loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 18 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Trung Đạo'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 16-04-2022

Câu hỏi:

Con kính bạch thầy,
Cho con hỏi thế nào là trung đạo ạ, liệu trung đạo và sự biết đủ của một người giàu và một người nghèo có khác nhau không ạ?
Con xin cảm ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-03-2022

Câu hỏi:

Dạ kính thưa thầy!
Qua quá trình Văn- Tư- Tu các vị thiện tri thức, tìm hiểu các ví dụ do chính Đức Phật thuyết pháp cho tỳ kheo 2500 năm trước về vấn đề: sau khi chết thì anh A không còn gì cả ngoài nghiệp lực dẫn dắt để tái sinh thành anh B. Con suy nghiệm thấy rằng: nói A chính là B thì không phải vì A đã chết, không còn linh hồn; nếu nói anh B không phải là A thì cũng không đúng vì nghiệp lực để tạo duyên có B chính là A. Trong trường hợp này cái lý trung đạo là đúng nhất và con phát hiện là rất giống ví dụ thầy đưa ra là Trái mít nó cứ tồn tại ngay đây và bây giờ, không cần nhìn về quá khứ, không cần hướng đến tương lai, không cần ưu tư về thời gian và cứ thế trái mít luôn là chính nó nhưng vẫn không phải là chính nó (trái mít non không thể là một với trái mít chín).
Đây chính là sự vi diệu, con đã ngộ ra được vấn đề này là như vậy. Không biết cái thấy của con có đúng như Pháp tự nhiên không ạ?
Con cám ơn thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-01-2022

Câu hỏi:

Kính Thầy,
Sau vài ngày con hỏi Thầy về ý kiến có nên nói về oan gia trái chủ và cách tự thân gỡ nợ, Thầy có câu khuyến khích và con đã làm.
Hôm nay có người đã biết phát tâm phóng sanh, còn một người thì an tâm đi trị bệnh và nghe nói lại sức khỏe họ đã khá hơn. Con xin hồi hướng phước báu an vui và mạnh khỏe đến Thầy, nhờ Thầy mà con đủ tự tin để dám nói những Sự Thật cần nói.
Có một việc lạ, con đau họng cũng 2 năm không dứt, nhưng khi con bắt đầu dám nói những Sự Thật, chỉ vài ngày thôi, họng con đã hết đau Thầy ạ! Không tốn tiền một viên thuốc nào mà nó vẫn êm.
Con có từng nói với Thầy nghề con là khai vấn, con băn khoăn rằng mình có nên chuyển sang cách nói "chỉ ra những Sự Thật" thôi chứ ngưng giảng giải hay giải quyết cho người ta. Con nhớ lời Thầy, bốc mấy cái thăm. 3 câu 6 thăm, đứng trước hình Phật thành tâm mà bốc. Con bốc được lần lượt là "Không thuyết giảng - Chỉ nói về Sự Thật - Hành như Phật". Thôi con quyết định nói luôn Thầy ạ. Con nghĩ đây cũng là bài học cho con, có cơ hội soi sáng rõ bản ngã mỗi khi nó trồi lên "nở mũi" khi được người khác khen và bực dọc, nóng nảy khi người khác chê hoặc phản biện mình.
Con thấy Thầy trả lời về luật sinh khắc, liền thấy trong đầu vòng âm dương, trong âm có dương, trong dương có âm, suy âm sinh dương, suy dương sinh âm. Xoay vòng. Chỉ có đường ở giữa là không có gì. Nó làm con nhớ tới trung đạo mà Phật nói và chỉ có Sự Thật là Sự Thật thôi. Con buông được một mớ lý thuyết tương sinh tương khắc rườm rà tránh né cái quả của cổ nhân.
Con đã trình pháp xong.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-12-2021

Câu hỏi:

Con chào Thầy. Con nhận ra là tiền bạc vật chất trên thế gian đều là giả tạm và là quy ước định giá của con người. Chẳng có gì là của ta đến thân tâm cũng không phải của ta. Nhưng con vẫn có công việc hàng ngày con vẫn đi làm con luôn nghĩ mình không nên bị cái gì trói buộc kể cả công việc này nó không bền, nhiều lúc con muốn bay vào gặp thầy mà chưa được vì nhiều lý do như dịch bệnh rồi phải cách ly... nhiều lúc con nghĩ mình không nên dùng điện thoại mà con không làm được hay con xem bóng đá Việt Nam đá con cũng bị ảnh hưởng theo trái bóng hoặc con xem phim phim cũng ảnh hưởng đến con. Nhiều khi con ngủ mơ mà con tưởng thật mà giấc mơ tự nó chế biến ra những tình huống và cảnh. Nếu hàng ngày cứ trôi qua với con như vậy thì con nghĩ mình lại bị trôi lăn tiếp vì sự thực hành của con càng ngày càng lùi so với lý thuyết. Nhờ thầy chỉ dạy cho con con đường trung đạo theo thời nay dù ở đâu ví dụ ở nhà, ở chùa hay đi buôn ở chợ... con xin tri ân công đức của Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-10-2021

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, con quan sát lại, tự hỏi bản thân mình xem mình muốn một cuộc sống lý tưởng là gì, hình như con muốn mọi người là bản thân mình là những người có đạo đức hiền lành thì con mới sống chung nổi, cái khái niệm trừ gian diệt ác luôn trong đầu con nên khiến con thiếu lòng từ, con luôn muốn ai cũng hết khổ nên cứ loay hoay giải quyết việc này đến việc kia, con cũng không biết làm sao để mình dừng lại, vì dừng lại hết con sợ mình thành vô cảm mất. Trong con chỉ có đúng hoặc sai, thiệc hoặc ác, có hoặc không chứ chưa biết cân bằng nơi trung đạo.
Con xin trình thầy, con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-10-2021

Câu hỏi:

NAMO SAKYA MUNI BUDDHA!
Con xin chấp tay, cúi đầu đảnh lễ Thầy.
Dạ kính Thầy, hôm nay con viết bài chia sẻ với thái độ hạnh phúc, vui sướng. Bài viết trước con có nói đến Pháp trắc nghiệm, thách thức đức tin đến tột cùng, khi đó con đứng giữa ranh giới hoặc là trở về bản ngã cũ, hai là tiếp tục với tánh biết. Sau lần đó con suy nghĩ hoài, không lẽ Pháp ngăn cản mình trở về với tánh biết hay sao? Nhưng cho đến ngày hôm nay con mới thấy ra là Pháp đang giúp mình trở về với tánh biết một cách nhanh nhất có thể, vì con liên tưởng đến hình ảnh những chú gà con hay những chú bướm phải phá vỡ lớp vỏ đang bao lấy mình để ra với thế giới rộng lớn bên ngoài.
Ngay đó con thấy ra rằng, thì ra Pháp đang giúp mình phá vỡ những lớp vỏ bản ngã mà vì vô minh nên mới tự bọc lấy tầng tầng, lớp lớp như vậy. Khi chúng ta được một thành quả nhất định, thì lại đắm chìm trong lớp vỏ thành quả đó, nhưng khi Pháp phá đi lớp vỏ thành quả đó thì mình lại đắm chìm trong lớp vỏ mất mát khác. Vì Pháp, vừa phá đi lớp vỏ được, và phá luôn lớp vỏ mất của bản ngã, nên ngay đó mới là trung đạo, không được mà cũng không mất, khi không còn lớp vỏ nào của bản ngã thì tánh biết hiển bày, sáng suốt, định tĩnh, trong lành.
Con cảm ơn Thầy nhiều lắm, lúc này con mới thật sự hiểu câu nói của Thầy, Pháp tu giúp mình là đây, Pháp đang giúp mình trở về với tánh biết một cách nhanh nhất có thể, nhưng vì chúng con vô minh, không thấy được điều này nên hết năm lần bảy lượt Pháp phá đi bản ngã nào thì mình lại tạo bản ngã khác nên trầm luân hoài trong biển khổ là vậy, nói trầm luân trong biển khổ nhưng con nghỉ trầm luân trong biển ngã thì đúng hơn, vì còn ngã là còn khổ.
NAMO BUDDHĀYA!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-09-2021

Câu hỏi:

Kính bạch Sư Ông!
Con xin được trình bày cùng Sư Ông một vài cảm nhận.

1. Hai hôm nay con gặp chuyện ngoài ý muốn. Nếu như trước đây con sẽ bị cuốn theo cảm xúc dẫn đến hành động cảm tính, tự gây thêm nhiều áp lực cho mình. Thì bây nhờ nghe Pháp của Sư Ông con đã nhớ thận trọng chú tâm quan sát những cảm xúc trồi lên sụt xuống của mình. Con nhận ra sự việc này xảy ra không phải để “làm khổ” con mà là để nhắc nhở về những điều mà con vẫn đang còn bị bám chấp. Con thôi kháng cự lại hoàn cảnh nữa mà chấp nhận điều đã xảy ra. Hiện tại dù con chưa đưa ra quyết định ngay nhưng con cảm thấy bình thản vì dù quyết định thế nào giờ con thấy cũng không quan trọng nữa. Chưa phải quyết ngay thì thôi không nghĩ đến, đến khi cần quyết thì dù chọn điều gì thì con cũng sẽ nhận được bài học tương xứng với lựa chọn đó mà thôi. Nhờ đó con thấy mọi sự trở nên nhẹ nhàng và thấm thía hơn hai câu thơ của Sư Ông: “Tự do là ung dung trong ràng buộc, Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau.”

2. Trước đây con là một người không coi trọng tiền bạc, ghét sự bon chen để mưu cầu danh lợi, phải nói rằng con có tâm xem thường những người chỉ luôn biết đến tiền. Con luôn đề cao lý tưởng rằng phải được làm công việc yêu thích, không bị gò bó, bản thân phải vừa cảm thấy thoải mái mà vừa phải lợi ích cho mọi người thì mới có ý nghĩa (vì con thích cảm giác giúp đỡ người khác và cho rằng mình là người tốt bụng). Nhưng trên thực tế thì lại không tìm được công việc hoàn hảo như vậy: khi con làm công việc lương cao thì con thấy mệt mỏi vì nhàm chán, khi con đổi sang công việc thú vị hơn thì con cũng cảm thấy khổ sở vì thiếu tiền. Rồi một ngày con bỗng nhận thấy bản thân mình thực sự không hề hơn gì những người chỉ làm việc vì tiền. Nếu họ dính mắc vào tiền bạc và danh lợi thì bản thân con cũng bị dính mắc vào lý tưởng và sự cầu toàn thái quá, vào cảm giác thoải mái và vào “nhu cầu làm người tốt” của bản ngã. Con nhận ra tính chất 2 mặt của bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống, nếu quá nghiêng về thái cực nào cũng đều dẫn đến mất cân bằng. Chỉ có sự trung dung, khách quan mới có thể khiến con người ta nhìn nhận mọi sự việc một cách sáng suốt. Điều này con cảm thấy giống với con đường Trung đạo mà Phật giáo hướng đến.

3. Trước đây con cũng luôn cho rằng tất cả mọi sự đều phải nỗ lực mới tạo thành. Cho nên khi con bắt đầu tìm hiểu về Đạo, con thực sự không thể hiểu (và cũng ngầm không chấp nhận) rằng Tánh Biết là sẵn có ở mỗi người. Nhưng sau khi bản thân tự trải qua và ngẫm lại, thì những điều con nhận ra, đều xuất hiện rất tự nhiên, trong những khoảnh khắc tĩnh lặng không hề có sự chủ động suy nghĩ. Đồng thời việc này cũng khiến con nhớ lại những ngày còn là một đứa bé. Con đã luôn cảm thấy mọi sự con người trải qua như một vòng tròn, đi từ đầu đến cuối lại trở về cùng một điểm nhưng khi đó tuy hành động không thay đổi mà nhận thức đã khác. Cái này thật khó lý giải cụ thể vì con vẫn thấy mình kẹt trong ngôn từ. Nhưng với một đứa trẻ thì những suy nghĩ đó rõ ràng vượt ngoài tầm vóc, không thể do nỗ lực tư duy mà thành. Vậy liệu đó có phải là do khi còn nhỏ ta chưa vướng bụi trong mắt, nên Tánh Biết dễ dàng hiển lộ hơn không thưa Sư Ông?

Lần nào con viết cho Sư Ông cũng dài dòng quá. Nhưng thực sự là phước lành cho con khi hữu duyên biết đến Sư Ông từ những tuần đầu tiên khi thai nhi trong bụng vừa mới tượng hình. Đến nay con đã được hơn một nửa thai kỳ, ngày nào con cũng bật Pháp thoại lên nghe để thai giáo cho em bé, mà nhờ đó chính bản thân con cũng được vỡ ra rất nhiều điều.
Con xin kính chúc Sư Ông cùng toàn thể tăng ni chùa Bửu Long thật nhiều sức khoẻ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-09-2021

Câu hỏi:

Kính thưa thầy,
Con suy ngẫm về sự khổ sau khi nghe thầy giảng về Khổ đế.
Khổ do thân tâm (là ta) phản ứng lại với những điều bất như ý, phản ứng chống lại hai cái khổ còn lại là khổ tự nhiên và khổ do nhân quả.
Hôm nay con thật sự kinh ngạc nhận ra sự thật thầy nói ra nó thị hiện ngay trong hệ miễn dịch của con người.
Theo tác giả bài viết là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid nặng. Những người trẻ không bệnh nền nhưng thừa cân gần như không qua khỏi khi hệ miễn dịch của các bệnh nhân đó phản ứng dữ dội với virus Covid. Những ai có hệ miễn dịch "trung đạo" phản ứng vừa phải, nhìn nhận virus như nó đang là, thì có triệu chứng nhẹ và tự khỏi.

Dạ đây là link bài viết:
https://vnexpress.net/thua-can-va-covid-4361912.html

Con xin trích nguyên văn đoạn dưới đây nói lên cái khổ của phản ứng:
"Cơ chế tử vong do Covid đã dần dần lộ rõ, người chết vì Covid chủ yếu vì cơn bão cytokine xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mức với virus. Khoảng 80% người nhiễm Covid có hệ miễn dịch phản ứng vừa đủ để loại bỏ virus, và họ trải qua một đợt bệnh nhẹ nhàng. 20% người nhiễm còn lại biểu hiện khá nặng, cần nhập viện điều trị và một số trong đó đã không qua khỏi."

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-09-2021

Câu hỏi:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!
Con xin chấp tay cúi đầu đảnh lễ Thầy.
Dạ thưa Thầy, hôm nay con thấy ra sự mật thiết, liên quan giữa lời dạy của Thầy với các Pháp mà con đã được học.
Con có tìm hiểu lộ trình tâm, khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần, thì tâm đi qua 17 sát-na, và ngay đó nếu nhận thức đúng (chánh kiến, chánh tư duy) thì hành vi đúng (sáu chánh đạo còn lại), ngược lại nếu nhận thức sai (tà kiến, tà tư duy), thì hành vi sai (tà đạo). Và cũng ngay đó nếu tâm rỗng rang, trong sáng, định tĩnh, trong lành chính là bát bất trung đạo: không sinh, không diệt, không thường, không đoạn, không nhất, không dị, không khứ, không lai. Là bát-nhã ba- la-mật, là ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, là đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền, là pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp.
Tâm khởi tham, sân, si là bệnh. Khởi diệt tham, sân, si cũng là bệnh. Không khởi sinh bệnh và cũng không khởi diệt bệnh chính là không bệnh. Mà không bệnh tức là tâm đã bình thường, bình lặng, bình ổn rồi cần gì cầu sở tri, sở đắc gì nữa để chữa bệnh tâm?
Dạ kính Thầy hoan hỷ chỉ dạy thêm cho chúng con ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-08-2021

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Kính bạch thầy. Hôm nay con có trải nghiệm ngồi thiền dưới cơn mưa lớn khoảng ba mươi phút. Con càng cảm nhận sâu sắc và thấy rõ hơn về thân-thọ-tâm-pháp. Thấy được rõ tánh biết hoàn toàn tách biệt và rỗng lặng, trong sáng dù trời mưa to và rất lạnh, cơ thể, cảm xúc dần dần lạnh và run theo thời gian nhưng tâm vẫn luôn sáng suốt nhận biết. Mọi thứ thay đổi nhưng tâm không thay đổi. Và con quyết định không ngồi thêm nữa, vì cái thấy của mình lúc đó là đủ rồi, vì có cố gắng ngồi thêm thì sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và cũng không được gì nên con không trải nghiệm để thấy thêm nữa. Và con càng hiểu thêm vì sao Đức Phật dạy cho chúng ta về con đường trung đạo. Từ bỏ những lối tu ép xác, khổ hạnh, thiền định ngoại đạo. Vì những điều đó chỉ ức chế tâm, không thấy rõ được bản chất thật của Thân-Thọ-Tâm-Pháp. Không thể đưa đến giải thoát sinh tử luân hồi của khổ đau và phiền não. Con xin trình bày tóm tắt về những gì con trải nghiệm. Kính xin thầy từ bi chỉ dạy thêm cho con!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »