loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Lễ Dâng Y Tắm Mưa-Nhập Hạ tại Thừa Thiên Huế

Trong các ngày vừa qua, từ 13-16/6/Tân Mão, lễ Dâng Y Tắm Mưa-Nhập Hạ đã được tổ chức tại các chùa Nguyên thủy ở Thừa Thiên Huế.

 

Khác với đại lễ Dâng Y Kathina là chư Tăng ni các chùa trong tỉnh và thập phương Phật tử sẽ qui tụ đông đảo về mỗi chùa có lễ theo trình tự thời gian, lễ Dâng Y Tắm Mưa-Nhập Hạ thường chỉ có gia đình, bà con, bạn bè của thí chủ xin dâng lễ; một ít thiện tín, Phật tử bổn đạo của chùa và chư Tăng hoặc vị tỳ-khưu sẽ an cư tại đó. Chùa nào có thí chủ có khả năng tài chính rộng rãi có thể thỉnh thêm một số vị khách Tăng ở chùa khác đến dự cho tăng phần long trọng.

 

Thoạt kỳ thuỷ y tắm mưa (tấm vải quấn quanh người để tắm khi ngoài trời có mưa vì thuở trước các tự viện hầu hết không có phòng tắm) của chư tỳ-khưu, tỳ-khưu-ni được đức Phật cho phép tự tìm lấy để dùng trong thời hạn 15 ngày (đầu tháng 6 tới giữa tháng 6 AL) trước thời điểm nhập Hạ. Về sau, để tiện cho hàng xuất gia, các vị cận sự nam nữ đã xin tổ chức dâng y tắm mưa và nhân đó cúng dường thêm tứ sự để hỗ trợ Tăng ni an cư tu học.

  

Trong thời đại hiện nay, tại hầu hết các chùa chiền, thiền viện đều có phòng tắm chung hoặc riêng; Tăng ni không còn phải tắm ngoài trời nên lễ Dâng Y Tắm Mưa chỉ còn tên gọi về hình thức. Ý nghĩa thực của cuộc lễ này chính là cúng dường tứ sự hộ độ chư Tăng ni nhập Hạ. 

  

 Hình ảnh lễ Dâng Y Tắm Mưa-Nhập Hạ tại một số chùa ở Thừa Thiên Huế:

Các tin khác
 
Trở lại     Đầu trang