loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Trưởng lão Viên Minh và phái đoàn chư Tăng ni Phật tử Việt Nam hành hương chiêm bái các thánh tích, danh lam ở Sri Lanka


Sau Ấn Độ, Sri Lanka là miền đất Phật thứ hai mà Tăng ni Phật tử trong cộng đồng Phật giáo Theravāda thường ao ước ít nhất trong đời có được một lần đến tham quan, chiêm bái vì tại đây tối thiểu có ba địa điểm rất quan trọng có ảnh hưởng lớn trong lịch sử bảo tồn và phát triển đạo Phật Nguyên thủy:

1. Kandy, nơi thờ chiếc răng nhọn của Đức Phật.

2. Ngôi tự viện được Tăng-già Tích Lan thuở xưa chọn làm nơi khắc lời dạy của Đức Phật vào lá bối (palm/lá kè, lá nón). Đây là lần đầu tiên lời dạy của Đức Thế Tôn được ghi thành văn bản sau khi kết tập Tam tạng lần thứ 4 theo truyền thống Theravāda.

3. Anuradhapura, nơi cây bồ-đề do đức Thánh ni Sanghamitta, công chúa con vua A-Dục, phụng mệnh phụ vương, cùng đoàn tùy tùng đưa một nhánh con, được chiết ra từ cây bồ-đề nơi Đức Phật thành đạo ra đảo quốc Lanca trồng.

Chuyến hành hương lần này của phái đoàn chư Tăng ni Việt Nam do Phật tử Phương Mai tại Hoa Kỳ tổ chức. Đây là lần thứ ba, Trưởng lão Viên Minh và các huynh đệ được vị thí chủ này cung thỉnh đi chiêm bái các nước Phật giáo Theravāda. Lần đầu là Ấn Độ, Thái Lan; lần thứ hai sang Myanmar. Tất cả thành viên trong đoàn dù ở đâu đều tập trung về chùa Tổ Bửu Long để trưa ngày 30/11/2013 cùng xuất phát. Sau một tuần tham quan “Đất nước của hoa sen”, “Xứ sở của 7 kỳ quan - di sản văn hóa của nhân loại”, đoàn đã trở về Việt Nam vào tối ngày 7/12/2013.

Trong suốt thời gian di chuyển trên đảo quốc Sri Lanka hành hương, chiêm bái, Thượng tọa Pháp Tông đã ghi lại tóm tắt một số việc mắt thấy tai nghe về vùng đất từng là “cái nôi của Phật giáo Theravāda” này qua ký sự  Nhật ký Sri Lanka” ở mục Văn của Thư Viện trang nhà, kính mời chư tôn đức và quý Phật tử vào xem để biết chi tiết cuộc hành trình cùng một số hình ảnh tư liệu đính kèm.

 

 
Trở lại     Đầu trang