loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 6 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Tự lực và tha lực.'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 08-08-2017

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
Lời đầu tiên con xin kính chúc Thầy sức khoẻ. Con có đủ duyên lành tham dự buổi khai giảng khoá thiền 17 và con đã tìm được câu trả lời cho những gì con đang băn khoăn bế tắc khi nghe Thầy giảng. Tuy nhiên con có 1 chỗ vẫn chưa rõ lắm mà giờ con mới chợt nghĩ ra. Theo những gì con nhớ Thầy đã giảng thường mọi người Tu theo 2 hướng: 1 là nỗ lực để đạt được cái gì đó ở tương lai, 2 là tin vào Tha lực. Nhưng trường hợp thứ 2 chủ yếu do tưởng sanh, và tưởng của con người rất mạnh. Nhưng thực ra vẫn có những hiện tượng khó giải thích. Nếu vậy 1 người tin có tha lực chả lẽ họ đều ảo tưởng ạ?
Nếu có gì con hiểu sai hoặc nhớ sai mong Thầy chỉ dạy ạ.
Con xin cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-09-2015

Câu hỏi:

Con chào thầy!
Thưa thầy cho con hỏi 1 chút được không ạ?
Người Phật tử, cư sĩ tại gia có trình Đồng được không ạ? Con xin cảm ơn thầy ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-09-2015

Câu hỏi:

Bạch Thầy: <p>
- Chánh kiến trong Bát chánh Đạo thực sự được hiểu như thế nào? <p>
- Tử là vấn nạn của mọi người từ xưa đến nay. Ai rồi cũng phải chết. Chết là hết, hay chết là chỉ có thân bị hư hoại. Còn phần cốt lõi (phần buồn vui, so sánh hơn thua, phần chỉ biết...) còn hay mất, đi về đâu? <p>
- Mọi vật đều biến đổi trong từng phút giây. Không có gì là bản chất của ngoại cảnh của thân của tâm. Như vậy tại sao có phiền não khỗ đau? <p>
- Tu pháp gì để giác ngộ giải thoát? Nhưng ai tu, vì mọi tế bào trong thân đều biến dịch? <p>
- Nếu mọi thứ đều đến rồi đi thì mỗi thời khắc có ý nghĩa gì? Cái đang là vì sao hay được nhắc đến và xem đó là quan trọng cho người tu? <p>
- Tại sao hầu hết các chùa không nói về Sự thật mà nói về nhân quả, phước đức, kiếp sau, vãng sinh cực lạc...? Liệu những điều này có đúng với tinh thần tôn trọng sự thật không? <p>
- Tại sao từ chỗ thinh không sản sinh ra quá nhiều thứ (vô số tinh cầu, vô số đời sống...) rồi tạo ra phiền não, trải nghiệm, giác ngộ...? <p>
Con xin được biết ý kiến của thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-08-2015

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy, đêm nay con ngồi buông xả thì con đã sáng suốt nhận biết rõ ràng về thân tâm mình, đó là mấy hôm nay con rất trông chờ câu trả lời từ Thầy, nhưng có lẽ do máy con có vấn đề nên không đọc được. Con cảm thấy mình bị hụt hẫng vô cùng, vì dường như con đã đặt nặng ở Thầy mà quên đi chính mình. Mỗi lần nhận được câu trả lời của Thầy thì con hoan hỉ vô cùng và trong tâm có dồi dào năng lượng sống. <p>

Nhưng qua đêm nay, con đã thấy mình sai ở chỗ là con đang sống nương tựa mà không biết mình đang sống nương tựa, điều này là điểm yếu của con. Nếu mai này Thầy không còn thì con sẽ ra sao là 1 điều tai hại vô cùng. Đêm nay con đã thông suốt hoàn toàn là mình nên lấy pháp mình đang hành để làm thầy, chính nơi đó đã có đầy đủ hết rồi, khi hành sai thì cũng tự mình biết và điều chỉnh lại. Khi hành sai thì trong cơ thể tự nhiên có những cảm giác rất khó chịu kèm thêm thân cũng khó chịu luôn, khi thấy đúng pháp thì thân tâm đều cảm thấy mát mẻ và hoan hỉ, đây là những dấu hiệu tự nhiên từ thân tâm đã có sẵn cho mình rồi. Pháp hành chính là thầy của mình, mình phải tin vào pháp mình hành là người thầy quý báu nhất. Con nói như vậy không phải là con quên ơn Thầy đã dạy bảo cho con, nhưng đêm nay tự nhiên con sáng suốt và nhận thấy được điều này nơi chính mình. Phải tự tin nơi chính mình để đối diện với mọi tình huống ở đời dù là gian lao khổ cực. Con xin cám ơn Thầy, con có chỗ nào sai mong Thầy từ bi tha tội cho con.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-12-2010

Câu hỏi:

Thưa thầy, Con có băn khoăn về câu hỏi của một bạn trong mục này về việc nhẹ vía và buổi đêm đi ngủ thường có cảm giác như đang nói chuyện với ai và ngủ xong thấy mệt mỏi.
Thưa sư, theo như con biết thì hình như ở một vài trường phái tâm linh khác cũng có khi chủ động làm việc này như "xuất vía đi học hỏi trao đổi từ nơi này nơi kia hoặc làm một số việc này khác". Như vậy thì ở một góc độ khác việc này cũng không phải là vấn đề gì lắm, nếu mình thực sự có thể hiểu và chủ động trong việc này.
Lại nữa, thầy có nói nên niệm ARAHAM SAMMÀ SAMBUDDHO là hai trong 9 ân đức của đức Phật, là đức tính hoàn toàn thanh tịnh trong sáng của chư Phật. Con cũng không hiểu về niệm Phật lắm nhưng con nghĩ chắc niệm Phật hay niệm một điều gì khác cũng mang lại định tâm thôi.
Và có đoạn này con cũng hơi thắc mắc: "Nếu có dịp đến chùa thầy tặng con một tượng Phật để đeo sẽ không còn hiện tượng đó nữa", con cũng băn khoăn không biết tượng Phật có tác dụng nhiều không ạ vì con thấy bên Phật giáo Nguyên thủy ít nói tới vấn đề tha lực.
Những điều trên theo con hiểu là vậy, không biết con có bị thiếu đức tin vào những điều thiêng liêng không?
Con mong thầy chỉ bảo những sai thiếu cho con. Con xin cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-01-2010

Câu hỏi:

Kính thưa Sư.
Con có hai câu hỏi:
1- Đạo Phật có nói về Tha Lực va Tự Lực.
Tự lực bằng Giới Định Tuệ.
Tha lực là nhờ vào sự hộ trì của chư Phật.
Phái Mật Tông thường tổ chức rất nhiều Lễ Tịnh Hoả, Lễ cầu nguyện...
Theo Sư, tu tập bằng Tự lực có đủ không?
Cầu nguyện quá nhiều như vậy có phải là mê tín không?
2- Sư nói khi lạy Phật Thích Ca là kính nhớ công đức, bi trí tuyệt vời của Phật chứ không phải cầu nguyện Phật, vì Phật không thể làm nên ước mơ của Phật tử.
Riêng Phật Di Đà, Phật Dược Sư, Quán Thế Âm... Cầu nguyện các Phật nầy thì sao?
Tóm lại chúng con có nên cầu nguyện không, hay chỉ "lặng lẽ" tu để giải thoát thôi?
Con nghe theo lời khuyên của một Thầy, nên trước bàn Phật con hay nguyện câu nầy: "Con nguyện đời đời kiếp kiếp quy y tam bảo. Xin ơn trên gia hộ cho đệ tử đời đời kiếp kiếp gặp được chánh pháp và chân minh sư". Thầy nghĩ sao về điều nầy?
Kính thư.
Chúc Hân

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »