loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 14 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'tham, sân & si'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 22-05-2021

Câu hỏi:

Thua Thay, tinh tan chanh niem tinh giac la cam nhan tat ca cac Phap noi Than-Tam-canh, ke ca Tham, san, si va khong Tham, san, si. Con hieu vay da dung chua, thua Thay?
Neu vay, bac giac ngo van co Tham, san, si nhung nho thay ro ban chat nen khong bi phien nao chi phoi, vi the nen tam vi ay luon thanh tinh (dong nghia voi tam khong dong khong sau), chu khong phai doi het Tham, san, si moi giai thoat.
Con xin Thay chi bao.
Con cam on Thay!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-04-2021

Câu hỏi:

Kính Thầy,
Con có nghe một bài pháp và nghe giảng câu "vị đó biết rõ tham sân sẽ không sinh lên lại" là nó chỉ đoạn diệt lúc đó nhưng sau thì vẫn sinh lại. Con hiểu theo ý là pháp tham, sân cứ sinh diệt liên tục và mỗi pháp đều là khác. Vì vậy tham sân vẫn sinh chỉ là nó hoàn toàn khác. Con hiểu vậy có đúng lời đức Phật không ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-04-2021

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Con lúc nào cũng nói thực tập buông bỏ, vị tha, vô ngã. Thế rồi trước tình huống sếp con, người không làm mà lại muốn ghi tên mình lên sản phẩm nhóm con làm, lúc đó con thấy trong con có sân si, trách rằng sếp tham lam, dối trá. Nhưng đồng thời con thấy trong con có nhu cầu được công nhận, nhu cầu được nêu tên.
Con đang không biết đó có phải vẫn là tâm tham sân si? Và làm sao để không tham sân si trong trường hợp này được ạ?
Mong thầy soi sáng cho con ạ.
Con xin đảnh lễ thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-01-2021

Câu hỏi:

Kính thầy, con thấy mình hay sợ vô thường nên con nghe pháp thầy và chiêm nghiệm thực tế con thấy như sau: khi tham muốn một việc muốn nó thường đó là tham, khi bất như ý muốn không xảy ra muốn khác là sân, khi mờ mịt không hiểu được đâu là đúng tốt sai xấu còn nghi ngờ và bị lôi kéo là si. Khi mình sáng suốt phát hiện kịp thời những tình trạng đó mà mình thoát ra được ngay thì tâm không dao động và bình thản khi nhìn sự việc gọi là thấy vô thường. Điều này cũng tương tự đối với thấy khổ.
Con xin trình thầy, con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-01-2020

Câu hỏi:

Con xin kính đảnh lễ Thầy! Kính bạch Thầy! con xin hỏi: Cái thấy biết là hiện hữu, vậy cái thấy biết ở mỗi chúng ta hiện đang nương theo sắc thân ngũ uẩn này và chính vô minh ái dục do tham, sân, si mà ra đã che mờ cái thấy biết làm cho chúng ta không thấy rõ thật tướng của các pháp. Vậy cái bản ngã, cái vô minh ái dục, tham, sân, si được sinh ra từ đâu? có thể con đang hơi luẩn quẩn. Kính mong Thầy chỉ dạy. Con cám ơn Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-10-2019

Câu hỏi:

Bạch thầy,
Con có một sự chiêm nghiệm về Pháp, con mong có được sự soi sáng của thầy.
Trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương, đức Phật có nhắc đến vị đạo nhân Vô Tu Vô Chứng. Bạch thầy, đó có phải là người nhận ra sự vận hành hoàn hảo của Pháp nên không cần phải làm gì nữa không? Nó chỉ khác với người khi chưa nhận ra sự vận hành của Pháp là Minh hay Vô Minh. Con suy ngẫm về Tham Sân Si. Bản chất của Tham Sân Si là Vô Ngã. Nó cũng chỉ là những yếu tố tự nhiên trong chuỗi vận hành của Pháp. Bạch thầy, có phải sự khác biệt giữa chưa chứng đạo và người đã chứng đạo là sự tạo tác giữa Tâm và đối tượng không? Nếu như mình bỏ danh xưng của ba tâm đó, thì con cảm nhận như nó chỉ đơn giản là những trạng thái năng lượng khác nhau. Khi Minh thì nó đúng, khi Vô Minh thì nó sai. Nhưng Minh hay Vô Minh nó cũng không thuộc quyền kiểm soát của Bản Ngã. Khi Tâm từ bỏ hết cấu nhiễm, như trời trong xanh không gợn mây thì tự nhiên ánh Trăng (Minh) sẽ chiếu tỏ mọi ngóc ngách. Hành xử của mình sẽ luôn đúng ở trong tất cả các Pháp mà nó không cần phải theo bất cứ một lý thuyết, quan niệm hay danh xưng nào.
Con suy ngẫm về những hành xử của các vị thiền sư đã đắc đạo thời xưa. Những vị đó đều có những hành động rất bất ngờ. Có lúc họ lại làm ngược lại những điều mà theo quy chuẩn của thế tục, có lúc lại thuận theo. Nhưng tất cả những hành động đó đều hợp lý. Bạch thầy, đó có phải Giới của Tự Tánh mà thầy thường nhắc tới không?

Con xin tri ân sự chỉ bảo của thầy,

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-08-2019

Câu hỏi:

Bạch Thầy! Tham sân si của bậc sơ quả khác với tham sân si của phàm nhân như thế nào?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-06-2019

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy, con lờ mờ không biết lúc nào Tham sân si là bản ngã, lúc nào Tham sân si là sự vận hành của pháp. Thầy hoan hỷ chỉ dạy cho con với ạ. Con cám ơn Thầy ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-05-2018

Câu hỏi:

Thưa Thầy, con phải làm thế nào khi tâm con luôn bị động? Mình sân si để người thân tốt hơn hay không nói gì cả để mặc họ muốn làm gì thì làm?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-09-2017

Câu hỏi:

Làm sao để trị tham sân si vậy thầy?
Con thấy con vướng bận bởi tham và si vật chất rất nhiều, nhưng lại làm biếng không muốn làm gì.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »