loading
Sinh Hoạt Tôn Giáo
Đại lễ Dâng Y Kathina tại Tổ Đình Bửu Long ngày 24/10/2010
         
        Đại lễ Dâng Y Kathina là nghi lễ từ thời Đức Phật còn tại thế truyền thừa trong hệ phái Phật giáo Nguyên Thủy cho tới ngày nay. Cách thức cùng dường một bộ Y đặc biệt với một số điều luật và nghi thức thiêng liêng khiến đại lễ trở thành một thắng duyên cho cả hai giới xuất gia và tại gia. Nối tiếp truyền thống cao quý đó, ngày 24/10/2010 (nhằm ngày 17 tháng 9 năm Canh Dần), Tổ Đình Bửu Long đã tổ chức trọng thể Đại Lễ Dâng Y Kathina. Trước đó một ngày, khá đông Phật tử đã quy tụ về chùa, trong đó có nhiều Phật tử là kiều bào ở nhiều quốc gia đã sắp xếp về nước để dự lễ.
        
       8 giờ sáng ngày 24/10, Đại lễ chính thức bắt đầu. Tham dự buổi lễ có khoảng 100 chư Tăng, Tu Nữ cùng trên 1000 thiện nam tín nữ Phật tử thuộc hệ phái Nguyên Thủy cũng như du khách thập phương. Sau khi lễ bái Tam Bảo, lễ Dâng Y chính thức bắt đầu với nghi thức Nhiễu Phật. Trên 1500 phật tử đội Y trên đầu, kính cẩn bước từng bước chậm rãi theo con đường đá nhỏ như một dòng suối dài trôi lặng lẽ  trang nghiêm và vô cùng thành kính. Lời tác bạch dâng Y của thí chủ (gia đình cô Tu nữ Giác Minh) giản dị, chân thật đã đem lại sự xúc động sâu sắc cho những thiện nam tín nữ tham dự buổi lễ, đồng thời cũng thể hiện sự biết ơn vô bờ của người Phật tử dâng lên Tam Bảo.  Ngoài ra, mỗi người tham dự lễ Dâng Y năm nay đều được tặng một món quà đặc biệt, đó là hai bài kệ của Hòa thượng Viên Minh trên nền một bức tranh thủy mặc cũng do Hòa thượng vẽ được in trên một khung gỗ.  Và nội dung thời Pháp của buổi lễ năm nay do Hòa thượng thuyết giảng chính là  ý nghĩa tu tập hàm chứa trong hai bài kệ đó.

                     Vô sự                                                                                   Hữu sự
                                                                              
                     Học Đạo quý Vô Tâm                                                       Nói, làm thường Thận Trọng
                     Làm, nghĩ, nói không lầm                                                Luôn trọn vẹn Chú Tâm
                     Sáng, Trong và Lặng lẽ                                                    Lắng nghe, Quan Sát rõ
                     Giản dị mới uyên thâm
                                                     Đến đi Pháp lặng thầm
      
       Kết thúc buổi Đại lễ là nghi thức Thọ Y có ý nghĩa đặc biệt, đây cũng là lần thứ hai tăng sự của Tổ Đình Bửu Long được thực hiện tại khu vực Kiết giới Sima linh thiêng nằm kế bên cốc thờ Ngài Hộ Tông, bậc Khai tổ Phật giáo Nguyên Thủy Việt Nam. 

    

    Tác bạch Dâng Y của thí chủ:


           Namo Tassa Bhagavato Arahato Samma Sambuddhasa

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng-già

Kính thưa quý cô Tu nữ

Kính thưa quý vị Thiện nam Tín nữ,

      

Hôm nay, ngày 17 tháng 09 năm Canh Dần – Phật Lịch 2554,  tại ngôi đại già lam cổ kính Tổ đình Bửu Long,  buổi lễ dâng y Kathina đang từng bước diễn ra trong không khí trang nghiêm thanh tịnh đầy đạo vị.  Chúng con vô cùng hoan hỷ và tri ân Quý ngài,  Quý Cô Tu Nữ cùng Quý vị Thiện Nam Tín Nữ đã quang lâm và vân tập về để chứng minh và tham dự buổi lễ hôm nay.   

 Và cũng trong giây phút vô cùng trang nghiêm và long trọng này, chúng con cũng xin được nói lời tri ân sâu thẳm nhất đến thân mẫu chúng con, người đã qua bao truân chuyên nhọc nhằn, gian khó, qua cả đạn bom, loạn lạc ly tán đau thương để nuôi nấng dạy dỗ chúng con nên người hôm nay. Kể từ khi thân phụ chúng con qua đời, dù thế cuộc thăng trầm đảo điên thay đổi, Mẹ luôn là nơi nương tựa thanh bình êm ả nhất suốt cuộc đời chúng con. Mẹ cũng chính là lá chắn, màn che cho chúng con trước mọi bão giông khắc nghiệt nhất của cuộc đời :

Mẹ là cả một trời thương

Mẹ là cả một thiên đường trần gian

Vòng tay Mẹ ấm vô vàn

Dù người trong cảnh cơ hàn, đơn thân

Và điều có ý nghĩa thiêng liêng nhất: từ thuở chúng con còn ấu thơ, Mẹ cũng chính là người Thầy đầu tiên, là tấm gương ngời sáng dẫn dắt chúng con đi theo Chánh Pháp với những bài học đầu tiên về đạo đức nhân quả, gương bô thí, đức hy sinh. Để đến hôm nay chúng con cũng đã được gội nhuần trong suối nguồn yêu thương và đức lành cao cả của Chánh pháp để vững tin rằng: sự an trú nơi Chánh Pháp là nền tảng xây dựng mọi thành tựu cao thượng khác

Kinh điển của Chư Phật cũng đã tạc ghi muôn đời công cha nghĩa me :

Ơn cha hơn núi lớn                       Mẹ già hơn trăm tuổi

Nghĩa mẹ hơn biển đầy                Còn thương con tám mươi

Hy sinh lòng chẳng quản             Tình thương nào ngơi nghỉ

Mà vẫn không nguôi ngoai          Đến hơi thở cuối đời

Ôi, kể sao hết công ơn của những đấng sinh thành - người đã tạo tác hình hài và nuôi nấng chúng con khôn lớn trưởng thành, dạy dỗ chúng con nên người hữu dụng và gieo nhân lành Phật Pháp cho chúng con thức tỉnh thân tâm, phân biệt giả chân để thoát cảnh trầm luân mê tối.

Vậy nhưng những gì chúng con đã làm được cho Mẹ hiền sao quá nhỏ nhoi, mà tuổi của Người thì đã xế chiều chân run gối mỏi - để nỗi lo sợ trong chúng con dần lớn mãi: rằng một ngày kia, tàng cổ thụ từng che chở cho đời con sẽ trơ cành khô lá và vĩnh viễn chúng con không còn được thốt lên tiếng Mẹ thiêng liêng!

Rồi hôm nay, duyên lành đã đến để chúng con có thể tiến hành một việc làm thực sự có ý nghĩa để đáp đền thâm ân của Từ mẫu: Thật vô cùng phước báu cho đại gia đình chúng con khi được ngài Viên Minh chuẩn thuận cho thỉnh cầu của chúng con, để Mẹ được làm thí chủ chính thức trong buổi lễ Dâng Y Kathina năm nay sau 3 tháng hộ độ Chư tăng trong mùa an cư kiết hạ             

Kính bạch Quý ngài, kính thưa Quý vị,

Trong giờ phút này, Thân mẫu và đại gia đình chúng con chí tâm cung thỉnh Chư Đại Đức Tăng – bậc Vô thượng Phước điền trên thế gian - từ mẫn chủ trì và chứng minh cho chúng con được tiến hành lễ Dâng y cùng tứ vật dụng đến Chư Tỳ Khưu tăng nhập hạ tại Tổ đình Bửu Long. Ngưỡng mong Chư Tôn Đức Tăng hoan hỉ thọ nhận.

Chúng con xin dâng phần phước báu thanh cao này đến các bậc Thầy Tổ, các bậc ân nhân cùng cửu huyền thất tổ của chúng con đã quá vãng và đang còn hiện tiền. Chúng con thành kính dâng phần phước này lên Chư Tôn Thiền Đức, Quý vị Tu nữ,  và xin chia đều cho tất cả chư Phật tử đang hiện diện trong buổi lễ hôm nay. Và  chúng con thành tâm dâng phần phước báu  lên Thân mẫu với tâm nguyện :

Con hằng niệm Phật Thích Ca

Cầu cho cha mẹ kết hoa liên đài

Về cảnh Phật, thánh tâm khai

Trầm luân chấm dứt, đáo lai Niết bàn

Một lần nữa đại gia đình chúng con thành kính nghiêng mình đảnh lễ Chư Tôn Đức Tăng  và kính thành dâng Tác Bạch.


Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật.

      
       
       
         Sau đây là một số hình ảnh chính của buổi Đại Lễ:

 
Trở lại     Đầu trang