loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Ngài Tam Tạng Thứ X Ashin Sundara Viếng Thăm Việt Nam

Chiều ngày 5/4/2009, Ngài Tam Tạng thứ X Ashin Sundara đã đến Tổ đình Bửu Long. Cùng tháp tùng Ngài Tam Tạng trong chuyến viếng thăm Việt Nam là Tỳ kheo Gandhavācakapaṇḍita Ghosita, hiện là giảng viên khoa Abhidhamma của trường Đại Học Truyền Giáo Nam Tông Quốc Tế (International Theravāda Buddhist Missionary University) tại Myanmar. Hòa thượng trụ trì cùng chư Tăng và Phật tử đã tiếp đón đoàn tại Tăng khách đường.

Đoàn nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chùa tổ chức lễ trai tăng. Phật tử tham dự rất đông. Ngài Tam Tạng đã giảng một thời pháp với sự thông dịch của sư cô Liễu Nguyên hiện là sinh viên của trường Đại Học nói trên. Sau khi trai tăng, chư Phật tử đã đến thất Ngài đang nghỉ để cúng dường. Sáng mồng 7, đoàn đã đi viếng thiền viện Viên Không. Chiều Ngài ghé thăm thiền viện Phước Sơn và trở về Sài Gòn.

Ngày mồng 10, đoàn sẽ đến Huế, thăm viếng vài nơi ở đó và chiều 12 vào lại Sài Gòn để sáng 13 trở về Myanmar.

Tiểu sử tóm tắt của Ngài Tam Tạng Ashin Sundara
(Tipiṭakadhara Tipiṭakakovida)

Ngài Tam Tạng Ashin Sundara là một vị danh Tăng xuất chúng trong giáo pháp Đức Phật (Sāsana Ājānī) sinh ngày thứ sáu, mồng 8 tháng 4 năm 1955. Thân sinh Ngài là cụ ông U Tha Don và cụ bà Daw Khin Phwa tại làng Kyaut Taing, thị xã Myaing, thị trán Pakokkhu thuộc tỉnh Magwe.

Vào năm 12 tuổi, Ngài xuất gia sadi với Thầy tế độ U Kovida trụ trì chùa Magyicho và thí chủ xuất gia là cha mẹ Ngài.

Vào năm 15 tuổi, Ngài theo học chương trình Phật học căn bản tại chùa của Ngài Đại trưởng Lão U Nandiya, là bậc thông thuộc về Abhidhamma và với Ngài U Jāgara tại chùa Tu Moung thị xã Amarapūra.

Vào năm 16 tuổi, Ngài đậu kỳ thi Pathamange của chính phủ.

Vào năm 17 tuổi, Ngài đậu kỳ thi Pathamanlah của chính phủ

Vào năm 18 tuổi, Ngài đậu kỳ thi Pathamankyi của chính phủ

Vào năm 19 tuổi, Ngài hoàn thành 2 trong 3 phần của Dhammacariya

Vào năm 20 tuổi, Ngài thọ giới Tỳ kheo vào ngày 2/11/1974. Vị thầy tế độ là Đại Trưởng Lão U Kovida tại chùa Tu Moung thị xã Amarapūra. Thí chủ xuất gia là ông U Than và bà Daw Khin Hla.

Cũng vào năm đó, Ngài đỗ bằng Sāsanādhaja Dhammācariya, bằng Nikāyavinaya Dhammācariya và bằng Atthavisārada Mūla-abhidhammika, là nền tảng căn bản cho kỳ thi Tam Tạng Tipiṭakadhara. Ngoài ra, Ngài còn đạt được bằng Dighābhānaka.

Vào năm 23 tuổi, Ngài đỗ bằng Dighānikāyakovida.

Vào năm 25 tuổi, Ngài đỗ bằng Vinayadhara Dvipitakadhara trong kỳ thi Tam Tạng do Ban Tôn Giáo thuộc Bộ Tôn Giáo chính phủ tổ chức. Kể từ đó, Ngài bắt đầu dạy pháp hành (Paṭipatti) tại Thiền viện Sunlun.

Vào năm 29 tuổi, Ngài đỗ bằng Ubhatovibhangakovida

Vào năm 31 tuổi, Ngài đỗ bằng danh dự Sāsanadhaja Sirīpavara Dhammācariya

Vào năm 34 tuổi, Ngài đỗ bằng Vinayakovida Dvipitakakovida

Vào năm 38 tuổi, Ngài đỗ bằng Mūla-ābhidhammika: tụng thuộc lòng 5 bộ đầu tiên của Tạng Abhidhamma.

Vào năm 43 tuổi, Ngài đạt bằng Mūla-ābhidhammikakovida: viết thuộc lòng 5 bộ đầu tiên của Tạng Abhidhamma.

Vào năm 45 tuổi, Ngài đạt bằng Tam Tạng: tụng thuộc lòng 2 bộ cuối cùng của Abhidhamma.

Vào năm 48 tuổi, ở kỳ thi Tam Tạng lần thứ 56 năm 2004, Ngài đạt bằng Tam Tạng: viết thuộc lòng 2 bộ cuối cùng của Abhidhamma.

Sau khi hoàn thành xong 3 Tạng cả về tụng lẫn viết thuộc lòng, Ngài Tam Tạng Ashin Sundara đã được phong tặng danh hiệu Tipiṭakadhara Tipiṭakakovida - Bậc cao thượng thông thuộc thấu suốt Tam Tạng. Chính phủ Myanmar kính dâng danh hiệu, cờ hiệu và một khuôn dấu tròn, bên trong có biểu tượng 3 lọng trắng cán vàng. Thêm vào đó, chính phủ cũng cúng dường Ngài đất xây dựng, nước, gạo và điện cùng với 3 vé máy bay quốc nội thượng hạng cho Ngài và 2 người tháp tùng Ngài và ,v.v…

Hiện nay, Ngài Tam Tạng Ashin Sundara đảm nhận 2 trọng trách lớn của Phật Pháp là dạy Pháp học và hướng dẫn Pháp hành.

Ngài hiện là Thiền sư Viện chủ Thiền viện Sunlun ở phố 16/2, phường Thingangyun thuộc địa phận Yangon.

Dưới đây là một số hình ảnh được ghi lại tại các nơi Ngài Tam Tạng Ashin Sundara đã viếng thăm tại Thừa Thiên - HUẾ:


 
Trở lại     Đầu trang