loading
Suy ngẫm
Lương tâm


Câu chuyện thứ 1:

Một người vô gia cư, Glen James, đã nhặt được 1 cái túi đeo lưng, trong đó có hơn $2,400 tiền mặt, các chi phiếu du lịch trị giá đến 39,500 mỹ kim và 1 thông hành. Thay vì giấu mọi người và dùng số tiền vừa nhặt được đó vì ông ta cũng đang túng thiếu, nhưng không, ông lại đem trao nguyên cái túi đó cho Sở Cảnh Sát Boston. Sau đó Sở Cảnh Sát đã tìm được người đã đánh mất túi đeo lưng này (sau khi kiểm lại lý lịch).

Câu chuyện không dừng lại nơi đây, một thanh niên trẻ tuổi, Ethan Whittington, 27 tuổi, đã phát động trên mạng Facebook, lập 1 Quỹ Hỗ Trợ cho Glen, mục đích để tưởng thưởng cho ông vô gia cư nầy, nhưng cho đến hôm nay, việc gây quỹ đã lên đến trên 100 ngàn mỹ kim rồi.

Vấn đề là làm sao ông Glen nầy "quản lý" được số tiền trên trăm ngàn này? Vì chính bản thân ông cũng không có 1 xu dính túi. Đừng lo, ông anh của Ethan là nhà hoạch định tài chánh, thì việc trao tiền cho ông Glen cũng không khó (người nào đó đứng ra nhận $$, mỗi tháng trao lại cho ông Glen bao nhiêu $$ chẳng hạn). Có người còn đề nghị cung cấp $$ mua bảo hiểm sức khỏe cho ông...

Cảm động nhất là xem video thấy các em nhỏ đóng góp người $2, người $5, người $10. Nhiều người con nghi ngại khi đóng góp trên mạng, nếu không, số tiền đóng góp sẽ tăng gấp đôi.

 

  

  

Câu chuyện thứ 2:

Tại tiệm bán kem Dairy Queen tại Hopkins, MN, một bà vào mua hàng, đang đứng đợi, thì một ông khách hàng khiếm thị cũng vào mua kem, vô tình đánh rơi tờ $20. Bà kia nhặt được, thay vì trả lại cho người khách hàng khiếm thị, thì bà lại cất vào ví, làm của riêng. Người bán hàng (manager tiệm), anh Joey Prusak, 19 tuổi, thấy được sự việc từ đầu chí cuối, sau đó nhỏ nhẹ nói với bà nầy nên trao trả $20 lại cho người khiếm thị, nhưng bà này lại không chịu làm như vậy. Rốt cuộc, anh chàng này từ chối không phục vụ cho bà khách hàng tham lam này (không bán kem cho bà ta). Sau đó, Joey đã trao $20 từ tiền túi của mình cho ông khách hàng khiếm thị nói trên.

Câu chuyện không dừng lại nơi đây: 1 khách hàng khác, đã tung lên mạng sự việc này. Câu chuyện đến tai ông Warren Buffett, sếp của hệ thống Dairy Queen nầy. Chính ông Warren Buffett đã đích thân gọi điện thoại nói chuyện và khen ngợi nghĩa cử của Joey Prusak và mời anh này sang năm đến dự Đại Hội Cổ Đông vào tháng 5 năm 2014. Nhiều người còn đề nghị việc làm cho anh, hỗ trợ tiền để anh nầy học đại học, v.v…

Joey đã làm việc tại tiệm kem này từ lúc anh mới 14 tuổi và hiện đang theo học đại học.

 

Video clip for Glen James:


  

 
Trở lại     Đầu trang