loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Lễ Vu-Lan – Báo Hiếu PL.2555 tại Thừa Thiên Huế

Trong hai ngày 14-15/7/Tân Mão (13-14/8/2011) Lễ Vu-Lan – Báo Hiếu truyền thống đã được tổ chức trang nghiêm, long trọng tại chùa Huyền Không để các giới Phật tử có cơ hội tạo trữ phước đức, báo hiếu báo ân cha mẹ, tiên tổ…theo lời đức Phật đã dạy: Mātāpitu upatthānam.

 

Mở đầu cuộc lễ năm nay là tiết mục Tặng quà Vu-Lan cho đồng bào nghèo: Vào lúc 14giờ ngày 14/7/ÂL, có hơn 400 hộ nghèo và cận nghèo thuộc hai xã Hương Hồ, Hương An và một số bà con ở xa hơn đôi chút như phường Hương Long, phường Thuỷ Xuân đã tề tựu tại chùa Huyền Không để nhận quà. Mỗi phần quà gồm 8kg gạo và 50.000đ. Sau khi có đôi lời thăm hỏi bà con, Thượng tọa Chủ trì đã thông báo cho mọi người biết về nguồn tài chính hỗ trợ. Thay mặt bà con đến nhận quà, Thượng tọa chân thành cảm ơn chư Tăng và quí vị Phật tử xa gần có tấm lòng “Cấp Cô Độc” đã phát tâm tương trợ đồng bào nghèo trong mùa Vu-Lan - Báo Hiếu này.

 

Vào lúc 17giờ30 trại Hiếu Hạnh của Liên đoàn Phật tử Huyền Không khai mạc. Đây là lần đầu tiên LĐPT Huyền Không tổ chức cắm trại vào ngày lễ Vu-Lan – Báo Hiếu. Trong đạo từ ban bố trước Ban Huynh trưởng, Ban Quản trại và toàn thể đoàn sinh, Thượng tọa Pháp Tông sau khi tán thán các nỗ lực vượt bực của Ban Huynh trưởng, Ban Quản trại trong việc tổ chức kịp thời trại Hiếu Hạnh này, đã góp ý với Ban Huynh trưởng và Ban Quản trại là từ nay, vào các ngày lễ lớn của Phật giáo mà thời tiết thuận tiện (không nằm trong mùa mưa gió, bão lũ) nên tổ chức cắm trại trong khuôn viên chùa để các em có thể học hỏi, biết thêm về nghi lễ khi đến chùa, cũng như có cơ hội phục vụ chư Tăng tô bồi công đức.

 

Sau khóa kinh chiều, vào lúc 19giờ chư Tăng trong chùa và các giới Phật tử cùng nhau lên thuyền ra giữa dòng sông Hương để thiết lễ Cầu Siêu – Phóng sinh và phóng đăng. Đây là tập tục của chùa Huyền Không từ nhiều chục năm nay hướng về các sinh linh bất hạnh nơi thủy giới. Năm nay do số lượng người tham dự đông hơn nên nhà chùa đã thuê ba chiếc thuyền lớn để có đủ chỗ cho tất cả. Tương tự, số lượng đèn để phóng đăng cũng tăng thêm nhiều so với trước, khoảng 7.000 cái. Trong không khí tĩnh mặc, lời kinh nguyện vang lên lồng lộng giữa mây trời; dưới ánh trăng thu vằng vặc, dòng sông hoa đăng lung linh huyền ảo là ấn tượng khó quên cho những ai lần đầu tiên được tham dự lễ Cầu Siêu – Phóng sinh đăng trên sông Hương vào dịp Vu-Lan này.

 

Sáng ngày rằm, ngày chính lễ, hơn 500 Phật tử các giới đã vân tập trước sân chùa và quanh điện Phật để tham dự lễ đặt Bát hội. Hơn 20 vị Tăng ni từ các chùa Nguyên thủy trong tỉnh đã quang lâm bộ hành khất thực theo lộ trình đã được thiện nam tín nữ Phật tử dàn hàng đứng đợi chờ. Từng hạt tín tâm, từng muỗng thành kính, từng vốc tinh cần đã được Phật tử nam phụ lão ấu kính cẩn đặt vào bình bát của các vị khất sĩ đệ tử Phật. Và cũng với ngần ấy hiếu tâm, hiếu đạo được các giới tại gia cư sĩ chí thành dâng lên Tam Bảo chí tôn chí thánh và cha mẹ, ông bà trong lúc chư Tăng ni định tâm đọc kinh chúc nguyện, hồi hướng phước lành cho cha mẹ, tiên tổ, quyến thuộc quá vãng của Phật tử cũng như cha mẹ, thân bằng đang còn hiện diện.

 

Buổi chiều, vào lúc 15giờ, chư tỳ-khưu Tăng tề tựu trong điện Phật để sám hối và tụng giới bổn Pātimokkha. Tới 17giờ30 lễ bế mạc trại Hiếu Hạnh của LĐPT Huyền Không đã khép lại chương trình lễ Vu-Lan – Báo Hiếu PL.2555 tại chùa Huyền Không.

   

Một số video clip về lễ Vu-Lan - Báo Hiếu năm nay:

 

 

 

 

       

Dưới đây là một số hình ảnh của lễ Vu-Lan – Báo Hiếu tại chùa Huyền Không:

 
Trở lại     Đầu trang