loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Đại Lễ Dâng Y Kathina PL 2553 Tại Tổ Đình Bửu Long

Như thường lệ, hàng năm vào ngày 17/09 âm lịch, chư Tăng và Phật tử tề tựu về Tổ Đình Bửu Long để dự lễ dâng y Kathina. Có hơn 100 Tăng, Ni và trên 1500 Phật tử đã đến tham dự trong không khí hân hoan của lễ hội sau ba tháng an cư kiết hạ.

Buổi lễ năm nay đặc biệt có sự hiện diện của quý Ngài Trưởng Lão ở Miến Điện: Ngài Đại Trưởng Lão Ashin Kumārābhivaṁsa, Ngài Tam Tạng thứ VIII Ashin Vaṁsapālālaṅkāra, Ngài Tam Tạng thứ X Ashin Sundara, Ngài Tam Tạng thứ XI Ashin Indapāla.

Sau những nghi thức truyền thống như đọc kinh Tam Bảo, nhiễu Phật là đến phần cho giới của Ngài Đại Trưởng Lão. Tiếp đến là nghi thức dâng y truyền thống. Phần ban đạo từ của Hòa thượng Viên Minh và chư Tăng tụng kinh phúc chúc. Sau thời pháp ngắn về ý nghĩa dâng y của Thượng tọa Hộ Pháp là thời pháp đặc biệt của Ngài Tam Tạng thứ X Ashin Sundara do Đại đức Thiện Đức (Kusalaguna) phiên dịch. Phần thọ y sẽ diễn ra vào buổi chiều.

Buổi lễ kết thúc với sự hoan hỷ của tất cả mọi người. 

Tác bạch Dâng Y của thí chủ:


Nam-mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật.
 
 

Lành thay Chư Phật giáng sinh

Lành thay Giáo Pháp quang minh ba tòa

Lành thay Tăng Bảo lục hòa

Lành thay Tứ Chúng một nhà đồng tu!

Ngưỡng bạch chư Tôn Đức Trưởng Lão, chư Thượng tọa, Đại đức.

Kính thưa quý vị Tu nữ, chư Phật tử và quý quan khách.

Hôm nay ngày 03/11/2009, tức là ngày 17/09 âm lịch năm Kỷ Sửu. Trong không khí trang nghiêm đạo vị của ngày Đại lễ Dâng Y Kathina tại chùa Tổ Đình Bửu Long, chúng con đồng thành tâm hướng về Đại lễ.

Kính bạch Chư Tôn Đức,

Kính thưa quý Tu nữ cùng chư Phật tử.

Nhớ xưa, ba chục vị Tỳ-khưu con Đức vua Kosala, sau ba tháng an cư mùa mưa, trở về Kỳ Viên tịnh xá để đảnh lễ bậc Đạo Sư. Với y bát ẩm ướt, thân hình lấm sình đất, quý Ngài đã được Đức Thế Tôn khích lệ, sách tấn, đưa vào Thánh Quả. Đây là nguyên nhân Đức Phật cho phép chư Tăng nhập hạ và thọ y Kathina.

Thánh nữ Visakha là người thí chủ dâng y đầu tiên tại chùa Kỳ Viên. Từ đó, trải qua 25 thế kỷ thăng trầm, truyền thống dâng y Kathina vẫn được duy trì tốt đẹp. Noi gương cao quý đó, gia đình chúng con quyết tâm khắc phục bao chướng ngại, vinh dự được làm thí chủ dâng y năm nay tại ngôi chùa Tổ Đình này, ngỏ hầu tạo hành trang Ba-la-mật để:

Tu Như Lai Hạnh

Hành Như Lai Pháp

Đắc Như Lai Đạo

Chứng Như Lai Quả

Kính bạch Chư Tôn Đức,

Kính thưa quý vị Tu nữ cùng chư Phật tử,

Trong thời kỳ Đức Phật tại tiền, có 1 lần hy hữu duy nhất, Ngài thuyết pháp giải thoát tại chùa Trúc Lâm cho 1250 vị Thiện Lai Tỳ-khưu. Những vị Thánh Thiện Lai Tỳ-khưu Vô Lậu này là những tấm gương sáng chói trong Phật sử do các Ngài là những vị thí chủ dâng y Kathina trong quá khứ.

Thật hữu phước thay, chúng con gặp được chánh pháp là ngọn đuốc soi đường về bến giác. Nếu không được sự chỉ dạy của chư Tăng thì làm sao chúng con hiểu được:

Đường thế mịt mù trăm năm đầy tội

Cửa thiền thanh tịnh muôn kiếp nên duyên!

Với tâm hoan hỷ Đại lễ Dâng Y Kathina, gia đình thí chủ chúng con cùng tất cả chư Phật tử hiện diện nơi đây, xin cùng nhau kết thành những vòng hoa tươi thắm, đồng kính cẩn nghiêng mình cúng dường Đại Y đến đại chúng Tăng-già.

Mong cầu quả phước thanh cao này, xin cho Phật Pháp được trường tồn hưng thịnh, Tăng-già ngày càng tiến hóa, Thiên pháp mãi mãi là niềm hạnh phúc an vui cho chư Thiên và nhân loại.

Phước báu của lễ Dâng Y Kathina, gia đình thí chủ chúng con xin kính dâng đến chư Thiên trong mười muôn triệu thế giới sa-bà, đến tất cả các bậc hữu ân Thầy Tổ, thân bằng quyến thuộc của gia đình chúng con cùng toàn thể chư Phật tử hiện diện hôm nay được chung hưởng quả phước đồng đều nhau cả thảy.

Gia đình thí chủ chúng con thành kính dâng lên lời tác bạch.

Nam-mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật.

 

                     Một số hình ảnh và Video Clip của buổi lễ:

Đại Lễ Dâng Y tại Tổ Đình Bửu Long 2009_a

Đại Lễ Dâng Y tại Tổ Đình Bửu Long 2009_b

Đại Lễ Dâng Y tại Tổ Đình Bửu Long 2009_c

Đại Lễ Dâng Y tại Tổ Đình Bửu Long 2009_d

Đại Lễ Dâng Y tại Tổ Đình Bửu Long 2009_e

 
Trở lại     Đầu trang