loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 26 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'giới định tuệ'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 14-07-2017

Câu hỏi:

Thưa Thầy, con nhận thấy con là một người có căn cơ thấp, nên tốt hơn hết con nên tu theo giới định tuệ, mà trước hết là giới chứ định và tuệ con cũng chưa làm được đâu. Xin thầy chỉ cho con là con muốn tu theo giới của một người tại gia thì nên làm theo tài liệu về giới luật nào ạ. Con xin cảm ơn và đảnh lễ Thầy ạ!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-03-2017

Câu hỏi:

Thưa Thầy, trong 45 năm hoằng pháp lúc cuối đời sắp nhập Niết-bàn thì Đức Phật dạy điều gì cuối cùng cho các đệ tử của mình ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-09-2016

Câu hỏi:

Bạch Thầy,
Con đang ứng dụng yếu tố tự nhiên. Nhưng con thấy con cứ để tự nhiên thì đôi khi con rất hay bị rơi vào hôn trầm thụy miên hoặc tâm chạy đâu mất. Như trước con tinh tấn chánh niệm tỉnh giác bằng lý trí con thấy thời gian tỉnh thức trong ngày nhiều hơn. Mong thầy cho con một lời khuyên ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-09-2016

Câu hỏi:

Con kính bạch Thầy!
Đầu tiên, con xin kính chúc Thầy được nhiều sức khỏe và duyên lành!
Sau là, con xin Thầy hoan hỷ giải thích dùm cho con hiểu thêm về cụm từ: "Tự tại và Vô nhiễm" trong câu: "Khi xúc chạm việc đời/ Tâm không động không sầu/ Tự tại và vô nhiễm/ Là phúc lành cao thượng."
Con xin cám ơn Thầy ạ!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-08-2016

Câu hỏi:

Thưa thầy, Giới Định Tuệ được thể hiện như thế nào trong Thiền Minh Sát ạ?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-07-2016

Câu hỏi:

Con xin thành kính đảnh lễ Thầy.
Thưa thầy con xin trình pháp.
1. Giới nói lên tình trạng của những sự trói buộc, giữ giới là buông ra những trói buộc. Giữ giới bằng nỗ lực của ý chí, lòng tin là đi từ tình trạng này sang tình trạng khác. Nhưng giới phải đi kèm với tuệ thì mới thấy ra được vấn đề và không còn chạy theo những dính mắc và đối kháng cho nên giới là một thuộc tính chứ không phải là những qui tắc.
2. Định là tình trạng tâm vô vi vô ngã nghĩa là nếu không có tâm nào làm cho bất định thì tâm sẽ là chính nó, mà chính nó thì luôn định chỉ có bản ngã lý trí sinh lên hay tập khí từ vô thức sinh lên mới che mờ tính chất định của tâm. Như vậy khi tâm bất định không phải là tâm bất định mà là bản ngã đang hoạt động theo sự mê mờ của bản ngã.
3. Tuệ luôn đi chung với định, nhờ có tuệ phát hiện ra các tình trạng tâm làm cho tâm bất định nên tâm sẽ trở về tự tánh định và nhờ tâm định nên tuệ mới ngày càng thấy rõ ra các vấn đề thuộc về thân tâm và trần cảnh.
Tóm lại giới, định, tuệ là một không thể tách rời, không thể phân chia ra từng giai đoạn. Tâm điểm của vấn đề là buông xả, buông xả đúng mức là ngay tại đó buông ra tình trạng dính mắc hay đối kháng. Buông xả là một hoạt động vô vi vô ngã, buông xả là tình trạng tánh biết nhận ra bản ngã đang hoạt động. Buông xả không có cách thức buông xả, không có phương pháp buông xả. Buông xả mà không thêm bớt thì tâm liền tự ổn định và tánh biết liền thấy rõ tình trạng của thân tâm. Nhưng bản ngã luôn luôn thêm bớt tức là bản ngã luôn sinh lên để che mờ lại tình trạng sau buông xả cho nên tâm chưa thể trở về với gốc. Nếu buông xả mà hoàn toàn vô vi vô ngã thì những tâm sinh lên tánh biết đều thấy và tâm tự ổn định hoặc không có tâm nào sinh lên để che mờ nữa. Như vậy buông xả rồi mà vẫn chưa trở về là do buông xả chưa thực sự vô vi vô ngã. Mà hoạt động buông xả vẫn còn là hữu vi hữu ngã có thể thô hoặc vi tế cho nên bản ngã mới có cơ hội chen vào.
Con chúc Thầy luôn mạnh khoẻ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-07-2016

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ Thầy!
Con có 2 câu hỏi mong Thầy giải đáp dùm con.
1. Con được nghe nhiều bài giảng của Thầy thường có câu "trong lành định tĩnh sáng suốt, thận trọng chú tâm quan sát và tinh tấn chánh niệm tỉnh giác". Theo trải nghiệm qua tu tập của bản thân con hiểu câu này là dù trong mọi hoàn cảnh thuận hay nghịch mình hãy có một thái độ phù hợp, vừa phải và không dính mắc vào hoàn cảnh cũng như thái độ ấy phải không ạ?
2. Theo con hiểu Thiền không phải chỉ ngồi toạ thiền, theo dõi hơi thở, trải nghiệm khi thực tập tĩnh toạ mà trong cuộc sống khi đối cảnh dù mình có cảm xúc nhưng không bị cảnh và cảm xúc chi phối, nhưng mình không hoàn toàn phải bỏ toạ thiền phải không Thầy. Con ví von tương đối cụm câu trong ngoặc kép phía trên như một bên bờ và toạ thiền là một chiếc đò. Muốn qua được bờ mình phải cần đò nhưng đến bờ mình để đò lại, không vất cũng không mang theo phải không ạ?
Mong Thầy giúp con hiểu rõ ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-07-2016

Câu hỏi:

Thưa Thầy, sáng suốt, định tĩnh, trong lành, có phải đó là những biểu hiện cụ thể của Tánh Biết không ạ? Có phải thực chất lời Thầy hướng dẫn là để chúng con nhận ra trạng thái của Tánh Biết? Và Thầy nêu ra 3 tính chất của trạng thái ấy là để diễn giải khế hợp với Giới Định Tuệ, vốn là ba tính chất của tu tập mà Phật tử chúng con xưa nay vẫn được giảng dạy, do đó sẽ làm cho chúng con thấy dễ hiểu hơn, và cũng dễ chấp nhận hơn có phải không ạ?
Con cám ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-06-2016

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy, xin Thầy giảng giải cho con một số thắc mắc:
1/ Vô thường - Khổ - Vô Ngã, Giới - Định - Tuệ, và Thiền Vipasana liên quan và hỗ trợ với nhau thế nào?
2/ Khi ngồi thiền con hay bị hôn trầm, nhiều khi đi kinh hành con cũng bị rơi vào trình trạng mê mê như thế, xin Thầy giúp con giải quyết trình trạng này.
Con xin cám ơn Thầy và kính chúc Thầy nhiều sức khỏe!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-05-2016

Câu hỏi:

Con chào Thầy, con có một câu hỏi muốn hỏi Thầy về thiền Minh Sát, không biết con có hiểu đúng không. Con hiểu thiền Minh Sát là thái độ sáng suốt, định tĩnh, trong lành khi nhìn mọi sự mọi vật. Vì vậy trong lúc nhìn nhận một vấn đề cần nhìn lại thái độ thiền của mình có thiếu một trong ba yếu tố (sáng suốt, định tĩnh, trong lành) đó không, vì nếu thiếu một yếu tố thì không còn là Minh Sát nữa. Xin thầy hoan hỉ chỉ dẫn con ạ.

Xem Câu Trả Lời »