loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Đại lễ Dâng Y Kathina PL.2555 tại các chùa ở Thừa Thiên Huế
Trong các ngày từ 16 đến 21/9/Tân Mão (12-17/10/2011) đại lễ Dâng Y Kathina đã được lần lượt tổ chức tại các chùa Nguyên thủy ở Thừa Thiên Huế theo lịch trình như sau:

 

- 16/9/AL: chùa Thiền Lâm

- 17/9/AL: chùa Tăng Quang

- 18/9/AL: chùa Pháp Luân

- 19/9/AL: chùa Huyền Không Sơn Thượng

- Chiều 19 và sáng 20/9/AL: chùa Huyền Không

- 21/9/AL: chùa Định Quang

 

Đặc biệt năm nay có hai sự kiện khác với các năm trước: chùa Pháp Luân lần đầu tiên tổ chức Dâng Y Kathina và Quốc vương cùng Hoàng gia Thái Lan xin thiết lễ Dâng Y ở chùa Huyền Không. Nhân dịp này ngài Chủ tịch Hội Liên Hữu Phật giáo Thế giới, Trưởng đoàn Dâng Y Hoàng gia Thái Lan cúng dường một pho tượng Phật quí do Hội vận động Phật tử ở Thái hùn phước chú tạo 19 pho tượng đồng, mạ vàng tại ngôi đại tự của đức vua Sãi Thái Lan để dâng cúng mỗi nước thành viên của Hội một pho nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Pho tượng do Hội đưa đến chùa Huyền Không dịp này nằm trong số 19 pho kể trên. Đêm 18/9/AL (14/10/2011) bảo tượng được Đại sứ quán Thái cung nghinh đến chùa.

 

Vào chiều ngày 19/9/Tân Mão (15/10/2011) phái đoàn đại diện Quốc vương và Hoàng gia Thái Lan đã cung nghinh Y Hoàng gia đến bên kia cầu Bạch Yến, cách chùa Huyền Không khoảng 200m. Ban Tổ chức lễ của Hệ phái phối hợp với đội Nghi lễ của phái đoàn đã trang trọng đón tiếp đưa vào điện Phật. Tại đây, nghi thức tụng kinh Paritta tôn trí bảo tượng đã được chư Tăng 9 vị cử hành một cách trọng thể theo đúng qui cách của Phật giáo Thái Lan.

 

Cũng trong dịp này, nhằm mục đích tăng cường hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật giữa nhân dân hai nước và thắt chặt thêm nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia, một Hội diễn Ca vũ Giao lưu Nghệ thuật Thái-Việt đã được trình diễn vào tối ngày 19/9/Tân Mão (15/10/2011) trước chính điện nhà chùa để quan khách hai nước và Phật tử các giới, dân chúng quanh vùng và ở thành phố Huế xem.

 

Sáng ngày 20/9/AL(16/10/2011) do bị ảnh hưởng hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới ở biển Đông và khối không khí lạnh ở phía Bắc tràn về nên mưa gió dồn dập cả một dãi đất Trung Trung Bộ, không riêng gì ở Huế. Đại lễ Dâng Y Kathina tại chùa Huyền Không vì thế đã diễn ra trong khung cảnh mưa dập gió dồn, nước sông dâng nhanh, báo hiệu lũ lụt đang về.

 

Một số tiết mục trong chương trình do vậy phải lược bỏ bởi không thể thực hiện được (nhiễu Phật 3 vòng ngoài trời) hoặc thiếu thì giờ (nghi thức truyền thọ Qui Giới cho Phật tử, nghi thức Trai Tăng …). Tuy nhiên khi nhìn thấy Phật tử các giới hàng hàng lớp lớp chen chúc trong Hội trường, nép sát vào nhau dưới hành lang Tăng xá, gác chuông không dưới 7-8 trăm người; lượng xe máy để kín các khu đất trống trước chùa; ô-tô các loại (chỉ từ 15 chỗ trở xuống mới được phép vào khu vực quanh chùa) nằm nối dài tất cả các đường làng, đường liên xã cả vài cây số mới hình dung được qui mô to lớn của Lễ Hội Dâng Y tại chùa Huyền Không năm nay và tín tâm của bà con Phật tử các nơi về dự lễ mãnh liệt như thế nào.

 

Dưới đây là hình ảnh Lễ Hội Dâng Y Kathina ở Thừa Thiên Huế năm nay:

 

Hình ảnh Lễ Hội Dâng Y Kathina tại chùa Thiền Lâm, chùa Tăng Quang và chùa Pháp Luân

 

Hình ảnh Lễ Hội Dâng Y Kathina tại chùa Huyền Không Sơn Thượng và chùa Định Quang

 

Hình ảnh Lễ Hội Dâng Y Kathina tại chùa Huyền Không (phần 1)

 

Hình ảnh Lễ Hội Dâng Y Kathina tại chùa Huyền Không (phần 2)

 

Hình ảnh Lễ Hội Dâng Y Kathina tại chùa Huyền Không (phần 3)

 
Trở lại     Đầu trang