loading
Sống khỏe
Chánh niệm trị liệu

Ước mơ có một đời sống khỏe mạnh cả tinh thần và thể chất của con người đang được các nhà khoa học tìm câu trả lời.

Trong một buổi nói chuyện tại trường Đại học Y Dược Tp.HCM, bác sĩ Huỳnh văn Thanh, Trường Y và Trung tâm nghiên cứu ung thư Đại học Hawai cho biết, nhiều bệnh nhân đã mắc chứng nan y không chữa trị khỏi, nhờ thực hành CHÁNH NIỆM mà đã cải thiện được tình trạng bệnh tật .

Bác sĩ Thanh đưa ra ví dụ về trường hợp bệnh nhân nhi 9 tuổi Victoria, em này bị hội chứng “trào ngược thực quản dạ dày”, ăn không được, ngủ không yên, thức ăn trào ngược lên cổ. Victoria được gởi đến một trung tâm thực hành Chánh niệm, chỉ một thời gian ngắn thực tập theo phương pháp này thì sức khỏe đã được cải thiện, kiểm soát được bệnh, ăn được ngủ được.

Trường hợp khác là 11 bệnh nhân ung thư, sau 6 tuần thực tập CHÁNH NIỆM, 10 bệnh nhân cho biết đã giảm đáng kể các triệu chứng đau đớn, căng thẳng, lo âu .

 Những bệnh nhân bị bệnh vẩy nến (Psoriasis), thực tập CHÁNH NIỆM thì bệnh giảm gấp 4 lần những người không thực tập.

 Bác sĩ chuyên khoa da liễu Bernhard Jeff và Jon Kabat-Zin  nghiên cứu bệnh vẩy nến. Hai nhóm bệnh nhân được điều trị bằng chiếu đèn cực tím trong nhiều tuần, một tuần 3 buổi sáng, từ 10 đến 15 phút mỗi lần. Họ phải đeo kính dày để bảo vệ mắt và trùm đầu để mặt không bị bỏng. Một nhóm có hướng dẫn thực tập hơi thở CHÁNH NIỆM và một nhóm không biết CHÁNH NIỆM là gì.

Kết quả, nhóm có thực tập CHÁNH NIỆM lành bệnh nhanh hơn gấp 4 lần nhóm không thực tập.

Các bác sĩ tâm thần người Anh Zindel Segal, Mark Williams và John Teasdale  sau khi điều trị bệnh nhân thành công bằng thuốc chống trầm cảm, những bệnh nhân nào có thực tập hơi thở CHÁNH NIỆM, đã không tái phát lại bệnh trầm cảm nặng sau khi ngưng thuốc.

 Điều quan trọng là các bác sĩ cũng phải thực tập CHÁNH NIỆM để có kinh nghiệm trực tiếp trong quá trình chuyển hóa thân tâm của họ. Như thế họ mới đủ bản lĩnh để hướng dẫn bệnh nhân.

 Theo bác sĩ Huỳnh văn Thanh, CHÁNH NIỆM không chữa được bệnh, mà là giải pháp hỗ trợ điều trị rất tốt.

  Thực chất, CHÁNH NIỆM cho ta thấy bản chất thực của mọi hiện tượng, nó giúp ta hành động một cách sáng suốt thay vì phản ứng trong mê mờ, nhờ vậy, cuộc sống chúng ta trở nên bớt căng thẳng  và thêm an lạc.

  CHÁNH NIỆM là nhận biết được những gì đang xảy ra trong giây phút hiện tại, trong thân tâm và xung quanh chúng ta.

 Ví dụ: ta đang ngồi và chú tâm vào hơi thở của mình, sau đó có tiếng gà gáy, rồi đầu gối bị đau,… tất cả những điều đó ta đều thấy biết rõ ràng nếu có chánh niệm. Trên thực tế con người thường mất quá nhiều thời gian để nghĩ về quá khứ  (nuối tiếc, ân hận) và tương lai (mộng mơ, tưởng tượng) mà bỏ quên hiện tại, trong khi hiện tại mới thực sự là điều có ý nghĩa và có thật.

Tập trung nhận biết về những điều đang xảy ra trong hiện tại là nắm bắt được cuộc sống.

CHÁNH NIỆM có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, khi làm việc, khi nghỉ ngơi, khi giải trí....

CHÁNH NIỆM không chỉ hỗ trợ trong trị bệnh mà còn giúp người khỏe mạnh sống có ý nghĩa hơn.

 Điều cần chú ý là CHÁNH NIỆM chỉ chú tâm đến những gì đang xảy ra trong hiện tại đúng như bản chất của sự việc, không phê phán hay so sánh, không bám víu đến cái mình thích hay né tránh điều mình không ưa thích.

 Ví dụ: Ta đang bị một cơn đau hành hạ, ta biết rõ trạng thái thân tâm lúc đó và chấp nhận nó như một thực tại khách quan, không nên có phản ứng tiêu cực đối với nó, nhờ vậy mà rèn luyện được tính chịu đựng và kiên nhẫn. Cũng chính nhờ chấp nhận được thực tại khách quan nên dần dần ta xóa bỏ được những cảm xúc tiêu cực như ham muốn thái quá với những điều như ý và ngược lại, lo âu, giận dữ, buồn phiền với những điều bất như ý, sống tri túc và tự tại trong cuộc đời.

(Bác sĩ Phạm Văn Nam)

 
Trở lại     Đầu trang