loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 103 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Tứ Niệm Xứ'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 20-01-2022

Câu hỏi:

Chào thầy ạ:
Khi mình nhận biết THÂN THỌ TÂM PHÁP nơi chính mình - có mối quan hệ ra sao với KIẾN TÁNH KHỞI TU?

CON MONG SƯ ÔNG GIẢI ĐÁP CÂU HỎI NÀY CHO CON Ạ. Con cám ơn sư ông nhiều.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-10-2021

Câu hỏi:

Kính bạch thầy,
Đức Phật dạy trong pháp thiền quán Tứ niệm xứ gồm quán thân, thọ, tâm, pháp. Con thắc mắc "tâm" trong Tứ niệm xứ có phải là "tưởng, hành, thức" trong ngũ uẩn?
Sao lại tách "thọ" riêng ra mà không để trong "tâm"? Như vậy Tứ niệm xứ thành Tam niệm xứ là thân, tâm, pháp.
Nếu tách "thọ" riêng ra khỏi "tâm" thì có thể hiểu sắc = thân + thọ được không? Vì thọ ví như là các cảm biến (sensor) của "tưởng" nhưng nó lại nằm trên thân (nên con gộp thân + thọ = sắc), có 6 cảm biến là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.
"Thọ" ko tạo tác gì cả, nó chỉ là cảm biến ghi nhận khách quan nên đến đây chưa "động thủ", chưa tạo nghiệp. Nếu mình quán thọ trên thọ nghĩa là rõ biết lục căn đang tiếp xúc với bên ngoài, rồi mình stop nó lại, ghi nhận như nó đang là ko cho "tưởng" khởi lên được không? Vì bắt đầu tới "tưởng" là nó thêm mắm thêm muối vô không còn đúng sự thật mà thọ ghi nhận nữa, "tưởng" ví như cái đầu video phát lại những gì "thọ" thu vô nhưng "tưởng" nó cắt xén, đạo diễn theo "quan điểm" của nó. Dữ liệu "data" output từ "tưởng" đến "hành" đã sai lệch vì không trực nhận từ "thọ" nên "hành" trật lất kéo theo "thức" cũng sai, "thức" bỏ cái kinh nghiệm sai này vào cơ sở dữ liệu của nó để lần sau cung cấp dữ liệu cho "tưởng". Đây là cái vòng lặp giữa 3 cái "tưởng - hành - thức - tưởng".
May mắn là "thức" có thể suy xét, học lại bài học, sửa sai, thay đổi các kinh nghiệm sai trong kho dữ liệu của nó. Từ đó "tưởng" lấy được dữ liệu đúng khiến cho "hành" đúng. Đây chính là quá trình tu tập, chuyển nghiệp, chuyển hóa thân tâm.
Tới đây có hai chọn lựa:
Một là, giữ cho kho dữ liệu của "thức" chỉ còn đầy ắp "kinh nghiệm đúng" và tiếp tục bỏ vô "kinh nghiệm đúng" không dừng lại được qua nhiều kiếp tiếp nối. Lý do là chưa học hết bài học.

Hai là, hết bài để học, hết giờ làm bài, không còn gì để học, liễu tri, liễu ngộ mọi thứ. Tâm lúc này hoàn toàn thanh tịnh, rỗng lặng, vô sinh diệt và vô ngã.
Kính xin thầy chỉ dạy. Con đội ơn thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-07-2021

Câu hỏi:

Dạ con thưa sư ông, trong kinh nói thức ăn của thất giác chi chính là bốn niệm xứ. Như vậy, chánh niệm trên 4 niệm xứ khác với niệm giác chi chỗ nào ạ, đến mức độ nào thì là chánh niệm, mức độ nào sẽ được gọi là niệm giác chi?
Con kính tri ân sư ông! Nam Mô Phật!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-06-2021

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy,
Có phải quá trình điều chỉnh nhận thức hành vi cũng là tiến trình quan sát, phát hiện và thay thế 14 tâm sở bất thiện bằng 25 tâm sở thiện (và các tâm bất thiện hoặc tâm thiện tương ứng), để từ đó có thân-khẩu-ý đúng tốt thuận pháp. Toàn bộ tiến trình này xảy ra dưới sự chiếu soi của Tánh biết không sinh không diệt. Con hiểu và hành theo vậy có đúng chưa ạ?
Con kính tri ân Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-06-2021

Câu hỏi:

Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật!
Con xin thành kính đảnh lễ thầy!
Bạch thầy hướng dẫn cho con về kỹ thuật quán pháp trong thiền tứ niệm xứ và đối tượng của quán pháp cụ thể là thế nào ạ?
Con rất mong được thầy hướng dẫn cho con. Con xin tri ân thầy!
Con chúc thầy thân tâm luôn an lạc!
Sadhu sadhu sadhu!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-05-2021

Câu hỏi:

Thầy hoan hỷ cho con hỏi:
1. Mỗi sáng thức dậy lúc con chưa đi làm việc, con thường đi dạo trong vườn xem hoa nở nghe chim hót trong tiết trời mát mẻ. Vậy lúc đó con phải thực tập thế nào để trở về trọn vẹn thực tại đang là, thầy hoan hỷ giảng kỹ và dễ hiểu để con dễ thực tập.
2. Trọn vẹn với thân thọ tâm pháp là mình soi sáng lại tuần tự từ thân đến thọ, tâm rồi pháp hay một lần mà đủ cả 4 xứ hay tùy thời mà mình có thể chánh niệm với mỗi xứ nào cho phù hợp.
Thành kính tri ân thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-03-2021

Câu hỏi:

Con chào thầy, con hơi bị chậm hiểu phiền thầy giảng lại giúp con rõ hơn về niệm thân, niệm thọ, niệm tâm và niệm pháp. Hoặc thầy cho con xin 1 ví dụ cho mỗi loại để dễ hiểu hơn. Con cảm ơn thầy nhiều ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-03-2021

Câu hỏi:

Thưa thầy,

Con đang làm công việc nghiên cứu về lối sống bền vững, cụ thể là về thay đổi hành vi tiêu thụ của người dân thành phố. Từ khi con theo hướng dẫn của thầy về nguyên lý thiền, có vài lần con quan sát thói quen ăn snack khoai tây chiên, con quan sát phản ứng của con khi nhìn thấy bịch snack. Trước đây, mỗi khi thấy hoặc nghĩ đến bịch snack khoai là con cảm thấy dễ chịu thích thú, muốn mua ngay lập tức. Nếu con hiểu đúng, thì con đang quan sát Hành uẩn. Sau 2-3 lần quan sát như vậy thì con thấy thói quen muốn ăn snack không còn mạnh nữa. Có vẻ như thói quen ăn uống tiêu thụ thay đổi là nhờ quan sát Hành uẩn.

Chính vì vậy, con dự tính đem ngũ uẩn này để nghiên cứu hành vi tiêu thụ thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, bản thân con thấy ngũ uẩn khá khó cho nhóm người mới biết/ mới thực hành vipassana, có phải không thầy? Đây chỉ là cảm nhận chủ quan của con, có thể đúng có thể sai.
Nếu khó ứng dụng cho người mới thì tính khả thi của việc sử dụng ngũ uẩn trong nghiên cứu kiểu này có vẻ thấp, đề xuất nghiên cứu dễ bị fail và bị bác lắm.

Kính mong thầy cho con lời khuyên ạ. Con cảm ơn thầy nhiều!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-02-2021

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Con cám ơn Thầy đã trả lời câu hỏi trước của con. Con xin hỏi thêm về nghĩa 2 chữ “Quán Âm”. Con xin lấy một ví dụ sau đây:
Khi có ai đó nặng lời chửi mắng con vì không bằng lòng điều gì, nếu lúc ấy tâm con đang bực bội, con phản ứng ngay theo cái bực bội sẵn có, làm cho cái bực bội của mình lớn hơn nữa rồi con chẳng giải quyết được gì.
Nhưng nếu khi nghe lời chửi mắng lúc tâm con đang trong sáng thì con dừng lại một chút, im lặng lắng nghe để hiểu thêm một chút. Không phải chỉ nghe để hiểu lời nói, mà còn có thể cảm nhận được cái khổ của tâm người đang bị hành hạ bởi cơn giận, mặc dù người giận đang thao thao bất tuyệt chẳng thấy khổ chút nào. Cảm nhận được cái khổ nảy sanh lòng thương trong con, con không muốn làm gì để cơn giận ấy lớn thêm nữa và cũng giúp cho con biết rõ ràng hơn nên dùng cách nào để tháo gỡ cơn giận lúc đó.
Cuối cùng nếu con không làm được cơn giận ấy nguôi đi, thì ít nhất cái buồn bị chửi của mình cũng không bị nặng ký lắm.
Như vậy có phải “Quán âm” cũng có nghĩa là lắng nghe tâm của người nói chứ không phải chỉ lắng nghe cái âm của tiếng nói thôi?
Con kính cám ơn Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-12-2020

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Con xin tri ân Thầy vì đã giảng cho chúng con hiểu rõ ràng về nguyên lý tu tập trong bài pháp thoại Tứ Diệu Đế - Bài 1 - Khoá giảng lần thứ 4 tại Bửu Long. Con đã hiểu về Thân Thọ Tâm Pháp như sau:
- Quán Thân là con biết rõ mắt thấy, tai nghe...
- Quán Thọ là con biết rõ khi mình khó chịu, dễ chịu hay bình thường
- Quán Tâm là con biết rõ khi mình muốn chấm dứt cái khổ, kéo dài cái lạc hay muốn tạo tác thêm
- Quán Pháp là con biết rõ các khái niệm đang trói buộc mình do bản ngã bóp méo tạo ra.
Hiểu rõ về Thân Thọ Tâm Pháp giúp con không hoảng sợ khi đối diện với các suy nghĩ lung tung của mình, mạnh dạn trung thực đối diện với bản thân và ghi nhận mọi trạng thái Thân Thọ Tâm Pháp nơi mình một cách trong sáng và minh bạch.

Nhờ thầy soi sáng giúp con cho con hiểu rõ thêm.

Con kính chúc thầy sức khoẻ và con mong cuối năm sẽ được về thăm Thất của thầy và được chúc Tết Thầy xuân mới. Học trò của Thầy

Lan Anh (Canada)

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »