loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Lễ hội Huyền Không PL.2555 - DL.2012


LỄ HỘI HUYỀN KHÔNG PL.2555 - DL.2012

Như chương trình đã thông báo, vào sáng ngày rằm tháng 2 năm Nhâm Thìn (07/3/2012) tại chùa Huyền Không, Lễ Hội truyền thống hằng năm đã được cử hành trong không khí nô nức, hân hoan của đông đảo mọi người đến tham dự. Thời tiết đẹp, nắng vàng rực rỡ nhưng trời không quá nóng, cũng là yếu tố thuận lợi nên Phật tử các giới tại Thừa Thiên Huế và một số tỉnh thành khác trẩy hội đông hơn một vài năm trước.

So với nội dung chương trình Lễ Hội cách đây nhiều năm thì các năm lại đây nặng phần tu học, nghi lễ hơn phần Hội. Điều đó xuất phát từ tình hình thực tế của mỗi năm cũng như nhu cầu tu học của Phật tử về dự Hội. Như khóa thiền tập được khai giảng vào chiều rằm được chính thức đưa vào chương trình năm nay là một thí dụ.

Cũng trong chiều hướng ấy, báo cáo sinh hoạt của Ban Điều hành Phật giáo Nguyên Thủy Thừa Thiên Huế trong năm qua (2011) và kế hoạch hoạt động dự kiến cho năm 2012 nhằm giúp  chư tôn đức, Tăng ni Phật tử xa gần quan tâm đến tình hình sinh hoạt của Phật giáo Nguyên Thủy tại đây biết rõ hơn để tiếp tục có những đóng góp hỗ trợ cho các kế hoạch trong năm này.

Dưới đây là nguyên văn bản Báo cáo tổng quát sinh hoạt của Phật giáo Nguyên Thủy Thừa Thiên Huế trong năm 2011 và kế hoạch hoạt đông dự kiến của năm 2012:

 

BẢN BÁO CÁO TỔNG QUÁT SINH HOẠT  NĂM 2011

CỦA PHẬT GIÁO  NGUYÊN THỦY THỪA THIÊN - HUẾ

 

Kính bạch chư Tôn đức Tăng-già,

Thưa toàn thể thiện nam tín nữ, Phật tử,

Ban Điều hành Phật giáo Nguyên Thủy Thừa Thiên Huế xin được báo cáo tổng quát tình hình sinh hoạt năm 2011:

1/ Về Hoằng Pháp:

- Đã tổ chức được thời Pháp định kỳ sáng chủ nhật hằng tuần tại chùa Tăng Quang.

- Tiếp tục duy trì lớp thiền Vipassana mỗi tháng 2 ngày tại Huyền Không Sơn Thượng vào sáng chủ nhật và 2 buổi chiều chủ nhật tại chùa Thiền Lâm.

- Thêm một thời Pháp định kỳ hằng tháng vào đêm rằm được mở tại chùa Định Quang.

- Tổ chức thành công khóa Tu học Mùa hè lần 2 cho sinh viên, học sinh tại chùa Huyền Không.

2/ Về Xây dựng:

- Tiếp tục thi công bảo tháp tại chùa Huyên Không, đến nay phần thô bên ngoài đã hoàn tất gần 90%.

- Trước lễ Dâng Y Kathina 2011chùa Huyền không cũng đã xây dựng xong 3 phòng học Anh ngữ và một phòng đọc sách khang trang; trang bị đủ bàn ghế, bảng…. Các phòng học được xây dựng nhằm mục đích giúp cho học sinh tại địa phương được học thêm tiếng Anh miễn phí, không phải cực nhọc đạp xe về trung tâm thành phố quá xa.

- Cũng trong mùa Dâng Y vừa qua chùa Pháp Luân đã kịp hoàn thành việc xây dựng ngôi chánh điện thờ Phật. Ngoài ra chùa Pháp Luân cũng đang xây cất thêm một khối nhà khám bệnh từ thiện mới.

- Chùa Thiền Lâm đang tiến hành xây dựng lại dãy Tăng xá cũ.

3/ Về Nghi lễ:

Đại lễ Dâng Y Kathina truyền thống đã được các chùa cử hành trang nghiêm, tốt đẹp. Đặc biệt năm nay Hệ phái đã tổ chức hết sức thành công lễ Dâng Y do Hoàng Gia Thái Lan làm thí chủ tại chùa Huyền Không. Ngoài ra, Hệ phái cũng đã hỗ trợ chùa Nội Phật ở Sóc Sơn, Hà Nội tổ chức thành tựu lễ Dâng Y Kathina tại đó.

4/ Về Giáo dục:

- Lớp nội điển dành cho quí sư, quí sư cô và các giới tử vẫn được duy trì đều đặn tại Huyền Không Sơn Thượng.

- Chùa Huyền Không đã mở thêm một lớp học Phật Pháp căn bản và kinh tụng Pàli cho các Phật tử và các đoàn sinh của Liên đoàn Phật tử Nam Tông T.T-Huế.

- Chùa Pháp Luân đã khai giảng một lớp Phật Pháp, qui tụ khoảng 40 học viên lớn tuổi tham học các môn như: Pàli căn bản, Vi Diệu Pháp, kinh tụng Pàli.

- Ngoài ra, các lớp tiếng Anh miễn phí giúp cho học sinh tại địa phương vẫn được tổ chức rất tốt tại các chùa: Huyền Không, Tăng Quang và Định Quang.

5/ Về Từ thiện xã hội:

- Chùa Huyền Không sau khi tiếp nhận tịnh tài cứu trợ từ Phật tử Úc châu đã tiến hành cứu trợ cho 300 hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt ở Quảng Trị và 8 gia đình có người chết ở Thừa Thiên Huế và Quảng Trị trong trận lũ lụt cuối năm vừa qua. Tổng số tiền cứu trợ là 99.900.000 đ.

- Trước Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn nhà chùa đã kêu gọi được các Phật tử “Cấp Cô Độc” ủng hộ quà để tổ chức phát 300 phần gạo cho những gia đình nghèo, mỗi phần 10kg. Tổng chi phí là: 34.500.000đ

- Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa trực thuộc Hệ phái do Thượng tọa Tuệ Tâm làm giám đốc đã khám chữa bệnh, cấp thuốc cho bệnh nhân nghèo tại cơ sở qui thành tiền là 54.365.000 đ; tổ chức khám chữa bệnh ở vùng sâu vùng xa 10 chuyến, cấp phát thuốc cho 3.315 bệnh nhân qui thành tiền: 373.061.000 đ. Tổng cộng thuốc men cấp phát qui thành tiền là: 427.426.000 đ

Ngoài ra chùa Pháp Luân đã hỗ trợ cho 10 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền là: 150.000.000đ.

- Chùa Định Quang cứu trợ 100 phần quà cho những hộ nghèo tại Thủy Phương, Hương Thủy, mỗi phần 200.000đ, tổng giá trị là: 20.000.000đ.

Tổng cộng trong năm 2011, Phật Giáo Theravada Thừa Thiên Huế đã đóng góp vào công tác từ thiện xã hội với tổng số tiền là 731.826.000 đ.

6/  Về Quan hệ Quốc Tế:

- Đại diện Phật giáo Theravada Thừa Thiên Huế đã tham dự Đại lễ Vesak quốc tế được tổ chức tại Thái Lan.

- Thượng tọa Pháp Tông, đại diện Hệ phái đã nhận lời mời của Hội Phật giáo Asoka Mission, tham dự Hội Thảo Phật Học toàn cầu (Global Buddhist Congregation) từ ngày 27 đến ngày 30/11/2011 tại Ấn Độ,  do Ngài trưởng lão Đại Lạt ma Lobzang làm chủ tịch đứng ra tổ chức, chính phủ Ấn Độ hỗ trợ tài chính và nhân lực, với mục đích: “Thành lập Liên đoàn Phật giáo toàn cầu” .

Kế hoạch dự kiến năm 2012:

- Tổ chức khóa giảng về Thiền tại chùa Pháp Luân từ ngày 8/3/2012 đến ngày 14/03/2012, cung thỉnh Ngài Đại trưởng lão Viên Minh thuyết giảng.

- Tiếp tục duy trì các thời Pháp định kỳ tại chùa Tăng Quang và Định Quang.

- Tổ chức Đại lễ Vesak 2012 tại lễ đài chính ở chùa Thiền Lâm.

- Tiếp tục tổ chức khóa Tu học mùa hè lần 3 tại chùa Huyền Không vào tháng 6/2012.

- Tổ chức khóa thiền tích cực cho Phật tử và các sinh viên, học sinh phổ thông vào tháng 7/2012 tại chùa Huyền Không.

- Tiếp tục duy trì các lớp học tình thương tại các chùa: Huyền Không, Định Quang và Tăng Quang.

- Nhân kỷ niệm 10 năm Đức cố Tăng trưởng Hộ Nhẫn viên tịch Ban Điều hành Phật giáo Nguyên Thủy Thừa Thiên Huế dự định tổ chức lễ húy kỵ Ngài long trọng hơn mọi năm.

 

Kính bạch Đại Đức Tăng già,

Trên đây là một số hoạt động chính của Hệ phái tỉnh đã thực hiện được trong năm 2011, đồng thời chúng con xin kính trình quí ngài và thông báo cho chư thiện nam tín nữ Phật tử được rõ kế hoạch hoạt động dự kiến năm 2012 của Ban Điều hành Hệ phái.

Kính chúc quí ngài và thiện nam tín nữ các giới vô lượng an lạc.

Thừa Thiên Huế, ngày 07/03/2012

BĐH HPPGNT TT- Huế

 
Trở lại     Đầu trang