loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Lễ Húy kỵ lần thứ 30 Ngài Đại Trưởng Lão Hộ Tông tại Tổ đình Bửu Long

Như đã đưa tin, sáng ngày 26/07 Âm lịch, nhằm ngày 25/08/2011, Tổ đình Bửu Long đã long trọng tổ chức Lễ húy kỵ lần thứ 30 Đức Đại Trưởng Lão Hộ Tông, Sơ Tổ Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam.

Khác với những năm trước, nội dung chính của cuộc lễ năm nay diễn ra ở tầng 2 nội điện ngôi Bảo tháp GOTAMA chứ không phải tại chánh điện Tổ đình như những năm trước. Sau 4 năm xây dựng, đây là sự kiện thứ hai được tổ chức tại đây sau lễ kiết giới Sima hồi tháng 10 năm 2008. Mặc dù việc xây dựng Bảo tháp chưa thực sự hoàn thành nhưng để tỏ lòng kính ngưỡng và tri ân đến Bậc Thầy Tổ, đồng thời, để chư Tăng Ni và Phật tử các giới đến dự lễ có thể chiêm bái, tham quan phần nội điện Bảo tháp nên Ban tổ chức đã huy động rất nhiều nhân tài, vật lực, chuẩn bị đầy đủ mọi thứ có thể để buổi lễ được diễn ra tốt đẹp.

Hơn 100 vị khách Tăng, Tu nữ và khoảng 1.000 Phật tử các giới từ khắp các vùng miền trên cả nước đã qui hội về đạo tràng thiêng liêng này vào ngày Húy nhật đức Đại Tôn Sư năm nay. Đặc biệt trong số các vị khách Tăng hiện diện còn có 4 vị Tỳ-khưu trẻ người Miến Điện, đang nhập Hạ tại Thiền viện Viên Không.

Mở đầu chương trình lễ Húy nhật là Lễ bái Tam Bảo tại Bảo tháp. Tiếp đến, chư Tăng Ni và Phật tử đã vân tập về Tháp thờ xá-lợi Ngài. Chư Tăng dâng hương và tuyên tụng một khóa kinh ngắn để tưởng niệm Đức Đại Trưởng Lão Sơ Tổ. Sau đó toàn thể chư Tăng ni, Phật tử bộ hành hướng về Bảo tháp GOTAMA để tiếp tục chương trình lễ cúng dường trong nội điện Bảo tháp.

Lễ dâng hoa của các em Phật tử là phần tiếp theo của buổi lễ sau khi chư Tăng Ni và Phật tử đã tề tựu đầy đủ trong nội điện. Tiếp đến là phần cung tuyên Tiểu sử của Ngài Tổ do Thượng tọa Pháp Tông tuyên đọc. Cuộc đời giản dị, trong sáng và một lòng vì đạo của Ngài Tổ đã được tái hiện qua giọng đọc truyền cảm, trầm ấm và thành kính của Thượng tọa Pháp Tông.

Sau đó là lễ trai Tăng và khóa kinh cầu nguyện của chư Tăng. Phần thuyết pháp đặc biệt năm nay do 2 vị trưởng lão phụ trách, đó là Thượng tọa Hộ Pháp ở Thiền viện Viên Không và Thượng tọa Giới Đức ở Huyền Không Sơn Thượng. Kỷ niệm ngày lễ đáng nhớ này, nhị vị đã kịp xuất bản nhiều cuốn sách như là lễ phẩm để dâng cúng lên giác linh đức Sơ Tổ. Ngài Trưởng lão Hộ Pháp đã xuất bản 2 cuốn sách mới trong bộ sách Nền Tảng Phật Giáo. Ngài trưỡng lão Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh) đã kịp hoàn thành tập 3 bộ sách viết về cuộc đời và hành trạng của Ngài Tổ Hộ Tông - Thắp Lửa Tâm Linh.

Buổi lễ kết thúc với lời hồi hướng của chư Tu nữ và Phật tử. Mọi người thọ thực tại tầng một của ngôi Bảo tháp trong không khí đầy đạo vị.

Một số hình ảnh lễ Húy nhật đức Đại Trưởng Lão Hộ Tông lần thứ 30 tại chùa Tổ Bửu Long:

 
Trở lại     Đầu trang