loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 39 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'khổ đế'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 20-03-2019

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy.
Thưa thầy con đã thấy ra nguyên lý đoạn tận khổ. Thực ra khổ là phần rất nhỏ trong toàn bộ hoạt động đời sống của một người. Tập đế và khổ đế không phải là hai sự kiện riêng lẻ mà là một trong một chuỗi của tiến trình tâm. Khổ chỉ cái ngọn của hoạt động tướng biết, là cái ngọn của cái khởi lên xuất phát từ tiến trình tâm tự hư cấu. Đoạn tận khổ thì phải làm cho tướng dụng của tâm (tướng biết) đúng như thực, cụ thể là tánh biết soi sáng giúp cho ý thức nhận biết pháp đúng như những gì mà mắt, tai, mũi, lưỡi, thân cung cấp. Tánh biết giúp tướng biết thanh tịnh thì thực ra chủ yếu là thấy ra cái khởi lên tự hư cấu của tiến trình tâm. Vì cái này là cái làm hỏng đi tướng biết trung thực. Khi tướng biết hoạt động trung thực thì khổ biến mất vì cơ chế đưa đến khổ không còn nữa.
Về lý là như vậy nhưng trên thực tế thì đơn giản hơn. Tánh biết rỗng lặng, trong sáng ngay trên thân, thọ, tâm, pháp. Cái hư cấu tự khởi lên hay phản ứng trên đối tượng bên ngoài hay nó tự phản ứng trên chính nó mà thấy nó như nó đang là thì hư cấu khởi lên từ tiến trình này sẽ tự diệt đi. Con nhận thấy trong sự điều chỉnh này thì tánh và tướng đều quan trọng. Tướng biết phải trải nghiệm thì mới không bị lừa, tánh phải phát huy thì mới giúp tướng đủ sáng suốt mà không nhầm lẫn. Con thấy điều này là chỗ vi tế hơn một chút đúng với câu nói của thầy: “Tu là điều chỉnh nhận thức và hành vi”.
Khi một người phải sống với những thuận cảnh, nghịch cảnh trong đời thì đó chính là cái duyên bên ngoài khi được đưa vào trong làm cho tiến trình tập đế, khổ đế khởi lên nhờ vậy mà tánh biết phát hiện ra được cái gì đang thực sự diễn ra nơi thân, thọ, tâm, pháp. Vì vậy mà thầy nói: “Cuộc đời là một trường thiền, sống trong cuộc đời ý nghĩa thực sự chỉ có một, đó là học ra bài học mà pháp đem đến cho mỗi người”.
Tóm lại khổ không phải ở bên ngoài mà nó ở ngay sân khấu tâm của chính mình. Con có nhiều bài muốn chia sẻ với mọi người nhưng vì thầy quá nhiều việc nên con hạn chế tối đa, mong thầy thông cảm.
Con xin cám ơn thầy đã đọc
Con xin chào thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-01-2019

Câu hỏi:

Kinh mong Sư chỉ day cho con. Con nghe giảng các hành la khổ, Sư cho con một vài ví dụ được không ạ. Kính chúc Sư an vui.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-08-2018

Câu hỏi:

Kính bạch thầy,
Thầy cho con hỏi tại sao có những khoảng khắc con thấy mình như chạm đến sự thực như nó là, cảm được cái nhẹ như thinh không ở thân tâm cảnh. Vậy mà rồi con vẫn nhiều khi quay lại tình trạng như chưa tu học gì, vẫn đầy kì vọng đau khổ bất toại nguyện. Nhiều người nói giác ngộ rồi sẽ không thấy khổ, còn thấy khổ là còn tu sai đường. Con hoang mang quá thầy ạ. Con biết rất rõ những lúc con chạm được vào sự thực, cũng biết rõ những lúc thân tâm nặng nề vướng bận đầy tham ái, và như thầy dạy thì cứ biết vậy thôi, tu không phải để diệt tận mọi cái khổ. Con hiểu sai lời thầy hay hiểu sai câu "giác ngộ là không còn thấy khổ", xin thầy chỉ dạy cho con bớt vô minh với ạ.
Con cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-07-2018

Câu hỏi:

Dạ kính thưa Thầy. Thầy hoan hỷ cho con được phép hỏi 1 cậu ạ. Khi con xem phim hoạt hình cuộc đời Đức Phật, Ngài có thuyết pháp cho Mẫu Thân nghe là "tất cả các thứ trên thế gian nó hiện hữu tồn tại và hoại diệt, chỉ có khổ mang tới và chỉ có khổ chấm dứt".
Trong thời gian con đang bệnh con cũng quan sát thân mình rất nhiều, có lúc tâm định tĩnh sáng suốt, có lúc bất an. Thì con thấy bất an là do tưởng sanh sinh khổ (tâm lý) thuộc khổ ảo. Thì cái khổ mà Đức Phật muốn đề cập ở đây có phải là khổ ảo (tâm lý) này không thưa Thầy? Còn thân đau là chuyện bình thường, có sanh thì ắt có bệnh và đau. Vì con thấy khổ ảo (tâm lý) này rất kinh khủng Thầy ạ. Con trở lại với thực tại như nó đang là thì khổ này liền mất. Không biết con có thấy đúng không, mong Thầy chỉ dạy cho con. Con cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-06-2018

Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy, câu trả lời của Thầy hôm nay con trải nghiệm thì con mới hiểu, không biết có đúng không.
"Thấy khổ, biết khổ và hiện quán khổ" là thấy ra được sự sanh lên khổ và khổ trụ rồi khổ diệt thì cái khổ ảo này cũng là vô thường. Khổ ảo này chính là do con tạo nên làm sao bỏ được mà phải thấy ra sự vô thường của chúng thì tâm không còn dính mắc vào chúng nữa, chứ không phải loại bỏ chúng. Vì hôm nay khi con buông xả thì con ngộ ra như vậy, khi ấy chỉ còn thọ khổ. Con xin cảm ơn Thầy đã nhắc nhở con.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-03-2018

Câu hỏi:

Thưa Sư kính yêu,
Con vô cùng biết ơn Sư đã khai mở cho con! Trước giờ, con hiểu nghĩa những gì thuộc về hữu ái, nhưng những cái gì thuộc về "phi" hay "không" thì con không hiểu. Chẳng hạn như "phi hữu ái" tức là không có tham ái vẫn được xem là một loại ái, hoặc "cảm thọ không lạc không khổ" vẫn bị tính là một loại cảm thọ. Có phải những loại như thế vẫn là còn trong vòng dính mắc không thưa Sư? Và vì sao đã gọi là không mà vẫn còn tính là còn chấp ạ? Con xin chúc Sư vạn sự an khương!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-03-2018

Câu hỏi:

Thưa Sư, con muốn hỏi nghĩa của từ "Ái dục" trong bài kệ Pháp Cú:
"Ai sống trong đời này
Ái dục được hàng phục
Sầu rơi khỏi người ấy
Như giọt nước lá sen"
Chữ "ái dục" này chỉ nói về sự mê đắm, lệ thuộc vào quan hệ nam nữ hay nghĩa là lòng tham đắm đối với tất cả mọi thứ như ăn, uống, ngủ, hưởng thụ và dục ạ? Vì con nghĩ ở đây không dùng từ "tham" hay "si" mà dùng từ "ái dục" nên chắc là có ý nghĩa gì đó khác với "tham", "si".
Con xin tri ân Sư!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-03-2018

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
Đau khổ giúp con người trưởng thành, sung sướng đôi khi làm con người mê mờ. Biết là như vậy, nhưng đôi khi con đau khổ thì có thể con cố gắng chịu đựng và quan sát cũng không đến nỗi, nhưng khi con khổ mà làm người thân con buồn lo lắng cho mình thì con chịu không được, và hay trách mình. Nên trong con, con cũng muốn cố gắng làm để mình vừa vừa, không quá khổ cũng không giàu. Nhưng chỉ vì cái muốn đó cũng làm con bất an không trọn vẹn với hiện tại, lo lắng và hướng về tương lai.
Nhờ Thầy cho con lời khuyên.
Con cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-02-2018

Câu hỏi:

Con thành tâm đảnh lễ Thầy!
Khi viết những dòng này, nước mắt con đang chảy Thầy ạ!
Sự việc đến, đối với người khác thì rất bình thường, nhưng với con thì thật buồn. Con mua về cho chồng 1 lúc vài ba cái áo mới, mắc tiền. Khi anh ta về, con nói mặc thử xem vừa không. Anh ta không những không mặc mà còn không thèm nhìn lấy 1 cái.
Sự việc cũng chẳng có gì, nhưng bất chợt tự nhiên con nghĩ tới người cha quá cố mà con chưa được lần nào mua áo mới cho cha, rồi cậu em trai đang vất vả bươn trải ngoài đời. Mọi nghịch cảnh đang hiện ra trước mắt con. Giờ đây, con chỉ có thể mua cho cha áo giấy! Đối nghịch với ông chồng mà con cố mua cho nhiều, nhưng với anh ta chẳng là gì cả! Con đau quá và thương nhớ cha con quá Thầy ạ!
Nhiều khi con cũng muốn cho em con nhiều tiền, nhưng lại sợ nó ỷ lại! Trong lòng cũng đau lắm Thầy ạ!
Con đội ơn Thầy cho con được kể lể, đội ơn Thầy đã đọc những lời tâm sự này của con!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 01-01-2018

Câu hỏi:

Con đánh lễ sư ông! Mong đầu năm mới sư ông chỉ dạy khai trí cho con ạ. Con không hiểu sư ông nói. Không có cái khổ của ta. Cái khổ chỉ là cái khổ nghĩa là sao ạ? Mong sư ông trả lời thư con. Con cảm ơn sư ông.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »