loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 100 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'chết & tái sinh'.

Thông báo:

Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.

Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.

Sadhu sadhu lành thay!

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 18-03-2022

Câu hỏi:

Kính thưa Sư Ông,
Hồi hôm con có một cảm nhận hơi lạ, không biết Sư ông có thể giải thích giúp con không. Hôm đó con đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng về một chàng thanh niên quay về quá khứ để tìm vợ mình, nhưng để cứu người vợ anh phải trở về tiếp thời gian nữa để gặp cha mình để huỷ cỗ máy thời gian. Trong phim anh hận cha mình vì ra đi sớm khi anh con nhỏ, người cha biết được vậy nên đã ôm và nói lời yêu thương vs anh. Thì trong khoảnh khắc đó tự nhiên con không lý trí giải thích đc, con cảm nhận người cha hay mẹ cũng đều chính là mình, chính mình sinh ra mình và tình yêu thương to lớn cũng ở trong nơi mình. Con không biết cảm nhận của con như vậy có đúng không vs lại vì một phần con ấn tượng vs tình thương và sự ấm áp mà con cảm nhận đc trong khoảnh khắc đó.
Dạ mong Sư ông từ bi giải đáp giúp con.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-03-2022

Câu hỏi:

Dạ kính thưa thầy!
Qua quá trình Văn- Tư- Tu các vị thiện tri thức, tìm hiểu các ví dụ do chính Đức Phật thuyết pháp cho tỳ kheo 2500 năm trước về vấn đề: sau khi chết thì anh A không còn gì cả ngoài nghiệp lực dẫn dắt để tái sinh thành anh B. Con suy nghiệm thấy rằng: nói A chính là B thì không phải vì A đã chết, không còn linh hồn; nếu nói anh B không phải là A thì cũng không đúng vì nghiệp lực để tạo duyên có B chính là A. Trong trường hợp này cái lý trung đạo là đúng nhất và con phát hiện là rất giống ví dụ thầy đưa ra là Trái mít nó cứ tồn tại ngay đây và bây giờ, không cần nhìn về quá khứ, không cần hướng đến tương lai, không cần ưu tư về thời gian và cứ thế trái mít luôn là chính nó nhưng vẫn không phải là chính nó (trái mít non không thể là một với trái mít chín).
Đây chính là sự vi diệu, con đã ngộ ra được vấn đề này là như vậy. Không biết cái thấy của con có đúng như Pháp tự nhiên không ạ?
Con cám ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-02-2022

Câu hỏi:

Kính thưa thầy!
Bố của con mất đến nay hơn 100 ngày. Từ khi bố mất con bắt đầu đọc tụng Kinh Pháp Hoa, Kinh Địa Tạng, Kinh Lăng Nghiêm. 3 bộ kinh này con đặc biệt hoan hỉ, đọc tới đâu con thấm nhuần tới đó, con hiểu nhiều hơn và buông bỏ nhiều hơn. Nhưng vẫn có những lúc khởi lên tâm nhớ bố làm con đau khổ vô cùng, những lúc như vậy con lại lên phòng thờ Đức Phật thắp hương và khóc. Con cứ nguyện rằng cho con được biết bố con đã đi về cõi nào, có được an vui hay không? Nếu biết rồi con sẽ không còn bị cuốn vào vòng quyến luyến này nữa. Con cứ sợ nếu cứ như vậy con sẽ bị vô minh che lấp quá thưa thầy. Giờ con phải làm gì được ạ, xin thầy khai thị giúp con.
Con xin cúi lạy đảnh lễ thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-02-2022

Câu hỏi:

Con kính bạch trên Sư Ông,

Khi được đọc sách của Sư Ông và một vài vị chân tu Thái Lan cuối thế kỷ trước, con thấy mình được thông suốt hơn cốt lõi của pháp "Thập Nhị Nhân Duyên", không chỉ nối liền ba thời quá khứ, hiện tại, vị lai mà còn có ý nghĩa rất thiết thực ngay trong hiện tại này. Theo con hiểu thì một người bị các tập khí vô minh chi phối, khi tương giao thân-tâm-cảnh trong đời sống hằng ngày (xúc), sẽ khởi lên thọ (thân: khổ-lạc-xả, tâm: hỷ-ưu-xả), lại không kịp quan sát và nhận diện thọ ấy nên bị nó lôi kéo đưa đến tham ái (hữu ái, phi hữu ái, dục ái), dính mắc chấp thủ (thủ) và hành vi tạo tác (hữu) hình thành nên một "cái tôi" ảo tưởng (sinh) chiếm hữu, gắn liền với đối tượng bị dính chấp. Và "cái tôi" ảo tưởng ấy sẽ là nguồn cơn khổ đau vì nó tham ưu, lấy bỏ, cố gắng kiểm soát những cái vốn vô thường sinh diệt và thuộc về trật tự vận hành tự nhiên của Pháp.

Từ đây con có hai thắc mắc như thế này xin trình bày với Sư Ông.
1) Trong đời sống có những người sỉnh ra đã giỏi môn này hơn các môn khác, nhờ vậy mà đạt điểm cao về môn đó hơi các môn kia, và khi lớn lên sẽ có khuynh hướng bị thu hút bởi công việc hoặc các hoạt động chia sẻ liên quan tới lãnh vực đó. Ví dụ học giỏi tiếng Anh, điểm cao tiếng Anh lớn làm thầy dạy tiếng Anh; hoặc là học giỏi Sử, yêu thích Sử và ngày sau làm admin các fanpage Lịch Sử. Vậy thì đây là nhân quả tự nhiên hay là "ái-thủ-hữu" ạ? Hay nếu không bất thiện hoặc không có kiểu kỳ vọng ảo tưởng của vô minh thì sẽ là nhân quả tự nhiên?

2) Phải chăng yếu tố tái sinh từ kiếp này qua kiếp khác trong "Thập Nhị Nhân Duyên" cũng chỉ là một với nguyên lý được nêu trên, chỉ có điều là không phải "ái-thủ-hữu" đối với cảnh trần trong đời thường nữa mà là đối với "nghiệp, nghiệp tướng, thú tướng" hiện lên trong tâm thức và bị nó lôi kéo đến đời sống tái sinh mới ạ?

Nguyện Sư Ông trụ thế lâu dài!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-02-2022

Câu hỏi:

Thưa sư ông, khi con vào thiền viện Phước Sơn ở Đồng Nai thì con thấy có bàn để cầu an, cầu siêu, trong khi thiền viện đi theo hệ phái nguyên thuỷ. Vậy:
1) Trong kinh điển Nikaya có nói đến việc cầu an và cầu siêu không?
2) Việc cầu an, cầu siêu như vậy có lợi ích gì cho việc giác ngộ?
Xin sư ông giảng giải giúp con.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-01-2022

Câu hỏi:

Dạ thưa thầy cho con hỏi, anh trai con mới mất vì dịch COVID-19 trong bệnh viện, nhưng trước thất đầu tiên 1 ngày thì em trai con mơ thấy anh trai con về báo mộng, anh trai con tươi cười nói là, còn vài tiếng nữa là anh đi rồi, em lấy cho anh cái áo mới anh mặc đi, lấy cái nào nổi nổi, màu đỏ đi (em trai con lúc mơ cảm giác lạnh hết sống lưng).
Cái áo này là anh trai con và vợ ảnh cùng đi mua chung trước khi anh mất 1 tháng. Mà cả gia đình con không ai biết anh trai con mới mua cái áo này, gia đình con qua nhà anh mở tủ thì đúng chỉ có duy nhất cái áo màu đỏ, vẫn còn chưa cắt mạc.
Dạ thầy cho con hỏi liệu người đã chết đi, có ai được tái sinh trong thất đầu tiên liền không ạ?
Anh trai con khi còn sống được mọi người thương yêu và được mọi người đánh giá là rất hiền.
Lúc ảnh còn sống lúc nào cũng là người ăn cơm dư của mẹ con, khi mẹ con ăn không nổi.
Con rất mong được thầy hồi đáp.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-01-2022

Câu hỏi:

Thưa Thầy,

Từ chiêm nghiệm bản thân con thấy tập khí của con người đa phần thiên về bất thiện nghiệp, vì trong 24h, thời gian mình sống với bất thiện pháp nhiều hơn thiện pháp. Khi biết đến chánh niệm, dù có ý thức hơn về những gì xảy ra trong thân tâm, nhưng vẫn sẽ ko tránh khỏi thất niệm. Vì vậy tiền nghiệp nặng như núi, có khi dù kiếp này hiểu đạo, hiểu tứ niệm xứ và hành trì, thì sau khi tắt thở, nếu đúng khi quả xấu xảy ra thì vẫn đọa như thường.
Thầy vẫn dạy hãy tin tưởng nơi pháp, nhưng con vẫn hoài nghi, 1 đời này mình tu có bằng trời đi nữa, nhưng tắt thở xong vẫn bị đọa, mà bị đọa rồi thì điều kiện tu cũng khó khăn lắm, cho nên con hơi bi quan. Vì theo như con hiểu tâm thức cuối cùng hiện khởi trong đời sống này trước lúc chết sẽ là nhân cho đời kế tục. Vậy khi mình chánh niệm tỉnh giác miên mật, dù quả xấu đến mình vẫn để nó đi qua nhẹ nhàng, thì cái tâm đó ko rơi vào chống đối hay ưa thích, thì sẽ đi lên chứ ạ?
Xin thầy giải nghi giùm con được ko ạ.
Con kính chào Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-01-2022

Câu hỏi:

Con xin kính đảnh lễ thầy cùng xin chào các bạn đồng đạo,
Hiện tại con đang về quê ăn Tết, ở quê người già mọi người thường xây lăng mộ trước để chuẩn bị khi có hậu sự.
Có nhiều gia đình còn xây đẹp và người còn sống thậm chí lại còn tự hào khi có trước sự chuẩn bị chu đáo, việc này về tục đế thì có vẻ tốt tuy nhiên con lại thấy điều đó làm cho người quá cố lại càng thêm dính mắc và sợ rằng khi chết sẽ khó được giải thoát khỏi ràng buộc hơn.
Việc can thiệp là rất khó khi đã là thủ tục ăn sâu vào trong suy nghĩ con chỉ hoan hỷ và mong rằng mọi người sớm nhận ra sự thật.
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-11-2021

Câu hỏi:

Nam-mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
Kính bạch trên thầy chứng minh.
Con pháp danh Thắng An, xin đảnh lễ thầy. Kính bạch thầy, con có nhân duyên nghe được bài pháp thoại của thầy trụ trì Huyền Không Sơn Thượng nói về chữ nghiệp trong đạo Phật... Thầy Giới Đức giảng là sau khi thân này tan rã, tâm mình tái sanh ngay tức khắc. Nếu một người bị tai biến thì cảnh giới của người đó như thế nào, cái biết của họ ra sao? Mong thầy hoan hỷ giảng cho con được rõ.
Con xin đảnh lễ thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-10-2021

Câu hỏi:

Mô Phật! Kính bạch Thầy!
Con thấy rằng cuộc sống này chẳng có gì quan trọng. Chỉ quan trọng là có thấy ra sự thật hay không thôi. Nêú chưa thấy ra thì đi chuyến đò tiếp theo. Nhưng lỡ chuyến đò tiếp mình quên hết Phật Pháp, lang thang, vất vưởng không biết đến Phật Pháp là gì, rồi lại cứ thế bắt đầu lại từ đầu sao ạ, thưa Thầy?
Con xin cảm ơn Thầy từ bi chỉ dạy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »