từng dặm, từng dặm - phô ra tất cả mọi đường nét và sắc màu nguy nga tráng lệ... Đi bên sau đức Phật, chư tăng trầm trồ vì coi chừng, Vesāli sẽ vượt trội Rājagaha! Biết đức Chánh Đẳng Giác không muốn xen vào một nhận xét nào, nên tôn giả Sāriputta nói: - Là bậc xuất gia phạm hạnh, chúng ta không nên góp ý về việc phú cường của một quốc độ. Riêng tôi thì chỉ thấy lòng người thể hiện ra bên ngoài mà thôi! Tôi đọc được rằng, đó là tham vọng chinh phục, tham vọng bá chủ và cả tham vọng củng cố quyền lực. Tôi lại còn nghe mùi binh đao và máu lửa nữa đấy! Nghe vậy, đức Phật bảo: - Hãy ghi nhớ lời của Sāriputta! Đấy cũng là pháp duyên khởi đương nhiên vậy! Đêm đó, đức Phật và đại chúng ngụ ở Đại Lâm. Tôn giả Sāriputta dẫn hai cô em gái sang ni viện để hôm sau cho thọ giới. Cuộc lễ vừa chấm dứt thì tỳ-khưu-ni Ambapālī từ ngoài vào, đến đảnh lễ đức Phật và chư tôn trưởng lão. Đức Phật mỉm nụ cười nhẹ: - Này con gái, đời sống phạm hạnh với tuổi già có thấy dễ chịu không? - Rất mát mẻ và thảnh thơi, bạch đức Thế Tôn! - Ừ - đức Phật gật đầu - con cũng đã trải qua không biết bao nhiêu là gian truân, chìm nổi. Chỉ do một phát ngôn bất cẩn, thiếu thận trọng mà con đã chịu không biết bao nhiêu kiếp đọa đày, thống khổ. - Đệ tử cũng đã biết rồi, đã thấy rồi, bạch đức Thế Tôn! Thế là cả đại chúng hôm đó đều đã biết người kỹ nữ nỗi tiếng thành Vesāli, vị tỳ-khưu-ni già đã chứng quả A-la-hán, luôn cả thần thông. Và đây là câu chuyện của nàng. Sau khi xuất gia, tỳ-khưu-ni Ambapālī không được vui do tuổi già, không còn đủ lanh lẹ trong mọi sinh hoạt như các tỳ-khưu-ni khác. Có một dao động mãnh liệt khi thấy bản chất già yếu, lụm khụm, mệt mỏi... và sự biến đổi, thay đổi của thân xác. Hôm kia, ngồi bên bờ suối vắng vẻ, nhìn ngắm chiếc bóng già nua thấp thoáng ẩn hiện trong dòng nước, tỳ-khưu-ni Ambapālī kinh cảm, tràn đầy xúc động, thốt lên một bài kệ như sau: “ - Ôi! Mái tóc thanh xuân của ta, Mái tóc màu xanh sậm tợ mắt con ong chúa và bồng bềnh sóng gợn từ gốc tới ngọn Bây giờ sắc đẹp ấy đã bị phá hủy Do bệnh hoạn, do tuổi già Do lửa thời gian thiêu đốt Nó khô rang giống như sợi vỏ cây gai dầu Ai rồi cũng phải bị tuổi già khống chế, bị sự vô thường chi phối Đúng như lời dạy bảo của đấng Giác Ngộ, không sai! Ôi! Một thời, Mái tóc của ta tỏa hương thơm giống như một hộp đựng châu báu hoặc như một hộp đựng hương Do trên đầu ta luôn phủ đầy hoa puppheti, hoa campaka, hoa aribian cùng bột hương và các loại hương liệu tế nhị, quý phái Còn nữa, mái tóc ta dày rậm như một khu rừng khéo trồng, mỗi sợi tóc là mỗi gốc cây luôn được bảo vệ, chăm sóc như trong công viên của hoàng gia, Nó mềm mại, êm ái và sực nức thơm tho. Lại còn được làm đẹp với lược gắn bằng vàng ròng tinh chất, với trâm cài có đính kim cương - Nó óng ánh, đẹp đẽ và chói sáng giống như ngày hội của muôn sao. Bây giờ thì nó đã thưa thớt dần Sau khi cạo bỏ, nó lại phảng phất mùi hôi như lông chú cún, khó chịu như mùi lông cừu Ôi! Quả đúng là một rừng bất tịnh Đúng như lời dạy bảo của đấng Giác Ngộ, không sai! Ôi! Một thời, Đôi làn mi của ta đã được họa sĩ trứ danh khéo vẽ Đẹp tựa vầng trăng lưỡi liềm Nó không những điểm màu xanh tinh tế, màu gợi cảm tinh tế mà còn pha thêm hồn của liễu rũ, hồn của những sợi tơ con ngài Phải nói là nó đẹp đến tuyệt mỹ, vô song Bây giờ đôi làn mi ấy chỉ còn là những sợi rơm rạ khô vàng kéo theo những tia nhăn nheo phủ xuống mệt mỏi, báo hiệu sự già lão, chết chóc. Ôi! Một thời, Đôi mắt của ta đen huyền và xanh thẳm như đôi mắt của chúa bồ câu, chúa thiên nga, chúa nai trong rừng sâu Nó lại còn rực rỡ, chói ngời nhưng xanh trong và tỏa sáng dịu dàng như hai luồng châu báu Bây giờ, tháng năm biến đổi Nó đã đục lờ như nước sữa chua Nó đã lấm tấm mọc lên li ti những mụn bụi, mụn cát màu xám nâu Nó xấu xí, bạc nhược và vô hồn đến nổi, có thể đem so với đôi mắt con cá chết, nhưng mà con cá chết ươn! Ôi! Đang lúc tuổi trẻ dậy thì Mũi của ta mềm dịu, Ngay thẳng và sáng trong Sống mũi là một gò núi tinh tế, tuyệt hảo Nó kiều diễm như châu ngọc không có tỳ vết Bây giờ thì nó sụp xuống như ống cống bị gãy lại còn tươm rỉ nước mũi lệt sệt hôi hám Ôi! Sự thật vô thường thật là khó kham, khó nhẫn; đúng như lời dạy bảo của đấng Giác Ngộ, không sai! Ôi! Một thời, Đôi tai của ta, vành tai, trái thùy châu của ta Nó được những vòng vàng, vòng ngọc, vòng bạc khéo chế tạo, tế nhị điểm trang Nó sáng chói như ngọc chuốt Bây giờ thì nó chảy xệ xuống, nhăn nheo rũ xuống như hai miếng giẻ rách Ôi! Sự thật vô thường thật đáng sợ Đúng như lời dạy bảo của đấng giác Ngộ, không sai! Ôi! Một thời, Hàm răng của ta trắng tinh như ngà, đều đặn như hạt lựu, hạt bắp, trắng nõn như búp măng chuối mới sinh. Nay thì nó bị bể, bị gãy, bị sâu đục rồi chiếc rụng, chiếc long và chúng ngả sang màu vàng, đen xỉn Trông mới ghê sợ, thê thảm dường bao! Ôi! Một thời, Giọng nói, âm sắc của ta ngọt ngào, ngọt lịm Nó êm ái, du dương Nó mê ly, thánh thót Nó quyến rũ mê hồn Khi ta thốt lên thì nó thỏ thẻ, đường mật, gợi tình như tiếng chim cu sống chung trong cánh rừng cùng những ca sĩ non xanh líu lo tấu nhạc trong một khúc trường xuân miên viễn Nay thì nó rè rè, khan khàn, đứt đoạn giống như gió thổi qua ống sáo trúc bị nứt bể! Ôi! Một thời, Chiếc cổ của ta thật là kiều diễm Nó đầy đặn, mềm mại, tròn sáng Như vỏ ốc xà cừ bằng vàng được đánh bóng công phu, khéo tay và tinh tế Giờ đây trông nó như vỏ mướp đắng phơi khô, có nhiều ngấn quăn queo, chỉ còn là bì da đựng lớp mỡ thừa, chảy xệ, nhão nhoẹt. Ôi! Một thời, Hai cánh tay trần của ta mềm mại, tròn trịa vàng sáng như được tô ngọc hòa thêm với ánh trăng đêm mười sáu Nó còn giống như hai ống ngọc tròn vòng quanh ngôi đền tình ái Nay thì nó đã xiêu đổ, biến dạng, đổi hình Và nó yếu ớt, tàn tạ như đóa hoa kèn trắng bệch không còn chút huyết sắc nào Ôi! Một thời, Hai bàn tay của ta trắng trẻo, mềm dịu, sáng trắng như trứng gà bóc Lại còn nhẫn vàng, nhẫn ngọc, nhẫn kim cương, hột xoàn trang điểm tô chuốt óng ánh bóng ngời Nay thì nhăn nheo, nhũn nhèo mềm xèo như cây hành héo như nhúm cải luộc! Ôi! Một thời, Cặp nhũ của ta căng phồng, tròn trịa Mơn nõn như hai trái đào tiên đầu vú cứng cáp tràn trề sinh lực và đỏ hồng như điểm chu sa Nay thì nó chảy xệ xuống Như bầu da khô sữa không còn căng đầy Như túi nước đã rỉ hết nước ẻo xèo và nhăn nhúm Ôi! Một thời, Thân ta thon thả và chói sáng như áo giáp vàng đánh bóng Sau khi đã bôi lên một chất son tinh khiết Đâu cũng mịn màng, láng lẩy Đâu cũng tròn căng và thơm tho Nay thì chúng đã xuống cấp Như ngôi nhà mối mọt Đã tàn tạ và mục rửa ở khắp mọi nơi cả những sinh bào bé tí cũng cau mặt, nhăn nhiu thảm hại Ôi! Một thời, Cặp đùi của ta múp míp đầy đặn ánh ngời như cặp ngà voi Mềm mại và uyển chuyển như bước đi của tiên nữ Và nó đã làm cho bao nhiêu vương tôn công tử chết đứng chết ngồi Vì nó đã được ông thợ trời khéo khắc, khéo tạc Thành một tác phẩm tuyệt mỹ Nay thì giống như hai ống tre khô dòn đến thời quăng vào lửa đốt! Cặp bắp chân của ta cũng thế Như được uống nước no, mịn màng và vàng óng Lúc nào cũng giống như đôi giày được độn đầy bông Nay thì nó gầy gò, teo tóp, xương xẩu rất ít thịt và máu giống như thân cây mè khô được cắt bỏ ngoài đồng ruộng khô nỏ, nứt nẻ Những sợi lông chân của ta cũng mịn màng vàng óng Bây giờ thì như cây cỏ trong ngôi rừng vừa bị lửa cháy! Ôi! Cái thân, cái thân! Các pháp hữu vi kết hợp này Nó chịu cái già lão hủy hoại Cái ngôi nhà được vô minh và ái dục xây nên Nay đã cũ kỹ cột kèo, đòn dông đã bị hư mục Mái lợp, tấm che đã xiêu rách tả tơi Và những lớp vôi trét tường đã đến hồi rụng rã Cái thân vô thường này là một cái bọc chứa đầy bất tịnh và đau khổ Lời dạy của đức Tôn Sư muôn đời là sự thật Tham luyến, chấp thủ gì nữa mà không chịu rời xa?” Sau khi thốt lên lời thán ca về sự vô thường, biến đổi, bất tịnh của cái thân như thế - tỳ-khưu-ni Ambapālī nắm ngay tướng bất tịnh ấy, lìa tham ái, chấp thủ, đoạn trừ năm triền cái, 5 thiền chi xuất hiện đi vào định thiền, tuần tự sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền chỉ trong thời gian bảy ngày. Nhờ tâm định vững chắc, kiên cố - nàng quán sát danh sắc, thấy được thực tánh, tam pháp ấn hiển lộ, chứng đắc các tầng tuệ giác, từ cạn vào sâu - chứng quả A-la-hán với đầy đủ ba minh.
Bổi hổi, bồi hồi, lạc phúc và an tịnh, nàng dùng thiên nhãn, sanh tử minh, rồi túc mạng minh - chiêm quan nhìn ngắm các kiếp sống trầm luân sinh tử của mình - cảm thán, nàng thốt lên một bài kệ tán ca nữa: “- Hóa ra ta đã có căn duyên từ thời Phật Phussa Ta thuộc dòng dõi Sát-đế-lỵ Là chị gái của đức Hiền Trí ấy Tuy nhiên, dẫu lắng nghe chánh pháp dẫu bố thí cúng dường lớn lao ta cũng chỉ biết cầu mong có được sắc đẹp diễm kiều Đến thời Phật Sīkhī xuất hiện Ta sinh ra trong kinh đô Aruṇa tuyệt vời thanh lịch Ta xuất gia tỳ-khưu-ni trong giáo pháp này Hôm kia, dẫn đầu đoàn ni chúng đông đúc đến chùa nghe pháp đức Thế Tôn có một vị Trưởng lão ni lậu hoặc đã tận do hắt xì hơi nhổ ra một bãi đờm Ta bước qua, thấy bãi đờm, cất lời nguyền rủa “ Con kỹ nữ nào dám nhổ cái đống bất tịnh ở đây!” Do lời ác khẩu phỉ nhổ bậc thánh vô nhiễm Ta bị đọa sanh ở cõi hỏa ngục chịu nhiều cực hình đau đớn Sau đó bị dư nghiệp của quả báo Ta bị làm kỹ nữ suốt mười vạn kiếp nữa Đến thời Phật Kassapa Ta được xuất gia tỳ-khưu-ni với bậc Đại Chiến Thắng Nhờ giới hạnh trong sạch Tích lũy thiện nghiệp Ta được hóa sanh vào cõi Tam thập tam Đến thời Phật Sākya Muni hiện tại Do đã chán các thai bào dơ uế Nên tuy sanh làm người Nhưng ta lại hóa sanh tại cây xoài Nên được đặt tên là Ambapālī Do nghiệp còn dư sót Ta vẫn làm kỹ nữ Do sắc đẹp, tài năng - thế gian không ai sánh nổi Nên được phong danh hoàng hậu kỹ nữ Khi tuổi chiều bóng xế Ta lại được nghe pháp của đức Thế Tôn Duyên xưa trổ sanh được xuất gia tỳ-khưu-ni Và không mấy chốc ta đã đạt Tam minh Mọi lậu hoặc, kiết sử không còn nữa Ta thênh thang giải thoát Ta vô ngại giải thoát Ta chẳng còn tái sanh, luân hồi nữa Ta đã làm trọn hảo phận sự của mình Thực hiện đúng đắn lời dạy của đức Tôn Sư Chẳng còn gì để làm nữa trên cõi đời Vô lượng tri ân bậc Vô tỳ vết, bậc Chiến thắng tam giới, đã cho con nếm thưởng hương vị Pháp bảo vô sanh bất diệt!” Những đoạn kệ, nhất là bài thán ca vô thường bất hủ của tỳ-khưu-ni Ambapālī không mấy chốc được lan truyền đi khắp nơi. Một vị thánh ni, xuất thân là một kỹ nữ vừa được sanh ra trong giáo pháp của đức Thế Tôn là một biến cố trọng đại, được mọi người xưng tán, tôn trọng tụng ca, hàm tàng biết bao nhiêu ý nghĩa, khó nói cho hết được. |