loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
HÌNH ẢNH ĐÊM ĐẦU ĐÀ VESAKHAPÙJÀ - RẰM THÁNG TƯ (2563 - 2019)

  
Hòa cùng không khí đón mừng Vesak 2019 trên toàn thế giới cũng như trên toàn quốc thông qua Đại Lễ Vesak Quốc tế PL. 2563 được tổ chức tại Việt Nam, tại Tổ Đình Bửu Long cũng long trọng tổ chức Lễ Vesakhapùjà vào đêm rằm tháng tư nhằm kỉ niệm ngày lễ Tam hợp của Đức Từ Phụ Thích Ca.

Với cơn mưa lớn vào buổi chiều những tưởng chương trình sẽ không diễn ra đúng như nội dung nhưng thật là một duyên lành, cơn mưa như xoa dịu đi cái nóng oi ả của thời tiết Sài Gòn trong mấy ngày qua, mang lại bầu không khí mát mẻ, trong lành như một phần trợ duyên cho đêm Đầu đà được diễn ra viên mãn.

Năm nay, Ngài Đại Trưởng Lão HT Viên Minh - Viện chủ Tổ đình Bửu Long vì đang ở nước ngoài nên không tham dự buổi lễ, với sự ủy thác của Thầy, chư Tăng Ni và Phật tử của chùa đã cùng nhau chuẩn bị, sắp xếp chương trình. Đồng thời, Ngài Đại Trưởng Lão HT Hộ Pháp từ Thiền viện Viên Không (núi Dinh, BR-VT) đã quang lâm và chứng minh cho buổi lễ. Dù tuổi đã cao nhưng với lòng bi mẫn vô lượng, Ngài đã hướng dẫn đại chúng nguyện thọ đầu-đà tại Bồ Đề Phật Cảnh và thuyết giảng về lịch sử Đức Phật Thích Ca từ kiếp đầu tiên nguyện thành Chánh Đẳng Giác dưới chân một vị Tỳ kheo trong quá khứ. Trải qua vô lượng kiếp thực hành pháp hạnh ba-la-mật, Đức Bồ Tát đã được thọ ký thành tựu ý nguyện qua 24 đời chư Phật Chánh Đẳng Giác cho đến kiếp chót là Đức Bồ Tát Siddattha đản sinh tại khu vườn Lumbini, thành đạo dưới Đại Thọ Bồ Đề ở Bodh Gaya vào đêm rằm tháng Tư 2608 năm về trước. Sau 45 năm hoằng pháp độ sanh, cũng vào đêm rằm tháng Tư Ngài đã nhập Niết-bàn trong khu rừng Sala ở Kusinara, đến nay đã 2563 năm. Đó cũng là ý nghĩa của ngày lễ Vesak mà ngày nay Phật giáo trên toàn thế giới hằng tưởng niệm.

Tiếp theo nội dung của đêm Đầu-đà, trong không khí thanh tịnh, trang nghiêm, dưới sự hướng dẫn của chư Đại đức Tăng, toàn thể đại chúng tham gia các chương trình Hành thiền - Trình pháp - Cung nghinh - Chiêm bái Xá-lợi. Chương trình Hái hoa Phật Pháp diễn ra hoan hỉ với những nụ cười, cùng những món quà nhỏ trao tay; những chia sẻ về pháp học, pháp hành đầy quý báu dành cho nhau của những người con Phật. Có một Phật tử trẻ nói rằng: "Dù thức cả đêm nhưng con không hề thấy buồn ngủ chút nào từ đầu hôm đến sáng luôn, trong tâm cứ hoan hỷ ngập tràn".

Chương trình kết thúc với phần tụng kinh chúc phúc và hồi hướng phước báu đến cho tất cả. Sau một đêm dài không ngủ, tất cả lại quay về với nhịp sống thường nhật nhưng trên từng nét mặt đó là niềm vui, hoan hỷ và hạnh phúc trong chánh Pháp.

"Hạnh phúc thay chư Phật đản sinh
Hạnh phúc thay giáo Pháp cao minh
Hạnh phúc thay Tăng già hòa hợp
Hạnh phúc thay Tứ chúng đồng tu"

Xin dâng tất cả phần phước báu thanh cao mà chúng con có được trong đêm Lễ Vesakhapùjà này đến Tam Bảo, Thầy Tổ, chư Tăng Ni nhất là vị Ân Sư của chúng con được nhiều sức khỏe và thành tựu trên con đường hoằng pháp độ sinh.
Xin hồi hướng tất cả phước báu mà chúng con đã làm đến cho thân quyến, ân nhân của chúng con, đến tất cả chúng sanh, mong cho tất cả luôn hạnh phúc, an vui và tấn hóa trên con đường giác ngộ giải thoát.

Namo Buddhaya.
Namo Dhammaya.
Namo Sanghaya.

 

 
Trở lại     Đầu trang