loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 259 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'tánh biết & tướng biết'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 14-03-2020

Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy
1/ Cứ thận trọng chú tâm quan sát đến một lúc thì không muốn thận trọng cũng không được vì tâm đã nhuần nhuyễn. Như một người võ sĩ đã luyện tập thành thục phản xạ ra đòn mà ko cần chuẩn bị?
2/ Về tánh biết và ý thức ạ. Con vd: Một người vợ phản bội chồng bên ngoài, nhưng về nhà vẫn sinh hoạt nội trợ bình thường. Người chồng khi nghi ngờ bắt buộc phải điều tra để bắt quả tang tại trận thì mới vỡ ra sự thật về người vợ. Nhưng còn tánh biết chỉ thấy mọi thứ như đang là, thì người vợ về nhà vẫn sinh hoạt bình thường. Dù cho tánh biết cảm nhận được sự khác thường của người vợ nhưng nếu người vợ chối thì người chồng cũng không thể làm gì. Đến cuối cùng vẫn phải dùng ý thức để điều tra ra sự thật này. Đây có phải là sự khiếm khuyết của tánh biết phải ko Thầy?
Con xin kính tri ân Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-02-2020

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
Con rất xúc động khi hiểu được lời dạy của thầy.
Trong câu hỏi lần trước của con về tánh biết và tướng biết, câu trả lời của thầy đã giúp còn hiểu rõ hơn rất nhiều:
"Thực ra tánh biết luôn tự chiếu, chỉ vì tưởng rằng chỉ có tướng biết thôi nên mới không "ngộ" được tánh biết. Giống như chúng ta chỉ thấy bọt sóng mà không thấy nước vậy, khi bọt sóng tan (tri kiến thanh tịnh) mới biết trong sóng cũng có nước."
Con đã hiểu ra sự khác biệt. Khi âm thanh nổi lên, tai mình dù không cố để ý nhưng tự nhiên vẫn nghe. đây là sự nhận biết của tướng biết. Khi tâm khởi lên, dù đang không để ý, tánh biết vẫn tức thì biết sự khởi lên của tâm. Chỉ vì mình luôn dính mắc trên đối tượng bên ngoài, và vì vậy luôn sử dụng tướng biết, nên không biết có tánh biết. Nhưng tánh biết luôn "tự chiếu".
Vì vậy người càng lý trí thì lại càng dính mắc đối tượng qua tướng biết và khó thấy ra thực tánh pháp cả qua tánh biết và tướng biết. Khi tâm thanh tịnh thì tánh biết thấy cả bên trong và đối tượng bên ngoài (qua tướng biết).
Con xin đảnh lễ và tri ân sâu sắc lời dạy của thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-02-2020

Câu hỏi:

Thưa Thầy,

Câu giải thích của thầy về cẩn thận chú tâm quan sát trong tướng biết và tánh biết giúp con hiểu, phân biệt rõ hơn khác nhau giữa tánh biết và tướng biết. Như vậy trong Vi Diệu Pháp thì là nói về tướng biết của tâm. Còn tánh biết thì không có nói đến.
Vậy con hiểu tánh biết thì sẽ có lúc nào đó khi tâm thanh tịnh thì nó sẽ tự hiện. Còn trên con đường tu tập thì nên biết mình để thấy ra sự bất tịnh, tham ái và dẫn đến tri kiến thanh tịnh. Cả 2 hướng đều cần thiết, bổ sung cho nhau và đều là một.
Trong câu "nhất hướng, xả ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, chánh trí..." là nói về con đường thấy ra của tướng biết. Có thể trên con đường này có lúc tâm thanh tịnh thì tánh biết cũng tự chiếu sáng tự nhiên.
Con hiểu đúng không?
Con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-01-2020

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy.
Con thấy ra điều này xin trình với Thầy: Khi đã thấy được tánh biết luôn thường trực một cách tự nhiên thì sống với nó mà không ham thích chấp thủ nó, tin và thuận theo cơ chế tự ứng linh hoạt của tánh biết lúc động cũng như lúc tĩnh, cũng như trong mọi suy nghĩ, hành động lời nói. Cứ sống như vậy, luôn soi sáng mình, qua đó tự điều chỉnh nhận thức và hành vi để cơ chế tự ứng ngày càng linh hoạt hơn là điều cốt lõi nhất, không cần phải thêm thắt điều gì nữa phải không thưa Thầy?
Kính Thầy chỉ dẫn thêm cho con. Con xin tri ân Thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-01-2020

Câu hỏi:

Dạ con kính đảnh lễ Sư Ông.
Sư Ông cho con hỏi: khi mắt thấy bông hoa biết rõ đó là hoa, khi tai nghe âm thanh biết rõ đó là âm thanh gì... mà không xen bản ngã yêu, thích, phán xét, nhìn mọi thứ như nó đang là, không sinh hành thì đó có phải là Tánh biết không ạ.
Ví dụ: khi con thấy hai người đánh nhau, con hiểu rõ tại sao họ đánh nhau, hiểu được bản ngã của họ suy nghĩ gì mà đánh nhau, rồi thấy được cảm thọ của họ lúc đó như nào, rồi đánh nhau xong họ cảm thấy như thế nào, mà hiểu rất rõ ràng minh bạch không nghiêng bên này nghiêng bên kia. Như vậy có phải là tánh biết hoạt động hay vẫn còn là cái ta hoạt động thưa Sư Ông.
Dạ Sư Ông cho con hỏi thêm khi nào Người về Ni Viện Viên Không chúng con muốn đến đảnh lễ Sư Ông ạ.
Xin Sư Ông khai thị cho con ạ.
Con cảm ơn sư Ông nhiều.
Chúc Người pháp thể khinh an ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-12-2019

Câu hỏi:

Kính bạch sư. Tánh biết tự trong Chân đế vốn vô sanh vô diệt, nhưng khi còn đang tu tập trong Tục đế thì lúc khởi lúc không. Vậy thì Nhơn gì và Duyên gì là chính để Tánh biết sinh khởi. Kính mong sư khai thị

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-12-2019

Câu hỏi:

Kính thưa Sư,
Con phát hiện ra 2 cái tâm (A và B) khác với cái tâm suy nghĩ phổ biến mà ai cũng biết (C).
Sư cho con hỏi cái tâm A Hay B mới là Phật tánh - chân tâm trong đạo Phật.

- Tâm A: sau khi con thực hành trong nghe chỉ nghe, trong thấy chỉ thấy... con có thấy cái tâm BẤT ĐỘNG, YÊN LẶNG, KHÔNG DAO ĐỘNG, THẢNH THƠI... nằm im lìm.
- Tâm B: khi con suy nghĩ thì nó biết cái suy nghĩ đó, khi buồn nó biết nỗi buồn đó, khi xúc chạm nó biết xúc chạm,... nó biết mọi thứ thân, thọ, tâm, pháp... nói chung là nó bao trùm.

Vậy Sư cho con hỏi tâm nào mới là chân tâm trong đạo Phật ạ và mình phải cố gắng sống trong cái tâm đó để đến ngày trọn vẹn thì mới giác ngộ phải không Sư?
Con xin cảm ơn Sư ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-12-2019

Câu hỏi:

Thưa sư ông con xin chỉa sẻ sự tu tập của con. Có gì sai xin sư ông chỉ cho con biết để con điều chỉnh lại ạ.
Lúc con ngồi thiền, con thả lỏng và theo dõi sự phồng xẹp của hơi thở, con cũng ghi nhận được sự chuyển động của nó phồng lên dần rồi dừng lại một chút sau đó mới xẹp xuống hết thì dừng lại lâu hơn rồi mới lại hít vào. Khi âm thanh bên ngoài xuất hiện con ghi nhận âm thanh và cảm nhận được sự rung động do âm thanh trong đầu, Khi ăn con cũng cảm nhận được sức ép của răng và cơ hàm khi nhai. Con ghi nhận được vị ngon của thức ăn khi mới đưa vào miệng nhưng khi nhai thì nước miếng tiết ra và cảm thấy bất tịnh, rồi khi nuốt xuống con cũng cảm nhận được sự co bóp của cổ họng khi đẩy thức ăn xuống. Những khoảnh khắc đó con nhận biết được một cách trong sáng và thuần túy chỉ một vài giây thôi, thậm chí có thể ít hơn thì sau đó có ngôn ngữ xuất hiện diễn tả, đọc tên...

Trong lúc quan sát, con để tâm vào đâu thì con biết ở chỗ đó, khi tập trung vào đối tượng nào thì con biết được đối tượng đó thôi còn các thứ khác thì không biết rõ nên con tự hỏi cái thấy này có vẻ hữu hạn, cái thấy này là cái bản ngã muốn thấy hay là cái thấy tự nhiên? Ví dụ lúc ăn thì con cũng có tác ý muốn tập trung vào việc nhai nên con ghi nhận được, lúc con tác ý theo dõi hơi thở thì có sự chủ động, nhưng âm thanh xuất hiện mà con ghi nhận thì nó là tự nhiên, con không chuẩn bị muốn nghe mà vẫn nghe được.
Con tự hỏi ko biết cái nào là cái biết của bản ngã và cái nào là tánh biết biết pháp tự nhiên?
Tánh biết và bản ngã có mặt cả trong suy nghĩ và hành động có ý thức và vô thức?
Có phải là có những hành động và suy nghĩ có ý thức nhưng nó lại là hành động và suy nghĩ của bản ngã?
Cũng có lúc hành động và suy nghĩ có ý thức (có tác ý) nhưng lại vô ngã vị tha.
Có những hành động và nhận biết vô thức do thói quen, tập khí hay kinh nghiệm được lưu trong tàng thức.
Có những hành động hay nhận biết tự nhiên vô ngã.

Có đúng không ạ? Con thấy mình cũng hơi kì quặc, chắc do con nghe pháp nhiều lại mới tu nên nhiều khi vẫn còn thắc mắc và sợ hiểu sai, hành sai. Cũng không biết mình đi đúng hướng hay không. Xin sư ông chỉ cho con biết bệnh của con để con tu tập cho đúng theo lời dạy của sư ông ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-11-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Gần đây con nhận thấy Tánh Biết hoạt động rất rõ trong con, nhưng con vẫn còn chút ghi ngại liệu đó là Tánh biết hay vẫn chỉ là tướng biết. Con xin phép trình thầy để thầy chỉ rõ hơn cho con được không ạ?
Trước một vấn đề con cần quyết định, con suy tính bằng lý trí, phân tích đủ các khía cạnh rồi đi đến kết luận cuối cùng và hành động. Có những quyết định khiến con thấy rất nhẹ nhõm và rồi con hành động rất suôn sẻ, thường có kết quả tốt. Ngược lại, có những quyết định khiến con thấy bất an, càng dùng lý trí logic để tự thuyết phục mình càng khiến con bất an hơn mà con không hiểu được tại sao. Sự bất an này sẽ theo con vào những giấc mơ, và thường con sẽ mơ đến hình ảnh liên quan đến vấn đề đã đưa ra quyết định đó, nó thường xuất hiện rất rõ dưới dạng một ai đó nói với con về kết quả, hoặc hình ảnh con bi đát ra sao sau khi con hành động theo kết quả đó.
Ngày trước con sẽ mặc kệ giấc mơ và vẫn hành động bởi tin mình đã phân tích và tin vào ý chí của mình. Nay con sẽ dừng lại, chần chừ và con có thoáng nghĩ phải chăng tánh biết trong con đang chỉ lối cho con mà cái lý trí ngang bướng của con cứ cố cãi? Trong một lần con gặp thầy tử vi, thầy đọc sao ngày tháng năm sinh và nói, con chỉ nhớ một ý: con có sao gì đó khiến con cứ phải học đi học lại một bài học. Con đã cười và nghĩ: ôi, đúng cái lý trí ngang bướng và quá tự tin đã luôn cãi lại cái trực giác khiến mình phải học đúp rồi.
Cái mà con gọi là trực giác, hay những giấc mơ, hay cái bất an khi con đã quyết định đó có phải là sự hoạt động của tánh biết không thầy?
Con cảm ơn thầy chỉ dạy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-11-2019

Câu hỏi:

Con thưa Thầy!
"Tánh biết là tâm nên Đức Phật gọi là pabhassara citta."
Vậy Tánh Biết thuộc về Thức Uẩn trong ngũ Uẩn có phải không ạ?

Xem Câu Trả Lời »