loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Ngài Đại Trưởng Lão Tích Lan Davuldena Gnanissara đến thăm Việt Nam

Vào ngày 05/01/2010, Ngài Đại Trưởng Lão Davuldena Gnanissara cùng với thị giả là Đại đức Olande Ananda người Hà Lan và Ngài Wattegama Dhammawasa ở Úc đã đến Việt Nam. Ngay chiều hôm đó, Ngài cùng đoàn đã đi thăm viếng các chùa ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận như chùa Siêu Lý Vĩnh Long, chùa Dơi Sóc Trăng, chùa Bửu Đức Biên Hòa, Thiền viện Viên Không Vũng Tàu, chùa Bửu Long, Bửu Quang, Thiền Viện Phước Sơn, chùa Kỳ Viên ở thành phố... Đoàn còn đến Huế viếng thăm các chùa như  Từ Đàm, Linh Mụ,... và hầu hết các chùa Nguyên thủy ở đó. Quý Ngài đến đâu cũng được sự đón tiếp long trọng, chu đáo và hoan hỷ của chư Tăng, Tu nữ và Phật tử. Ngài Đại Trưởng Lão và Ngài Trụ trì chùa Tích Lan ở Úc đã ban những thời pháp quý giá đến Phật tử ở những nơi Quý Ngài viếng thăm. Trước khi rời Việt Nam, Quý Ngài đã bày tỏ sự cảm mến của mình bằng những dòng chữ trong cuốn sổ vàng lưu niệm và đều nói rằng nếu có nhân duyên nhất định sẽ trở lại nơi này.

 

Tiểu sử tóm tắt của Ngài Đại Trưởng Lão Tăng Thống Tích Lan Davuldena Gnanissara:

Ngài Đại Trưởng Lão Davuldena Gnanissara là vị Tăng Thống lãnh đạo bộ phái Amarapura (Amarapura Nikaya) của Phật giáo Tích Lan. Bộ phái Amarapura  có nguồn gốc từ Miến Điện được truyền sang Tích Lan vào năm 1800 và hiện nay là một trong những bộ phái chính của Phật giáo Tích Lan.

Ngài Tăng Thống sinh ngày 31/12/1915 tại làng Davulnena, huyện Badulla, tỉnh Uva, Tích Lan. Ngài xuất gia từ năm 12 tuổi. Ngài được tôn cử vào chức vụ Tăng Thống của bộ phái Amarapura vào tháng 11/2004 lúc 89 tuổi, kế thừa Ngài Trưởng Lão Tăng Thống Madihe Pannasiha viên tịch trong năm đó. Buổi lễ nhậm chức Tăng Thống được cử hành vào ngày 02/11/2004 tại Trung tâm quốc tế Bandaranaike, thủ đô Colombo, với sự hỗ trợ và hiện diện của Tổng thống Kumaratunga của quốc gia Tích Lan.

Đến nay, Ngài đã hướng dẫn giảng dạy cho 10.241 vị Tỳ-khưu thuộc 2.547 tự viện của bộ phái Amarapura.

Để tuyên dương công trình hoằng pháp trong nước và hải ngoại của Ngài Tăng Thống qua nhiều thập niên, chính phủ Miến Điện đã tấn phong Ngài với danh hiệu "Aggamaha Pandita" (Đại Thiện Trí), một trong ba danh hiệu cao quý nhất của Tăng đoàn Miến, vào ngày 13/03/2006 tại Miến Điện.

Sau đây là một số hình ảnh ghi lại những ngày Ngài Tăng Thống viếng thăm các chùa tại Việt Nam:

 Video clip   Ven. Davuldena Gnanissara vs Hue-VN_01/2010

www.youtube.com/view_play_list

 
Trở lại     Đầu trang