Thông báo:
Trong một thời gian dài, mục Hỏi Đáp Phật Pháp của trang web đã nhận được rất nhiều câu hỏi của Phật tử từ khắp nơi gởi đến. Thầy Viên Minh đã trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề học Pháp, hành Pháp. Hiện tại mục Hỏi đáp đã có khoảng hơn hai mươi ngàn câu hỏi đáp, trong đó Thầy đã chỉ ra cốt lõi của việc hành đạo, sống Thiền. Do vậy Thầy đã quyết định tạm ngưng mục Hỏi đáp trong một thời gian để có thể chuyên tâm làm các Phật sự cần thiết khác.
Vậy, nếu có nhu cầu, Quý vị có thể sử dụng mục Tìm kiếm bên dưới (gõ từ khoá) hoặc bấm vào các tag đã được gắn theo từng chủ đề để tham khảo các câu Hỏi - Đáp về vấn đề của mình hoặc tương tự.
Sadhu sadhu lành thay!
Ngày gửi: 14-07-2022
Câu hỏi:
Kính thưa sư ông phá thập nhị nhân duyên là mình phá khâu tạo tác để trở thành đúng không ạ?
Ngày gửi: 20-04-2022
Câu hỏi:
Thưa thầy, con hiểu 12 nhân duyên là 1 tiến trình nhận thức ngày càng rời xa thực tại, ngày càng huyễn hoá, ngày càng phiền não, trong tâm mình. Nhưng trong 12 nhân duyên, con thấy mắt xích hành và mắt xích danh sắc là khó chiêm nghiệm ra nhất. Hành có thể hiểu đơn giản là tác ý, tư lượng không ạ. Hoặc ví dụ danh sắc trên mạng nói là các pháp hữu hình và pháp vô hình, nhưng nếu hiểu như thế thì lại không rõ làm sao danh sắc lại duyên ra lục nhập được. Và vì sao từ thức lại không thể duyên ra lục nhập luôn mà phải qua danh sắc. Theo con thấy, có phải danh sắc là do thức chủ quan sinh ra sự phân biệt nhị nguyên, trong ngoài, bỉ thử, ta người, chủ thể khách thể, tâm vật,... Từ đó mới dẫn đến nhu cầu chế định ra các cửa ngõ, khe cửa phiến diện để kểt nối nhị nguyên trong với ngoài, bỉ với thử, ta với người, chủ với khách, tâm với vật,... thông qua mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Lục căn xúc lục trần duyên ra tam thọ, đến tam ái, ngũ thủ, tam hữu, tứ sinh, lão tử. Còn nếu nói hành dưới góc độ là các tâm sở thì phức tạp quá, xin thầy chỉ cho con để con hiểu được một cách đơn giản về hành và danh sắc ạ. Con xin cảm ơn thầy.
Ngày gửi: 19-04-2022
Câu hỏi:
Thưa thầy, trong Kinh Tương Ưng, Ðức Phật nói về Mười hai nhân duyên: “Do vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên lục nhập, lục nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sinh, sinh duyên lão tử sầu, bi, khổ, ưu, não”. Chữ duyên này có nghĩa là "sinh ra" hay là "nương vào", ví dụ vô minh duyên hành là vô minh nương vào hành mà sinh ra, hay là từ vô minh mà sinh ra hành ạ, giữa vô minh và hành cái nào là nhân cái nào là quả ạ?
Ngày gửi: 02-01-2022
Câu hỏi:
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Con kính bạch Hoà Thượng.
Con kính mong Hoà Thượng giảng dạy cho con được hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa "thức" trong Thập Nhị Nhân Duyên và "thức" trong Ngũ Uẩn ạ.
Thưa Hoà Thượng, không biết "Thức" trong Ngũ Uẩn có sự liên hệ với "Hành" và "Thức" trong Thập Nhị Nhân duyên không ạ.
Con xin kính lễ và niệm ân Hoà Thượng ạ .
Ngày gửi: 13-08-2021
Câu hỏi:
Dạ thầy cho con hỏi về thập nhị nhân duyên. Theo chiều thuận do duyên vô minh nên hành sanh là pháp tướng, còn theo chiều ngược do duyên minh nên hành diệt là thuộc pháp tánh?
Ngày gửi: 13-08-2021
Câu hỏi:
Bạch Sư ông, sau khi nghe Pháp của Sư Ông về thập nhị nhân duyên con hiểu như vậy có đúng không mong sư ông chỉ dạy cho con:
1. Nếu ta thiếu chánh niệm, tỉnh giác (vô minh) --> khi mắt thấy sắc, tai nghe thanh, lưỡi nếm vị, mũi ngửi hương, thân xúc cham, ý biết pháp--> Phi Hữu ái , Hữu Ái, Dục Ái (chạy theo bản ngã Tham, Sân, Si)--> Thủ ( mong muốn, mong cầu để đạt được điều gì đó)--> Hữu (hành động, tạo tác để đạt được theo ý muốn của bản thân)---> Phiền não, khổ đau cứ tiếp diễn đến đi liên hồi mà không thể nào thoát ra được
2. Nếu Ta có chánh niệm, tỉnh giác, thận trọng ngay hiện tại (Minh)--> Vẫn có Danh sắc lục nhập tức mắt thấy sắc, tai nghe thanh, mũi ngửi hương, lưỡi nếm vị--> Ái không có mặt ( cũng có thể ái có mặt)--> nhưng nhìn ra được bản chất khổ, vô thường (đến đi sinh diệt của các Pháp), vô ngã (không có cái tôi, chỉ thấy bản thân ta chỉ là các Pháp tương tác với nhau)--> không có Hữu (tức tâm không hành động tạo tác thiện hay bất thiện để đạt được một điều gì cả)---> Không phiền não, khổ đau (tức tâm đối với các pháp chỉ như thật không sai khác ngay đó là Niết Bàn).
Con xin thành kính đảnh lễ sư ông!
Ngày gửi: 26-02-2021
Câu hỏi:
Kính bạch Sư ông, con có học đạo Phật và khi học về 12 nhân duyên và nhiều luận sư nói vô minh và tham ái là nguyên nhân gây nên vòng sinh tử luân hồi già bệnh chết. Sau đó, con thực tập ép mình không tham ái, con cố gắng không thích thú cái gì hết và ép bản thân như thế. Dạo này, con cảm thấy rất áp lực, căng thẳng và sợ hãi khi cảm thấy lúc nào cũng bị tư tưởng của 12 nhân duyên đè lên tâm lý. Khi lúc nào cũng sợ nếu tham ái thích thú cái gì thì sẽ bị đi trong luân hồi sinh tử già bệnh chết. Con thấy 12 nhân duyên chia cuộc đời con người ta ra làm 3 thời quá khứ hiện tại tương lai và nói do tham ái và vô minh mà sinh ra luôn hồi sinh tử già chết, con cảm thấy áp lực sợ hãi lo âu khi thuyết 12 nhân duyên giống áp đặt một định mệnh mà con sinh ra phải gánh chịu vậy.
Kính mong Sư ông giúp con thoát khỏi sự sợ hãi con đang gặp phải.
Con xin cảm tạ!
Ngày gửi: 19-12-2020
Câu hỏi:
Dạ con chào Thầy ạ.
Con thường xem lại hỏi đáp, pháp thoại... để ghi chép lại những điều cần yếu thầy dạy đặng theo đó mà học và hành.
Thầy có trả lời cho một bạn đạo về 12 nhân duyên như sau: "Thập nhị nhân duyên sinh và diệt đều nói về tâm, không phải nói về thân. Mặc dù nói sinh-lão-tử nhưng chủ yếu là nói sinh-trụ-diệt của tiến trình tâm."
Nhưng con thấy 12 ND cũng thể hiện nơi thân, hay đúng hơn là thể hiện trong những kiếp sống bất tận của một chúng sinh. Duyên vô minh khởi đầu, rồi hết duyên này đến duỵên khác lại dẫn trở lại vô minh, làm cho chúng sinh cứ luân hồi sanh tử, tức là sanh ra, sống vô minh, rồi chết đi sanh lại mãi. Vậy 12 ND là tiến trình diễn biến của thân hoặc tâm, quá trình này có thể chỉ kéo dài trong mấy sát na, hoặc từ kiếp này sang kiếp khác.
Con nghĩ vậy đúng hay sai thưa Thầy, xin Thầy dạy thêm ạ. Con cũng xin trình thêm là từ khi học đạo với thầy con không quá suy nghĩ đến giáo lí mà chỉ chú tâm sống đúng tốt hơn và thận trọng chú tâm quan sát cùng giữ chánh niệm tỉnh giác. Tuy nhiên, 12 ND là một giáo lí cốt lõi nên con cũng muốn thông suốt.
Con hết lòng cảm ân Thầy dạy đạo ạ!
Ngày gửi: 08-11-2020
Câu hỏi:
Con thành kính đảnh lễ và tri ân thầy, qua các bài pháp mà thầy giảng, trả lời mà con có được rất nhiều lợi lạc về trí tuệ, thực hành lời dạy của thầy mà con ngày càng thấy ra chân lý. Tuy vậy khi con tư duy về Thập nhị nhân duyên thì vẫn chưa hiểu 12 chi phần Đức Phật nói về tánh hay tướng, nói về vận hành của tâm hay là sự vận hành của pháp? Bởi vì con đã suy nghĩ như thế này, nếu không có vô minh thì sẽ không còn lão tử, lão tử được hiểu ở đây là tâm hay thân hay cả hai con chưa rõ, vì trong thế giới tự nhiên thì một vị đắc quả A-la-hán hay như Đức Phật nếu còn thân thì vẫn phải chịu sự chi phối của thời gian là lão và tử, chỗ này con chưa rõ xin thầy từ bi chỉ dạy thêm cho con.
Ngày gửi: 30-07-2020
Câu hỏi:
Vui lòng giúp con phân biệt thức trong thọ tưởng hành thức và thức trong thập nhị nhân duyên ạ! Và gợi ý tài liệu về vấn đề này giúp con ạ!