loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 62 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'niệm hơi thở, sự thở'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 31-10-2021

Câu hỏi:

Dạ con đảnh lễ Thầy.
Cuối ngày khi không còn việc gì làm, con thường ngồi quán sát sự thở, hoặc niệm thân. Có lẽ nhờ vậy mà con giữ chánh niệm tỉnh giác có phần liên tục hơn trước.
Hôm nay con tình cờ giở kinh Tương Ưng do HT Minh Châu dịch, trúng vào bài đức Phật dạy thiền theo dõi hơi thở: "quán ly tham, tôi thở vô, quán ly tham tôi thở ra" và: "Quán vô thường tôi thở vô, quán vô thường, tôi thở ra..."
Con không hiểu tại sao quán sát sự thở/hơi thở ở đây lại cùng lúc thực hành với quán ly tham, quán vô thường được, thưa thầy? Lúc con quán sát sự thở trong thân, thì con chỉ quán sát được thân con tiếp nhận hơi thở thế nào, chớ con không quán được cái gì khác kèm theo nữa cả.
Con không biết mình quán sát sự thở như vậy có phải cách chưa, có phải là cách đức Phật và Thầy dạy chúng con không, xin thầy dạy cho con hiểu kinh một chút ạ.
Con cảm ân Thầy dạy đạo ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 01-10-2021

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ thầy a!
Con đã nghe lại bài giảng hơi thở và sự thở trong thiền định và thiền Vipassanā nhưng con vẫn còn lơ mơ. Con xin trình bày lại cách hiểu của con khi thực hành thế này: hơi thở trong thiền định là chú ý vào hơi thở liên tục và bám vào đối tượng (tầm, tứ) còn sự thở trong Vipassanā là con chỉ biết có hơi thở không chú tâm vào đó mà chỉ biết toàn thân tại đây và bây giờ, tức là chỉ giữ Chánh niệm tự nhiên thôi, có phải thế không ah. Con xin tri ân Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-05-2021

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, con rất thích hành thiền minh sát nhưng bài kinh tứ niệm xứ quá lớn, phần con thì nghiệp dày tuệ mỏng khó nắm đường vào với bài kinh này nên con học theo bài kinh quán niệm sự thở vừa tầm với con cũng dạy niệm thân, thọ, tâm, pháp lại phù hợp công việc văn phòng của con nhiều áp lực. Con cũng vừa mới hỏi thầy liên quan đến bài kinh này và nhận được câu trả lời con rất vui. Thầy hoan hỷ, thông cảm cho con vì trước giờ con tương tác với thầy, đặt câu hỏi cũng còn mang nặng tính lý thuyết nhưng phải có hiểu lý thuyết thì thực hành mới không bị sai. Nên nay con có một số vấn đề về pháp hành liên quan đến bài kinh quán 16 giai đoạn thở kính mong thầy từ bị khai thị để con rõ được đường vào trong biển Phật pháp bao la vô tận:
1. Giai đoạn thở thứ 5, 6 là cảm giác hỷ và cảm giác lạc, có phải hỷ và lạc này tự sinh khi tâm ta đã nhu nhuyến và an tịnh (có định) ở 4 giai đoạn thở đầu và khi hỷ và lạc xuất hiện thì con không chìm đắm trong hỷ lạc tự nhiên đó mà chỉ rõ biết có hỷ có lạc, nếu có "tâm hành" khác thì mình cũng rõ biết như thế (giai đoạn thở thứ 7 cảm nhận tâm hành). Nhờ đó mà các tâm hành dù thiện hay bất thiện dần lắng dịu và an tịnh (giai đoạn thở thứ 8). Lắng dịu này là tự nhiên và ta chỉ rõ biết nó thôi. Không biết con thấy vậy có đúng không hay là ta phải chế tạo ra hỷ lạc ở gđ thở 5,6 và an tịnh thân hành là gđ thở có mệnh lệnh điều khiển của ta nghĩa là ta "làm cho" các tâm hành phải lắng dịu.
2. Gđ thở 11, 12 là khiến cho tâm hân hoan và khiến cho tâm giải thoát. Có động từ "khiến" nghĩa là mình phải tác ý làm cho tâm hân hoan và giải thoát thì con thấy có cái tác ý tức là có cái ngã điều khiển rồi, con chưa hiểu ý này mong thầy giải thích.
3. Hành thiền 16 hơi thở con không cần phải tọa thiền xếp bằng được không thầy. Nhiều khi ngồi làm việc vài giờ thì con ngã lưng dựa ghế ngồi thở như thế có được không.
4. Nếu có thể thì sắp tới mong thầy có thể giảng giải bài kinh 16 hơi thở một cách chi tiết trong các pháp thoại để con và chư pháp hữu có duyên có thể nghe chi tiết và hành cho chính xác.
Thành kính tri ân thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-04-2021

Câu hỏi:

Thầy hoan hỷ cho con hỏi, lúc con ngồi niệm sự thở khoảng chừng vài hơi mà lúc đó hơi thở như thế nào con biết như thế ấy (dài, ngắn, nhanh, chậm,... con điều biết), nhưng lúc đó con không thấy có suy nghĩ thì lúc đó có gọi là tri kiến thanh tịnh không thầy?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-03-2021

Câu hỏi:

Dạ con chào thầy,
Con xin phép hỏi về thực hành 16 hơi thở và quán thân thọ tâm pháp.

1/ Khi thiền lúc ngồi, dùng 16 hơi thở để định tâm sau đó quán thân thọ tâm pháp khởi lên ngay lúc ngồi hoặc quán thân thọ tâm pháp dựa trên sự việc đã diễn ra ạ?
Con hơi lấn cấn vì những hơi thở gần về sau con có cảm giác là dùng để quán sự việc hiện tượng đang xảy ra Và Đã xảy ra, nhất là phần quán Pháp. Ví dụ như ngồi rồi nhìn lại những hành động lời noi trong 1 ngày.
Kính thầy chỉ ra chỗ chưa đúng để con sửa ạ.

2/ Con lại bị rối vì không rõ vận dụng 16 hơi thở này như thế nào nữa? Rồi kết hợp với tứ niệm xứ như thế nào? Con thường ngồi thư giãn, cảm nhận thở ở trên thân. Có phải con phải biết con đang ở hơi thở nào trước khi đi vào phần quán thọ tâm pháp không ạ?

Con kính cám ơn thầy.
Kính thầy chỉ dẫn cho con ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 01-03-2021

Câu hỏi:

Thưa Sư Ông,
Con đang tập ngồi thiền theo dõi phồng xẹp nhưng khi con nghe Sư Ông dạy về "rỗng lặng trong sáng" và tánh biết trên mạng thì con thấy giống như là 2 trường phái thiền khác nhau ạ. Con xin hỏi Sư Ông có phải mình theo dõi phồng xẹp để định tâm trước rồi mới qua tâm "rỗng lặng trong sáng" để tập thiền minh sát hay là mình để cho "tâm rỗng lặng trong sáng" ngay từ lúc đầu ạ. Con nghĩ phồng xẹp là một đề mục để an trú tâm vào hơi thở, Và khi tập con vẫn nhận biết mọi việc xảy ra xung quanh con như âm thanh, những gì đang xảy ra trên thân con như là đau và mỏi, nhưng con không thấy được những gì xảy ra giữa toàn bộ quá trình phồng xẹp. Nên khi con cố gắng chú tâm vào phồng xẹp hơn thì con thấy con bị phóng tâm nhiều hơn và có cảm giác chán nản. Con xin hỏi có phải là do con định tâm hơn nên con mới biết mình phóng tâm không ạ? Con tập như vậy là có đúng không? Nếu không con phải làm sao ạ? Nếu con tập "rỗng lặng trong sáng" thì con phải lấy gì làm đề mục ạ?
Con xin cảm ơn Sư Ông.
Con xin thành kính quy y Tam Bảo, quy y Sư Ông.
Kính chúc Sư Ông sức khỏe, thân tâm thường an lạc.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-01-2021

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Con có 1 thắc mắc về sự thở. Con không hiểu vì sao mỗi khi niệm sự thở, mình nên thở vào ra bằng mũi? Đôi khi con hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, con không bị tức ngực hoặc cảm thấy hơi thở nhẹ nhàng hơn.
Câu hỏi này hơi ngô nghê, cơ mà vẫn bị thắc mắc này hành con. Kính mong thầy chỉ dạy cho con được hiểu rõ ạ. Con cảm ơn thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-11-2020

Câu hỏi:

Dạ thưa sư ông!
Khi con ngồi thư giãn buông xả tự nhiên. Tâm con dường như rơi vào trạng thái chìm sâu, mơ màng mặc dù con vẫn cảm nhận được là thần kinh mình đang được nhẹ dần ra.
Khi bị chìm sâu không rõ ràng như vậy con thường cố ý hướng tâm vào sự thở tự nhiên chứ không tập trung vào hơi thở.
Dạ sư ông cho con hỏi, hướng tâm như vậy có sai không ạ? Hay con cứ buông ra, nó xuất hiện hay ở trạng thái nào cũng được ạ?
Con xin cảm ơn sư ông!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-11-2020

Câu hỏi:

Con đảnh lễ thầy ạ.
Thầy dạy quán niệm sự thở chứ không phải hơi thở. Con chưa hoàn toàn rõ hai việc khác nhau ra sao. Khi con quán toàn thân, đi đến mũi, con để ý xem hơi thở vào bắt đầu thế nào, kéo dài thế nào, rồi ngừng lại, mất đi, rồi đến lượt hơi thở ra nó bắt đầu làm việc, rồi nó cũng lại diệt mất. Con cũng để ý tới bụng, ngực, vai... hơi chuyển động nhẹ khi thở như vậy.
Như vậy là con quán hơi thở hay sự thở, thưa Thầy?
Con cảm ân thầy dạy đạo ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-03-2020

Câu hỏi:

Thưa Thầy, khi quan sát hơi thở mình đọc thầm câu "Hơi thở vào, tôi biết hơi thở vào. Hơi thở ra, tôi biết hơi thở ra", hay chỉ dùng tánh biết để chú tâm, định tĩnh, trong sáng quan sát hơi thở ra, vào ạ? Khi niệm "Bản tính thanh tịnh, trong sáng (bằng tiếng Pali) thì mình niệm thành tiếng hay niệm thầm, hay dùng tánh biết quay lại quan sát nó ạ? Con xin cám ơn ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »