loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 155 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'vô thường, khổ & vô ngã'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 14-08-2021

Câu hỏi:

Bạch thầy!
Tông phái tu tập nào đưa đến nhận thức đúng các pháp là vô thường, vô ngã thì đó là chánh pháp phải không ạ?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-08-2021

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
Con có biết Tam pháp ấn bao gồm: Khổ, vô thường, vô ngã.
Ví dụ như con tiếp xúc với đóa hoa. Con thấy được sự vô thường, vô ngã của nó, nhưng con chưa thấy được sự khổ trong đó. Kính mong Thầy giảng bày cho con được thấy rõ ạ.
Con thành kính tri ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-07-2021

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ thầy!
Con xin hỏi thầy là khi ta nghiện một thứ gì đó, thì dù đã biết rất rõ là nghiện đó là điều không tốt, rất muốn dứt bỏ nó, ngay cả khi đang làm chuyện nghiện đó trong lòng rất khó chịu, biết rõ là mình đang làm điều sai trái nhưng vẫn làm không thể dừng lại được. Con cũng cố gắng nhiều lần nhưng gần như bỏ được 1 thời gian ngắn sẽ là lặp lại như vậy. Con kính xin Thầy cho con lời khuyên. Con cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-07-2021

Câu hỏi:

Thầy kính mến!
Theo con hiểu Ngũ Uẩn chính là tiến trình tâm, nó là điều cần thiết để sinh tồn (bản năng sinh tồn). Nhưng chấp vào nó (vọng tưởng, năm thủ uẩn) mới sinh ra phiền muộn. Lúc này phiền muộn có tác dụng nhắc nhở ta dừng chấp thủ. Nhiều người vì thiếu quan sát không nhận ra điều này. Chính phiền muộn là người thầy bền bỉ nhắc nhở ta hàng ngày để điều chỉnh thái độ, hành vi sống cho đúng.
Nhưng căn cơ chúng sinh mỗi thời chấp thủ khác nhau, nên Đức Phật cùng các Chư Tổ tìm mọi phương cách để khai thị và các pháp tu cũng khác nhau để Giác Ngộ. Tuyệt nhiên Vô Thường, Vô Ngã, Khổ không phải là học thuyết để cho chúng ta nắm giữ. Nó chỉ là sự thật sẵn có trong đời sống nhắc nhở ta thấy rõ mà sống.
Con xin cảm ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-05-2021

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ thầy ạ!
Con nhớ trong một pháp thoại nào đó, có người hỏi thầy về chứng đắc, thầy nói đại ý là giống như người nghiện thuốc, mỗi ngày hút giảm dần rồi không hút nữa là hết nghiện, mà mình không nghiện thì không phải cai, chứ có đắc gì đâu.
Lúc đó con nghe vậy thôi chứ không nghĩ gì, hôm nay suy tư con nhớ đến lời thầy tự dưng thấy tràn lên xúc động, đơn giản mà sâu sắc biết bao, thế là con lại viết trình thầy.
Mọi vật, mọi việc nó chỉ là chính nó, nhưng con người gán cho nó những ý nghĩa, quan niệm và dính mắc vào đó. Tất cả đều vô thường, vô ngã, nhưng rồi cũng chẳng quan trọng vô thường, vô ngã hay không, mọi thứ cũng chỉ là chính nó.
Khi sống trong tục đế, đôi lúc cần suy nghĩ, tưởng tượng, có thể dựa vào tính chất (mỗi người, mỗi vật, mỗi việc,...), kinh nghiệm, để có lời nói, hành động, kế hoạch sao cho hợp lý, đúng sai mình cũng học được gì đó. Nhưng cũng chẳng quan trọng chân đế hay tục đế, cần ứng thì ứng, không thì thôi, trả nó về chính nó. Chỉ cần biết rõ tâm, giữ sự thiện lành trong tâm. Mà tâm thì cũng vô thường, vô ngã. Đôi khi con cảm thấy mình hư vô.
Thưa thầy, suy nghĩ của con đôi khi lan man, sợ dẫn con đi quá đà sai lối, con biết trong con vẫn còn nhiều dính mắc. Con mong thầy chỉ dạy cho con. Con cảm ơn thầy ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-04-2021

Câu hỏi:

Thay cho con hoi la vo nga hay phi nga a?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-04-2021

Câu hỏi:

Con kính chào thầy!
Con chợt thấy ra Vô thường không chỉ là sự vật, sự việc luôn biến đổi không ngừng ở bên ngoài. Mà Vô thường cũng là những cảm xúc, cảm thọ diễn ra bên trong mình nữa. Hôm qua cảm thấy bình an, cảm thấy an lạc. Nhưng hôm nay cảm thấy bất an, chán nản. Thì cái đó cũng là vô thường. Vậy mà trước giờ tu toàn là muốn Thường. Tu để được bình an, để được thanh tịnh, để được an lạc vui vẻ. Chứ mà không được như vậy là thấy khổ.
Vậy do cái thái độ của mình đối với vô thường làm mình khổ. Chứ không có vô thường làm sao có sự sống. Mọi người chỉ toàn muốn Thường, muốn giữ lợi ích cho riêng mình không muốn mất đi, nên toàn nói Vô thường là khổ. Rồi nói mọi thứ là Vô thường nên hãy buông bỏ, con thấy nói kiểu buông bỏ như vậy thì chỉ là buông bỏ do bất lực trước Vô thường, chứ không thực sự thấy rõ. Buông là mình buông cái thái độ chống đối chứ đâu phải buông kiểu bất lực đó.
Dạ con kính tri ân thầy ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-02-2021

Câu hỏi:

Thưa Thầy!
Thật ra bệnh cũng là tốt Thầy nhỉ, nhờ bệnh con mới thấy ra vô thường, khồ, vô ngã nhanh nhất. Khi con nhận ra điều này, con đã khóc thật nhiều, khóc với lòng biết ơn Phật, biết ơn Pháp, biết ơn Thầy và biết ơn những người đã oán ghét con, trong lòng con tràn ngập tình thương Thầy ạ, con viết cho Thầy đây mà nước mắt con rơi, con khóc nức nở! Con thấy từ nay con chỉ cần coi chừng cái ta nguy hiểm của con thôi. Con xin Thầy chỉ dạy thêm cho con, con kính đảnh lễ Thầy từ xa với lòng biết ơn vô hạn!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-02-2021

Câu hỏi:

Thưa thầy, con biết chấp vào Bản Ngã nên Khổ nhưng con chỉ hiểu Lý Vô Ngã mà chưa biết cách thực hành Vô Ngã trong đời sống. Cho nên con cứ Khổ. Con mong thầy chỉ dẫn con cách thực hành Vô Ngã trong đời sống.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 31-01-2021

Câu hỏi:

Dạ Sư Ông, gần đây con có 2 trải nghiệm không biết có phải là vô ngã không? Cả 2 trải nghiệm này đều xảy ra trong khoảng thời gian tích tắc như tia điện xẹt ngang rất nhanh.
1) Khi con ở nhà vừa ngồi xuống con thấy chỉ có một cái tâm ở trong một thân xác chứ không phải là con. Cái thấy đi qua rồi trở lại bình thường.
2) Khi đang dừng đèn đỏ ngoài đường, con nhìn vào tay đang cầm lái không có chủ ý một cái thấy xẹt ngang qua, con cảm giác bàn tay này nó không phải của mình.
Điều kỳ lạ là khi con dùng ý thức để hình dung lại 2 cảm giác trên đều không được, cảm giác không được tự nhiên.
Con xin cảm ơn sư ông!

Xem Câu Trả Lời »