|
Vesàli Thiên Tai, Dịch Họa
Qua tháng thứ hai an cư, xảy ra một biến cố. Chuyện là, miền Các đức vua và hội đồng tướng lãnh các tiểu bang cộng hòa cấp tốc hội họp, đề cử một viên đại thần, tên là Mahāli - vốn là thân hữu của đức vua Seniya Bimbisāra – làm trưởng đoàn sứ giả, mang lễ phẩm trọng hậu đến Rājagaha, nhờ đức vua giúp đỡ, trình lên đức Phật, mong ngài đến tiểu bang Licchavī, kinh thành Vesāli để cứu khổ cho muôn dân. Đức vua không dám nhận hậu tình, bảo rằng đoàn sứ giả nên đến đảnh lễ đức Phật, dâng lễ phẩm và tường trình mọi sự lên ngài, hiện ngài đang an cư ở Trúc Lâm với đại chúng tỳ-khưu! Tôn giả Mahā Moggallāna đứng một bên, sau khi nghe viên đại thần Mahāli trình bày ba thảm nạn tại Vesāli, rồi khẩn cầu đức Phật giải họa, tự nghĩ: “Trong con mắt của thế gian, đức Thế Tôn không những thuyết giáo con đường giác ngộ, giải thoát – mà bây giờ ngài còn là một bậc Đại Siêu Nhân (Mahāpurisa), có thể có khả năng điều động thiên nhiên, kêu gió gọi mưa như các bà-la-môn phù thủy! Tuy nhiên, không những đức Tôn Sư làm được, mà các vị thượng thủ A-la-hán cũng làm được. Đấy chỉ là sự vận hành tâm-sinh-vật lý tương quan, tương tác lẫn nhau! Trong trường hợp này, năng lực của tâm là tăng thượng – có thể dẫn dắt, điều động các năng lực khác!” Đức Phật đã sớm biết chuyện này, ngài nói: - Các ông hãy về đi! Như Lai và hội chúng năm trăm tỳ-khưu sẽ đến Vesāli trong mươi, mười mấy hôm nữa! Như Lai đã có duyên với hoàng tộc Licchavī và dân chúng Vesāli – thì Như Lai sẽ cố gắng trong khả năng của mình! Lúc phái đoàn sứ giả ra về rồi, Đức Phật nói chuyện với vị đại đệ tử: - Này Moggallāna! Ông nghĩ đúng đấy! Tuy nhiên, ba thảm nạn của Vesāli xảy ra là do ba nguyên nhân tương tác lẫn nhau: Thứ nhất là do nắng nóng khô hạn, thứ hai là do ác pháp phát sanh từ các người lãnh đạo, thứ ba là do chư thiên, thiện thần, thiện dạ-xoa bỏ đi. Bây giờ, ông hãy gọi Ānanda đến đây! Sau khi có mặt cả hai vị, đức Phật nói: - Ānanda có trí nhớ rất tốt, vậy phải học bài kinh uy lực của Tam Bảo mà Như Lai sẽ đọc sau đây, nó có tên là Ratanasutta; sau khi thuộc rồi, ông hãy lựa chọn mấy trăm vị tỳ-khưu còn trẻ, trí nhớ tốt, tức tốc dạy cho họ học thuộc bài kinh ấy! Còn Moggallāna thì vào hoàng cung, gặp đức vua Seniya Bimbisāra, gợi ý là nên hỗ trợ cho Vesāli trong lúc đói kém, khoảng chừng một ngàn xe lương thực; và đức vua cũng nên cử quan đại thần và quân đội đích thân vận chuyển; chuẩn bị xong lúc nào là lên đường ngay lúc ấy; cứu đói như cứu lửa - phước báu sẽ rất lớn; và nhờ thế, tâm đức của đức vua sẽ sáng chói và lan rộng khắp cả châu Diêm-phù-đề! Cũng trình với đức vua là cho Jīvaka Komārabhacca, các trợ lý lương y, nhân viên cùng thuốc men để trị bệnh dịch tả cùng những biến chứng về bao tử, đường ruột... Đại đức Ānanda làm trọn phận sự của mình, có năm trăm tỳ-khưu cùng học thuộc lòng. Còn đức vua Seniya Bimbisāra thì sẵn sàng hoan hỷ đáp ứng gợi ý thích đáng ấy; và còn hơn thế nữa - do mùa màng đất nước này bội thu - nên đã trợ cấp hào sảng hai ngàn xe lương thực để cứu đói. Lại còn rộng lượng cho vay thêm một ngàn tấn lương thực nữa, thời gian trả, không hạn định; lúc nào mùa màng bội thu, phú túc hẵng sẽ trả sau, không lấy lãi! Thế rồi, đức Phật, mấy chục vị trưởng lão, năm trăm tỳ-khưu và phái đoàn cứu tế rầm rộ lên đường. Bảy ngày sau, đến sông Gaṅgā, tại thị trấn Pāṭaligama, đức vua đã cho chuẩn bị sẵn năm mươi chiếc thuyền lớn để chở phái đoàn và lương thực. Đang mùa mưa nên nước cuồn cuộn tràn bờ, nhờ thuyền lớn nên xuôi Đông nhẹ nhàng; đến ngã ba sông, đoàn thuyền bỏ sông Gaṅgā, theo nhánh sông Gaṇdak(?) tiến lên phương Bắc. Hai bên bờ, đồng khô cỏ cháy trông thật tang thương. Càng đến gần Vesāli chừng nào thì thuyền đi càng chậm vì sông cạn, lại lềnh bềnh tử thi và rác rưởi. Mùi xú uế bốc lên nồng nặc. Ròng rã ba ngày, đoàn thuyền khá gian lao, vất vả mới đến được bến nước – giang khẩu vào kinh thành Vesāli! Khi đức Phật vừa đặt chân lên bờ Đông nước cộng hòa Licchavī - thì một trận mưa rất lớn, tối trời tối đất – như tự cổng trời mở ra, xối xả đổ xuống vùng đất đại hạn như đã chờ đợi đâu từ lâu lắm![i]. Trận mưa lớn kéo dài nửa ngày, bao nhiêu xú uế tan mất. Nhân dân khắp nơi tràn ra đường, vui mừng hò reo, hát ca, nhảy múa... Các đức vua, hội đồng tướng lãnh, quý tộc đến sụp lạy bên chân đức Phật - nghẹn ngào tri ân, chảy nước mắt, không nói được nên lời! Đức Phật, phái đoàn và ba ngàn xe lương thực vào thành. Dân chúng quỳ lạy hai bên đường... Tôn giả Mahā Moggallāna nhanh trí, hướng dẫn quan đại thần của đức vua Seniya Bimbisāra đến bàn tính ngay với giới cấp lãnh đạo kinh thành Vesāli, làm gấp ba việc: Phân phối lương thực, bố trí ngay chừng hai mươi địa điểm, do chiến sĩ phụ trách để cứu đói rộng rãi cho dân chúng. Nhóm chiến sĩ khác cùng với thanh niên tình nguyện rải khắp các nơi, chôn lấp hoặc thiêu đốt tất cả tử thi còn lại. Bố trí một quảng trường và những dãy nhà có mái che, có sạp nằm để phái đoàn lương y do quan trưởng ngự y Jīvaka Komārabhacca dẫn đạo - chữa bệnh cho dân! Thanh niên Saccaka thấy đức Phật như một vị cứu tinh trên trời hiện xuống cứu giúp muôn dân nên huy động cả ngàn con em quý tộc tham gia hăng hái việc này việc kia chung với phái đoàn cứu tế. Đêm xuống, dưới ánh đuốc chập chờn, đại đức Ānanda dẫn đầu năm trăm tỳ-khưu đi quanh thành Vesāli ba vòng, tụng bài kinh Ratanasutta suốt đêm không ngủ... “- Yān’īdha bhūtāni samāgatāni Bhummāni vā yāni’va antaḷikkhe Sabbe’va bhūtā sumanā bhavantu Atho’pi sakkacca suṇantu bhāsitaṃ... ... Phàm chúng thiên nhơn nào Cư ngụ trên địa cầu Hoặc hư không trú xứ Đã vân tập về đây Phát sanh lòng hoan hỷ Chánh tâm và thành ý Lắng nghe lời dạy này Tất cả chúng thiên nhơn Hãy bi mẫn đồng tâm Lòng từ luôn rộng mở Năng chuyên cần gia hộ Đối với nữ Ngày đêm thường bố thí Phàm những tài sản gì Đời này hoặc đời sau Ngọc báu hay trân châu Có cùng khắp thiên giới Nhưng chẳng gì sánh nổi Đức Thiện Thệ Như Lai Chính Phật Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Ly dục, diệt phiền não Pháp diệu thù bất tử Phật Thích-ca Mâu-ni Đắc Tịch tịnh, Vô vi Trong Thiền, chứng ngộ Pháp Chẳng pháp nào sánh nổi Chính Pháp Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Bậc Vô thượng Chánh Giác Hằng ca ngợi Pháp Thiền Trong sạch, không gián đoạn Chẳng Thiền nào sánh nổi Chính Pháp Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Thánh bốn đôi, tám vị Bậc thiện hằng tán dương Đệ tử đấng Thiện Thệ Xứng đáng được cúng dường Bố thí các vị ấy Được kết quả vô lượng Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Các ngài tâm kiên cố Ly dục sống Thánh Đạo Khéo chơn chánh thiện hành Lời Phật Gotama Chứng đạt được quả vị Thể nhập đạo Bất Tử Hưởng tịch tịnh dễ dàng Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Ví như cột trụ đá Khéo y tựa lòng đất Dầu gió bão bốn phương Chẳng thể nào lay động Ta nói bậc Chơn Nhơn Liễu ngộ Tứ thánh đế Cũng tự tại, bất động Trước Tám pháp thế gian Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Bậc Thánh Tu-đà-hoàn Thấy rõ lý Tứ đế Mà đức Chuyển pháp vương Có trí tuệ thậm thâm Đã khéo giảng, khéo dạy Các ngài dù phóng dật Cũng chẳng thể tái sinh Nhiều hơn trong bảy kiếp Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Nhờ vững chắc chánh kiến Nhờ kiên cố chánh tri Đoạn lìa ba trói buộc Là Thân kiến, Hoài nghi Luôn cả Giới cấm thủ Ra khỏi bốn đọa xứ Không tạo sáu trọng nghiệp Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Bậc Thánh Tu-đà-hoàn Dẫu vô tâm phạm lỗi Bằng ý, lời hay thân Chẳng bao giờ khuất lấp Bởi vì đức tánh này Được gọi là “thấy Pháp” Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Ví như cây trong rừng Đâm chồi đầu mùa hạ Cũng vậy, đức Thế Tôn Thuyết giảng pháp Siêu việt Pháp đưa đến Niết-bàn Tối thượng, vô năng thắng Chính Phật Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Đức Phật - bậc Vô thượng Liễu thông pháp Vô thượng Ban bố pháp Vô thượng Chuyển đạt pháp Vô thượng Chính Phật Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Nghiệp cũ đã chấm dứt Nghiệp mới không tạo nên Nhàm chán kiếp lai sanh Chủng tử, dục diệt tận Ví như ngọn đèn tắt Bậc trí chứng Niết-bàn Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu Mong với sự thật này Được sống chơn hạnh phúc Phàm chúng thiên nhơn nào Cư ngụ trên địa cầu Hoặc hư không trú xứ Đã vân tập về đây Xin đồng tâm hoan hỷ Thành kính đảnh lễ Phật Đã như thật xuất hiện Mà chư thiên, loài người Thường cúng dường, tôn trọng Mong với hạnh lành này Được sống chơn hạnh phúc Phàm chúng thiên nhơn nào Cư ngụ trên địa cầu Hoặc hư không trú xứ Đã vân tập về đây Xin đồng tâm hoan hỷ Thành kính đảnh lễ Pháp Đã như thật xuất hiện Mà chư thiên, loài người Thường cúng dường, tôn trọng Mong với hạnh lành này Được sống chơn hạnh phúc Phàm chúng thiên nhơn nào Cư ngụ trên địa cầu Hoặc hư không trú xứ Đã vân tập về đây Xin đồng tâm hoan hỷ Thành kính đảnh lễ Tăng Đã như thật xuất hiện Mà chư thiên, loài người Thường cúng dường, tôn trọng Mong với hạnh lành này Được sống chơn hạnh phúc... Ôi! Bài kinh với âm giọng của năm trăm vị tỳ-khưu đồng cất lên suốt đêm trường, thật là trầm hùng khôn tả. Cả không gian rung rinh, chao đảo. Cả đất trời Vesāli như chìm ngập giữa biển âm thanh thẳm sâu, cao diệu... Chư thiên vân tập đầy đặc cả không gian, thành kính lắng nghe kinh rồi cất lên lời đại nguyện hộ trì Tam Bảo và hộ trì quốc độ - nếu các đức vua và hội đồng tướng lãnh sống theo chánh pháp. Ngày hôm sau, rất nhiều người không hiểu chư Tăng đọc mật chú gì mà có uy lực kinh khiếp như vậy? Nó làm cho toàn bộ nhân dân kinh thành phải kính cẩn lắng nghe - tất thảy lo âu, sợ hãi đều tiêu tan – không những trong lòng người mà cả không gian xung quanh cũng cảm giác cả một bầu khí thanh bình và an lạc! Các vị trưởng lão và các vị A-la-hán có trí, phải giải thích: - Chẳng phải là huyền chú, mật chú gì đâu - đấy là bài kinh nói lên uy lực của Tam Bảo. Uy lực ấy lại còn được hội tụ bởi uy lực của năm trăm vị tỳ khưu đọc tụng - tạo thành năng lực của tăng thượng tâm, có thể tác động toàn bộ nội tâm và ngoại giới (tâm-sinh-vật lý) đem đến sự bình yên và mát mẻ cho quốc độ này. Công việc cứu đói, trị bệnh và vệ sinh tẩy uế các nơi kéo dài hơn cả tuần lễ, đâu đó hoàn mãn. Trong thời gian ấy, khi chư Tăng về nghỉ ở Mahāvana thì đức Phật thuyết pháp liên tục tại triều đình - hội chúng gồm các đức vua, tướng lãnh, quý tộc, các quan đại thần, trí thức, nhân sĩ, phú hộ, thương gia... tai mắt: Cộng hòa Licchavī, thủ đô là Vesāli; cộng hòa Videha, thủ đô là Mithilā; năm sáu bộ tộc nhỏ liên minh thành liên bang Vajjī... Đức Phật nhấn mạnh về trị quốc an dân, lực lượng võ bị tuy cần thiết nhưng vẫn là thứ yếu; sự thương yêu, đoàn kết để sống trong thiện pháp mới là yếu tố quyết định. Đức Phật triển khai một số thời pháp liên hệ đến chư thiên, phi nhơn ở trong thế giới xung quanh - phải sống làm sao để họ cùng hoan hỷ! Thấm đẫm về hương vị của chánh pháp và thấy rõ oai lực của đức Phật, của hội chúng giáo đoàn - đã giải tan tức khắc ba thảm nạn; họ xin quy giáo rất nhiều và hứa cải cách việc bầu cử chọn lựa các đức vua đức độ, các quý tộc võ tướng hiền tài điều hành và lãnh đạo các nơi... Mấy ngày sau, hội đồng đại biểu nhân dân được triệu tập bằng ba hồi trống, một trong ba quốc vương được ủy nhiệm chủ tọa hội đồng và tổ chức cuộc bầu bán bằng cách đề cử công khai. Chương trình cải cách và những biện pháp thực thi dựa theo chánh pháp được đa phần đại biểu chấp thuận. Đề cương chính sách được thảo luận đã thuyết phục được nhiều người rồi được thực hiện nghiêm túc và nhanh chóng. Vậy là ngay tại Licchavī, mười bốn ngàn võ tướng được chọn lựa để điều hành chừng hai trăm năm mươi ngàn cư dân! Đạo đức của ba quốc vương được đề cao, tán dương; hội đồng tướng lãnh được khen ngợi về khả năng và ý thức trách nhiệm cải thiện đất nước... Từ đó về sau, các nước này bắt đầu thịnh cường, yên ổn trở lại. Các quý tộc Licchavī bắt đầu sống đời giản dị, khiêm tốn – thương dân như anh em! Các vị tướng trẻ không còn hống hách, ăn chơi, ngã mạn – đôi khi họ chỉ ngủ trên nệm cỏ, với võ khí sẵn sàng bên người, có thể vùng dậy bất cứ lúc nào để chăm lo an ninh cho nhân dân! Đức Phật ở lại Vesāli nửa tháng thì dân chúng đã hùn góp, chung tay, chung lực làm xong một công trình lớn: Ngôi Nhà Nóc Nhọn tại Mahāvana để cúng dường lên thập phương Tăng. Hội đồng tướng lãnh, nhân dân và cư sĩ hai hàng thỉnh nguyện đức “Cứu-khổ-cứu-nạn” ở lại; thế nhưng, khi thấy tình hình đã trở nên sáng sủa, tốt đẹp - đức Phật và hội chúng từ giã, trở lại Rājagaha... “Ôi! Cuộc chuyển hóa của đức Tôn Sư thật là vĩ đại” – Các vị trưởng lão đồng khởi lên một ý nghĩ giống nhau như thế! Sau mùa an cư, hầu hết các vị trưởng lão các nơi tìm về Trúc Lâm đảnh lễ đức Phật và tường trình công việc hoằng hóa. Như vậy là giáo pháp đã được lan rộng sang một số tiểu quốc cộng hòa và các liên bang tự trị phía Bắc sông Gaṅgā – nơi nào cũng có cơ sở và có chư tăng thường trú. Riêng các tiểu quốc phía Tây Đức Phật phủ dụ, trấn an họ. Do các tân tỳ-khưu các nơi khác về rất đông, con số đã lên đến trên dưới hai ngàn – nên các vị trưởng lão giáo thọ phải bộn bề công việc. Các ông hoàng dòng họ Sākya bây giờ đã được nghe nhiều, học nhiều nên nghiễm nhiên phải phụ tá công việc với các vị trưởng lão, làm những chúng trưởng mẫu mực, uy nghi để dẫn dắt cho các hàng môn đệ. |