loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 461 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Hỏi & Đáp về Phật giáo'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 20-03-2021

Câu hỏi:

Con xin chào Thầy. Một trong những điều hạnh phúc nhất đời con là được nghe thầy giảng pháp, con cám ơn Thầy rất nhiều. Con có một câu hỏi kính mong Thầy giải đáp giúp con.
"Hôm nọ, trên núi Linh Thứu (Gṛdhrakūṭa) trước mặt đông đảo đại chúng, Đức Thế Tôn không tuyên thuyết pháp thoại như mọi ngày, mà lặng lẽ đưa lên một cành hoa. Đại chúng ngơ ngác chẳng ai hiểu gì, duy chỉ có đại trưởng lão Ma-ha Ca-diếp (Mahākāśyapa) mỉm cười. Đức Phật liền tuyên bố với các thầy tì kheo: "Ta có chính pháp vô thượng trao cho Ma-ha Ca-diếp. Ca-diếp là chỗ nương tựa lớn cho các thầy tì kheo, cũng như Như Lai là chỗ nương tựa cho tất cả chúng sinh". Từ câu nói này, chư vị Thiền sư tiền bối đã diễn đạt thành: "Ta có chánh pháp nhãn tạng, niết-bàn diệu tâm, thật tướng vô tướng, pháp môn vi diệu, bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, nay ta phó chúc cho Ma-ha Ca-diếp".
Trong đêm nọ Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn xuống nhà bếp, đến chỗ Ngài Huệ Năng giã gạo hỏi: “Gạo trắng chưa?”. Ngài đáp: “Gạo đã trắng mà chưa có sàng”. Ngũ Tổ bèn cầm gậy gõ lên tay cối ba cái, rồi đi lên. Canh ba đêm ấy Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn truyền Pháp và trao y bát cho Huệ Năng. Từ đó Huệ Năng trở thành vị Tổ thứ sáu thiền tông Trung Hoa
Đây là những văn tự con sưu tầm được trong kinh sách. Trước khi nghe Thầy giảng con được biết muốn đắc Đạo, thoát khỏi lục đạo luân hồi, về thế giới cực lạc hay thiên đàng phải tầm Minh Sư để đắc được chánh pháp nhãn tạng giống như Đức Phật truyền cho ngài Ca Diếp hay Ngũ tổ Hoàng Nhẫn truyền cho Lục Tổ Huệ Năng. Nhưng từ khi nghe Thầy giảng: "đoạn tận tham, sân, si, ngay đây là Niết-bàn" thì con đang mâu thuẫn điều này. Kính mong Thầy hồi đáp giúp con. Con xin cảm ơn!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-03-2021

Câu hỏi:

Thưa sư con nghĩ như thế này có đúng kg ạh!
Con người hơn mọi vật và mọi loại vì ngoài sự tồn tại và hiện hữu thì còn có ý thức biết được mình hiện hữu hay không, đồng thời có ý thức chọn lựa những suy nghĩ thoải mái để sống với điều đó và có thể loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Có ý thức để lựa chọn các hành động theo ý thức của mình chứ kg hành động theo bản năng của các loài khác.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-03-2021

Câu hỏi:

Thưa thầy Đức Phật nói một vị giác ngộ khi hướng tâm về điều gì sẽ biết điều đó, dù thuộc lĩnh vực nào. Vậy thắng tri này có biết được các kiến thức khoa học công nghệ hiện nay hoặc tương lai không ạ?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-02-2021

Câu hỏi:

Xin thầy hoan hỷ giải dùm con câu:
1, "Diệt độ vô lượng chúng sanh mà thật không có chúng sanh nào được được diệt độ".
2, "tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sinh, tướng thọ giả," là gì?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-02-2021

Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy, Thầy cho con được phép hỏi về ý nghĩa của tên.
- Dhammavamso nghĩa là Pháp Tông
- Brahmavamso nghĩa là gì ạ?
Con cảm ơn thầy và ban hỗ trợ ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 25-01-2021

Câu hỏi:

Thưa thầy con nghe nói vị A-la-hán chết thì vẫn còn tánh biết tức là siêu thức vẫn còn có phải không ạ?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-01-2021

Câu hỏi:

Thưa Ngài,
Ngài thuộc tông phái "nguyên thủy" nhưng cũng rất thông lý với "thiền tông".
Vậy xin hỏi ngài đôi điều về "thiền tông" xứ Tàu:
1) Giáo ngoại biệt truyền: được truyền từ 32 vị tổ sư không có lai lịch rõ ràng gì hết. Nhất tổ Kasappa ở "hội linh sơn" cười chúm chím khi nhìn Đức Phật đưa lên cành sen mà ngộ thiền? Làm sao mà có thể lừa dối thế gian một cách trắng trợn như vậy được?
Rồi nhị tổ Ananda tiếp nối, truyền lại cho các tổ sư đời sau cho đến tổ 32 'bồ đề đạt ma" từ Nam Ấn truyền sang xứ Tàu, thì không thấy có sử sách nào ghi chép lại?
2) Bất thành văn tự: thì cũng đã là văn tự rồi, "ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" giúp "lục tổ" đại ngộ thì đã mượn từ kinh điển bắc tông "kim cang" kia mà?
3) Trực chỉ nhân tâm: "tâm con bất an, xin thầy an tâm cho con", bao nhiêu thiền sĩ đời sau cũng "tâm bất an", nhưng đâu thấy có ai ngộ thiền theo kiểu này?
4) Kiến tánh thành Phật: có kiến tánh thì giỏi lắm cũng chỉ làm tổ sư, chứ có ai được gọi là Phật đâu?
Trân trọng.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-01-2021

Câu hỏi:

Xin thầy giải thích sự khác biệt giữa “như thị” và “như lai”. Mục đích của giác ngộ là thấy vạn pháp “như thị”, Đức Phật là bậc đại giác ngộ, vì sao ngài dùng danh xưng là “như lai” mà không phải “như thị”?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-01-2021

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy,
Con kính nhờ Thầy giải nghĩa giúp con câu: "A nậu đa la tam miệu tam bồ đề" là gì ạ?
Con cảm ơn Thầy. Kính chúc Thầy an lành.
Minh Hạnh

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-01-2021

Câu hỏi:

Kính Bạch Thầy, Con có điều chưa rõ xin được Thầy từ bi giải đáp giúp con ạ, một ý lớn nhưng con xin được tách làm 3 ý nhỏ:
1/ Khi một người giác ngộ, họ nhận ra bản tánh chân thật của mình vốn là vô ngã, có nghĩa là đã mất cái bản ngã. Nhưng theo Đạo Phật thì sau khi giác ngộ thì ai tu thành bồ tát và tu thành Phật? Và ai là người khởi tâm đi độ chúng sinh ạ? (Nếu còn người khởi tâm thì còn bản ngã rồi?)
2/ Hay có phải là khi vô ngã thì trở về với tự tánh sau đó pháp tự vận hành theo tiến trình tự nhiên, và đến một mức độ nào đó thì người ta gọi là Bồ tát/ Phật không ạ?
3/ Các mức độ tu "chứng" như: Tu-đà-hoàn đến A-la-hán, sau đó là Bồ tát, Bích Chi Phật, rồi đến Phật. Thì cũng là bậc ngộ nhưng tại sao lại có sự khác nhau về cấp bậc hay tên gọi như vậy ạ? Nếu Giác ngộ rồi tu đến thành Phật thì ai là người tu?

Con xin tri ân Thầy ạ!

Xem Câu Trả Lời »