loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 16 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'nhân & duyên'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 11-03-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy! Đúng là có duyên con mới biết thầy, do bữa trước con lên chùa xin học thiền, mà không có ai dạy thế là con gặp được một sư cô chỉ con cứ lên trang web của thầy tìm hiểu trước rồi có học thiền thì học sau (Do hồi đó con chỉ muốn đăng ký học khóa thiền Vipassana 10 ngày). Con nghe pháp thoại của thầy thì có nhiều câu hỏi được giải đáp, có chỗ hiểu chỗ không có nhiều chỗ thấy nói giống những gì trong sách con đã đọc thì con cho là đúng. Nhưng con vẫn có thắc mắc nhiều câu hỏi, trong đó có một câu hỏi mong thầy giải đáp giùm con, đó là: tại sao có những trận sóng thần, hay động đất giết chết rất là nhiều người? đó là do pháp đưa tới tất cả mọi người hay do là duyên số hay cái gì đó, nói chung con vẫn chưa hiểu được. Mong thầy giải đáp giùm con, con cảm ơn thầy!
Kính chúc thấy sức khỏe!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-03-2019

Câu hỏi:

Dạ thưa thầy!
Con có thắc mắc xin thầy giải đáp giúp con. Trong một bài giảng có một vị Phật tử hỏi rằng liệu người tâm thần có thể nghe hiểu lời thầy để vào pháp và thoát ra căn bệnh không? Thầy trả lời rằng đó là duyên nghiệp của họ, nếu họ hiểu mà không lăng xăng làm gì cả để pháp vận hành thôi thì không có gì cả. Đợi đến khi hết nghiệp thì sẽ có duyên gì đó tới giúp họ hết. Thưa thầy, con không hiểu ở chỗ, nếu như mỗi chúng sanh đều có duyên nghiệp của mình định sẵn trong kiếp này vậy thì cứ để mặc nó tự vận hành, vậy tại sao cần phải trở về với thân thọ tâm pháp và thấy ra thực tại để làm gì vì mọi thứ đã đi theo tiến trình nghiệp quả của nó. Như vậy có phải là mỗi người sinh ra đều có duyên nghiệp bắt buộc nhưng nương vào dòng duyên nghiệp này để thấy ra pháp, để không tạo tiếp duyên nghiệp mới, để không luân hồi sanh tử tiếp phải không thầy? Con không hiểu được những điều này mong thầy giải đáp giúp con. Ngoài ra cho con hỏi thêm là có phải Đức Phật độ cho chúng sanh là nhờ thấy duyên của người đó đã tới lúc chín muồi để thấy ra pháp đúng không ạ? Ví như ngài Angulimala Đức Phật không độ khi ngài mới giết một người mà đợi tới 999 người.
Con xin cám ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-02-2019

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy.
Con thường suy nghĩ về Duyên và nghiệp và thấy rằng mọi sự khổ đau hay hạnh phúc, giầu có hay nghèo khổ, thuận lợi hay bất trắc đều có lý do của nó. Tại sao có người không thoát được sự khổ đau mặc dù họ được giúp đỡ rất nhiều, tại sao có những người sinh ra từ thuở lọt lòng đến khi già chết không bao giờ thấy khổ mặc dù bất kỳ hoàn cảnh nào. Tại sao có những người siêng năng làm lụng vất vả cũng không có dư, thường cảm thấy thiếu thốn, nhưng cũng có người chỉ cần họ làm bất cứ gì cũng may mắn thuận lợi, thường cảm thấy no đủ và hạnh phúc... Cũng có người từ khi lọt lòng đã bị đánh đập dã man nhưng không bao giờ thoát được cảnh đầy ải và cũng có người vừa sinh ra đã được chào đón nâng niu như báu vật.
Phải chăng Duyên nghiệp của một con người không có cách nào thay đổi trừ khi duyên hết, nghiệp tan thì tự khắc sẽ thay đổi và không cần bất cứ một sự can thiệp nào? Phải chăng lòng từ bi chỉ có thể đứng nhìn, đau xót và lặng lẽ quay đi? Phải chăng chỉ cần đọc kinh cầu nguyện thì tâm ta sẽ thanh thản hơn? Bản thân con cũng thường cảm thấy lo lắng và sợ hãi mỗi khi có biến cố trong cuộc sống của con, nhưng rồi con cũng thấy mọi việc rồi cũng qua đi như một an bài nào đó theo quy luật tự nhiên của nó và rồi con lại thấy thân tâm nhẹ nhàng hơn. Nhiều khi có người nói con vô tâm đến nỗi không khóc lóc khi ai đó bị vướng vào cảnh khổ, nhưng con không đáp trả vì con biết trong tâm con luôn thương xót nhưng không thể giúp gì được, đành chỉ quay đi. Vậy thưa Thầy phải chăng thật sự con đã hành động sai?
Con xin Thầy chỉ dạy.
Kính chúc Thầy luôn mạnh khoẻ và thân tâm thường an lạc.
Nam Mô bổ sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-01-2019

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy! Mong Thầy có thể chỉ dạy cho con hiểu một cách đơn giản thế nào là nhân, duyên và quả có được không ạ? Con kính chúc Thầy luôn mạnh khỏe và an vui ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-07-2017

Câu hỏi:

Thưa thầy, thầy giảng thêm một chút về Duyên đi ạ. Nếu nhận thức đúng và điều chỉnh để nhân tốt lên, thì duyên có thuận theo tương trợ để sinh ra quả tốt không ạ? Hay là duyên nó sẽ vận hành độc lập theo trật tự của Pháp, bất kể nhân tốt xấu thế nào?

Con cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-01-2017

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy, cho con hỏi. Thưa Thầy, khi tạo nhân, phải có duyên mới ra quả, vậy duyên ở đây có phải do nhân đời trước mà thành ra duyên đời này không ạ?
Kính chúc thầy nhiều sức khỏe.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-01-2016

Câu hỏi:

Kính bạch Sư! <p>
Đây là lần thứ ba con trình pháp với Sư qua trang web này. Con rất hoan hỷ và thấy mình có phúc lớn gặp được một vị thầy chỉ dạy, tuy là con không được trực tiếp gần thầy nhưng như thế này là quá phúc phần cho con. Thầy cho phép con được gọi là Thầy, người Thầy tâm linh cho con. Con xin chân thành tri ân pháp đã đưa đến cho con người thầy tôn kính.<p>

Kính thưa thầy! Con thường có một suy tư, nó cứ chảy trong suy nghĩ con mãi trong lúc làm việc hay lúc nghỉ ngơi và thậm chí trong lúc ngồi thiền nó cũng xuất hiện, con xin trình bày mong thầy chỉ dạy cho con. <p>
Con thường thấy mọi việc thuận nghịch đưa đến với mình đều có cái hay của nó giống như thầy hay dùng từ "tương sinh", trong thuận có nghịch và trong nghịch có thuận. Có thể trong cái nghịch đến với con ban đầu con cảm thấy buồn phiền, thất vọng và phiền não nhưng khi nhìn lại sự việc thì con lại thấy chính nghịch cảnh ấy giúp con có thêm sự chuyên tâm hơn như tiếp sức cho con vậy. Và những cảm nhận buồn phiền, thất vọng, phiền não ấy là "bản ngã", nó đến rồi đi và rồi lại đến như một khách trọ. <p>

Người ta thường nói những nghịch cảnh đến là tội, những thuận cảnh đến là phước nhưng con nghĩ thuận nghịch gì cũng tốt vì nhận chân được nguyên nhân đau khổ thì đã là hạnh phúc rồi đâu còn đau khổ nữa. Ngược lại, trong những lúc hạnh phúc đến thì khó nhận ra hơn vì bị sự vui thích che mờ, giống như người bị ngất xỉu phải làm cho họ thật đau thì họ mới tỉnh lại được. Như vậy đau khổ cũng giúp mình trong tu tập chứ không phải hoàn toàn là xấu, nếu lúc đó đã thấy ra nên không còn tạo tác nữa, con nghĩ như vậy có đúng không, thưa thầy? <p>
Mong thầy chỉ dạy cho con, con cảm ơn thầy !

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-01-2016

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, con hết sức cảm ơn thầy, nhờ thầy và trang web mà con nhận ra những nguyên nhân của khổ đau trong con. Hằng ngày con chủ yếu buông thư, việc gì đến con biết nó đến trong sự tương giao với thân thọ tâm pháp... và lạ kỳ thay con sống thảnh thơi hơn. Con cảm ơn thầy rất nhiều. Nhưng con còn một khó khăn chưa vượt qua được là con còn bị ám ảnh bởi một số đối tượng và nhiều lúc cứ lo sợ không đâu, ví như có người trái duyên với con, bình thường không gặp thì thôi nhưng chỉ cần nghe giọng nói của người đó là con cảm thấy bất an. Và con sống trọn vẹn với cảm giác bất an đó, nhưng vẫn lúng túng trong ánh nhìn, lời nói, việc làm... Mong thầy cho con một lời khuyên, con làm vậy đã đúng hay chưa?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-12-2015

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy! Con xin được hỏi có phải tất cả mọi chuyện xảy ra trên đời đều do duyên không? <p>
Và, nếu không thì ta phải chủ động tạo duyên thì mai sau mới có duyên?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-09-2015

Câu hỏi:

Kính bạch thầy, <p>
Xã hội cho rằng, chính quan niệm nghiệp báo của Phật giáo đã ràng buộc người phụ nữ phải chấp nhận bạo hành gia đình và làm mất bình đẳng giới.
Ví dụ, khi lấy phải một người chồng vũ phu cờ bạc, thì cho đó là nghiệp báo của mình, nay mình phải cam chịu để trả nghiệp. <p>
Xin thầy giải thích cho con hiểu. Trong trường hợp cụ thể như con đã nêu trên thì người phụ nữ phải làm thế nào để cho đúng chánh pháp. Và thực sự Phật giáo có làm cho phụ nữ bị mất bình đẳng giới hay không? <p>
Con xin cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »