loading
Sống khỏe
Sống vị tha có lợi cho sức khỏe


Những cảm xúc gắn liền với sự tức giận, thù hằn có khuynh hướng làm cho người ta lâm vào tình trạng căng thẳng, nặng nề. Tuy nhiên, nếu có lòng vị tha thì những ảnh hưởng tiêu cực này sẽ tan biến ngay.

Khi có ai đó làm cho bạn tổn thương hẳn bạn khó quên được ngay, nhưng nếu biết mở lòng bằng sự vị tha, bạn sẽ lấy lại được cảm giác sảng khoái, thanh thản. Lợi ích từ lòng vị tha đối với sức khỏe con người rất lớn. Nó cung cấp thêm năng lượng, sức sống, nhiệt huyết, sự ngon miệng trong các bữa ăn, giấc ngủ êm đềm và nhất là sự thanh thản trong tâm hồn. Những người dễ dàng tha thứ và quên đi những điều đã phiền hà cho mình thường có cuộc sống yên ả hơn, ít buồn phiền, cũng như không phải chịu nhiều áp lực, không bị “bốc hỏa”. Vì thế, tha thứ là điều mà chúng ta nên cố gắng làm.

Có những người vô tâm đến độ không hay rằng mình đã gây tổn thương cho người khác, hoặc vì một lý do nào đó họ quên bẵng việc xin lỗi. Nếu bạn cứ chờ một lời xin lỗi từ họ thì sẽ phải chờ mãi. Lòng vị tha không nhất thiết phải đi đôi với sự hòa giải hay sự hối lỗi của ai đó. Khi biết chấp nhận một sự thật là không có gì hoàn hảo cả, bạn sẽ bỏ bớt thói quen chú ý vào những lỗi lầm của người khác. Cố gắng nhìn vào những mặt tích cực của người khác, thông cảm cho những người khác vì rất có thể người ta vô tình gây ra chuyện làm bạn phiền lòng.

Bạn cũng đừng quên tha thứ cho chính mình. Một số người có thể tha thứ cho những sai phạm của người khác nhưng lại không tha thứ cho chính mình. Nếu không biết tha thứ cho bản thân, những cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến bạn giống như bạn không tha thứ cho người khác. Hãy viết ra giấy những điều bạn cảm thấy mình đáng bị quở trách và nhủ thầm sẽ kiên quyết sửa sai. Nếu bạn cứ dồn nén chúng trong tâm trí, chúng sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Khi nhìn và đọc những vấn đề đó trên giấy, bạn có thể tự tha thứ cho mình dễ dàng hơn. Giải pháp này có thể giúp bạn trút bỏ cơn giận, thù hằn trong lòng một cách nhanh chóng. Nên nhớ rằng, bạn cũng chỉ là con người bình thường và việc phạm lỗi lầm là điều tất nhiên không thể trách khỏi. Hãy biết tha thứ cho người khác và cho chính mình.

(Nguyễn Quyên)

 
Trở lại     Đầu trang