loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Lễ Vu Lan Tại Nghệ An Và Thừa Thiên Huế

Lễ Vu-Lan - Cầu Siêu Tại Chùa Đại Tuệ: 

Chùa Đại Tuệ tọa lạc trên núi Đại Huệ, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vừa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An ra Quyết định công nhận là di tích lịch sử của tỉnh và cho phép phục dựng vào quí đầu năm 2009. Hiện các sở, ban ngành hữu quan của tỉnh và UBND xã Nam Anh đang xúc tiến lập hồ sơ để trình UBND tỉnh Nghệ An cấp phép xây dựng. Trên nền móng chùa cũ hiện nay chỉ còn sót lại 3 đoạn tường thấp của một điện thờ nhỏ được dân chúng địa phương và các nhà hảo tâm tín ngưỡng che chắn tạm để làm nơi phụng thờ Đức Phật và có chỗ cho thập phương tín chúng lễ bái, cầu nguyện.

Nhân dịp Vu-Lan PL.2553 Ban Quản lý & Vận động Xây dựng chùa đã cung thỉnh Thượng tọa Pháp Tông và chư tôn đức các chùa Nguyên thủy tại Thừa Thiên Huế quang lâm thiết lễ Cầu Siêu cho chư hương linh quyến thuộc của các thí chủ Phật tử, hương linh chiến sĩ trận vong, hương linh cô hồn các đẳng không người hương khói phụng thờ...

Vào tối ngày 11/7/Kỷ Sửu lần đầu tiên lễ Phóng Đăng được tổ chức trang nghiêm, thành kính tại Ao Sen của chùa Đại Tuệ sau khóa lễ Cầu Siêu của chư Tăng. Trong hơi sương lạnh của núi rừng về đêm những ánh hoa đăng bừng sáng trên mặt hồ như tín hiệu dẫn đường trở về cho các hương linh đang lạc lối, vật vờ.

Sáng hôm sau, ngày 12/7/Kỷ Sửu, lễ Đặt Bát Hội Cúng Dường Đại Đức Tăng cũng lần đầu tiên được tổ chức cho Phật tử các giới tại địa phương. Sau khi thiện nam tín nữ đặt bát xong, khóa kinh chú nguyện hồi hướng phước do chư Tăng tụng niệm và thời Pháp giảng về ý nghĩa lễ Vu-Lan - Báo Hiếu cho thất thế phụ mẫu và quyến thuộc quá vãng của Thượng tọa Thủ chúng đã khiến cho toàn thể Phật tử hiện diện vô cùng hoan hỷ.

Buổi lễ kết thúc vào lúc 11 giờ sáng cùng ngày. Chư Tăng thọ trai xong lập tức hạ sơn trở về Huế để kịp tham dự lễ Húy kỵ Đức Tăng thống Giới Nghiêm sẽ được tổ chức tại chùa Định Quang vào ngày 13/7/Kỷ Sửu. 

Kính mời chư tôn đức và quí Phật tử xem qua một số hình ảnh cuộc lễ tại chùa Đại Tuệ dưới đây:

Lễ Vu-Lan - Báo Hiếu Tại Chùa Huyền Không, Huế:

Tháng 7 mưa Ngâu, Vu-Lan - Báo Hiếu, Xá tội Vong nhân từ xa xưa đã trở thành mùa lễ hội truyền thống của dân tộc.

Cũng vì vậy mà từ nhiều năm nay tại Thừa Thiên Huế, vào trung tuần tháng 7 Âm lịch, chùa Huyền Không thường tổ chức lễ Vu-Lan - Báo Hiếu theo nghi thức Phật giáo Nguyên thủy để thiện nam tín nữ Phật tử các giới có cơ hội báo hiếu, báo ân, tô bồi công đức qua việc góp phần vào các công tác từ thiện do nhà chùa khởi xướng.

Từ 19 giờ đến 21 giờ(7-9 giờ tối) ngày 14/7/Kỷ Sửu lễ Cầu Siêu-Phóng Sanh-Phóng Đăng được tổ chức trên sông Hương để cầu nguyện cho các vong linh oan thác nơi thủy giới.

Sáng ngày rằm tháng 7, ngày chính lễ, chư Tăng ni các chùa Nguyên thủy trong tỉnh quang lâm về chùa Huyền Không để thập phương Phật tử đặt bát hội cúng dường và làm lễ Báo Hiếu, nghe Pháp. Năm nay, thời tiết không được thuận vì vào đúng giữa trung tuần tháng 7 ÂL một đợt áp thấp nhiệt đới tràn về khu vực Bắc và Trung Trung Bộ gây mưa lớn kéo dài suốt một tuần nên rất nhiều Phật tử không tham dự được. Dù vậy cuộc lễ vẫn được tổ chức trang nghiêm, tốt đẹp.

Một số hình ảnh về các hoạt động trong mùa lễ hội Vu-Lan PL.2553 của Phật giáo Nguyên thủy tại Huế:

 
Trở lại     Đầu trang