loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 13 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Niệm tâm'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 01-07-2018

Câu hỏi:

Thưa thầy con nhận được câu trả lời của thầy!
Dạ con cũng mạn phép muốn thầy giúp cho con hiểu thêm tại vì con cũng chưa biết rõ lắm và đang phân vân giữa 2 trạng thái mà con hỏi thầy và thưa thầy theo như thầy trả lời cho con , tâm an nhiên vô sự , rỗng lặng trong sáng thì không khởi niệm nên gọi là chánh niệm, vậy nó chẳng niệm gì mà cái niệm nó niệm là nó niệm cái sự rỗng lặng trong sáng đó thì là chánh niệm, vậy con niệm hơi thở, con niệm bước đi , con niệm các hành động trên thân của con thì cái niệm đó có được gọi là chánh niệm không ạ ?
Và thưa thầy như thầy nói cho con là Chánh niệm tỉnh giác không phải là niệm sinh khởi, vì dù niệm thiện hay niệm bất thiện sinh và diệt thì chánh niệm tỉnh giác vẫn soi chiếu. Con cũng chưa hiểu ý câu này lắm, tỉnh giác, tỉnh thức thì con hiểu rõ thế nào là tỉnh thức, thế nào là tỉnh giác, như con hiểu như này có đúng không ạ tỉnh thức là 1 trạng thái như thầy nói là thấy biết rõ ràng, không hôn trầm, thùy miên, vô ký, niệm gì cũng biết, niệm thiện, niệm ác đều biết rõ nhưng tỉnh thức biết rõ thì phải có mục đích, ví dụ con thấy niệm khởi của con nó khởi hiện lên hoặc nó sử dụng sự tỉnh thức đó để nó phá đi hôn trầm, phá đi tham sân si đó là con hiểu như vậy. Còn tỉnh giác là cái lý của Phật có ở kinh sách, khi con hành động con làm 1 việc gì đó mà có cái lý của đức Phật nói, ví dụ con ăn chay, tâm con thèm ăn thịt, ngay đó con tỉnh thức nhận biết tâm con đang có ý định muốn ăn thịt nhưng ngay đó con tỉnh và giác được cái lý của đức Phật thì tự dưng lúc đó tâm con không ăn mặn. Dạ thưa thầy con hiểu như thế có đúng không ạ .
Và thưa thầy cho con xin phép hỏi 1 câu nữa ạ
- Khi tâm mình ở trạng thái thấy biết niệm thiện, niệm ác và ở trạng thái không niệm thiện niệm ác, thì tâm con nó niệm các trạng thái không niệm đó chứ nó đâu có phải là không có niệm đâu ạ. Tại vì con thấy niệm không, trạng thái biết cái không, trạng thái tâm có vọng, trạng thái tâm không có vọng vậy cái chánh niệm tỉnh giác đó để làm gì ạ, mà trong kinh đức Phật có nói 1 câu, tâm ly dục, ly ác pháp vậy thưa thầy ly dục, ly ác pháp là mình niệm cái trạng thái không có thiện, không có ác, không có niệm thiện niệm ác, tức là cái niệm nó niệm cái trạng thái , thưa thầy như vậy nó có giúp cho con bỏ được thuốc lá, bỏ được rượu, bỏ được sát hại chúng sanh không ạ, bởi vì những gì là ác thì phải được ngăn và diệt chứ ạ. Vâng con xin phép cảm ơn thầy nhiều ạ .

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-03-2017

Câu hỏi:

Thưa thầy khi chánh niệm thì tham sân si không có mặt, như vậy nói chánh niệm về tham sân si thì tham sân si sẽ tự diệt thì có mâu thuẫn không ạ, vì có ý kiến cho rằng "khi chánh niệm đâu có tham sân si để mà chánh niệm, chỉ khi tà niệm thì mới có tham sân si mà thôi". Như vậy có gì mâu thuẫn không ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-06-2016

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Kính chào Thầy, cho phép con được hỏi Thầy:
Con thực hành theo pháp Tứ Niệm Xứ, mục quán tâm, dạo này con không muốn nói chuyện và đi chơi nữa con cảm nhận buồn buồn sao đó Thầy, như vậy có sao không Thầy?
Con cám ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-04-2016

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Con kính bạch thầy! <p>
Sau khi nghe pháp của thầy, con có sự liễu tri và thực hành ứng dụng cho mình trong đời sống sinh hoạt. Và con có đôi lần trình pháp với thầy qua mạng như thế này. Tuy là đôi lần trình pháp ấy thì con chỉ trình bày được sự thông hiểu của mình mà thôi. Đến nay, con cũng vẫn chỉ là ở sự thông hiểu thôi ạ. Nhưng con cũng không mong muốn ở mình phải nhanh hay chậm ở sự đạt được gì cả, sự việc đến tâm con vẫn còn sự dính mắc và phiền não chi phối. Ừ phiền não thì biết phiền não, sân thì biết sân thôi không chạy theo cơn sân để dẫn đến hành động không hay, dừng lại, "nhẫn" một bước trời yên biển lặng, thắng vạn quân không bằng tự thắng mình. Thay vì trước đây con sẽ tìm mọi cách để chiến thắng lại đối phương nhưng nay thì con biết quay về để tự thắng mình hơn (thắng cái bản ngã sợ thua người). <p>
Kính thưa thầy! Con có suy tư một điều mong thầy chỉ dạy cho con! Theo con, tâm chúng ta không lúc nào ngừng nghỉ cả, luôn có "niệm" hoạt động liên tục từ thô đến tế. Con xin ví dụ: khi có một niệm sinh khởi con quán thấy đang có một niệm thì niệm đó dừng lại, ngay giây phút ít ỏi đó, theo con là tâm tĩnh lặng. Vì lúc đó có sự tỉnh giác biết có vọng niệm sinh khởi và thấy nó và thấy tâm lúc ấy cũng bình lặng lại, yên lặng lại. <p>
Nhưng con có suy tư thì ở sự quán thấy đó cũng là đang niệm (niệm của sự thấy), nhưng ở đây cái thấy ấy vượt ra khỏi sự dính mắc vào cái niệm sinh diệt kia thôi. Và theo sự quán sát của con với tự nhiên bên ngoài thì tất cả các sự vật đều là một thể hoạt động liên tục không ngừng. Ví dụ như gió, gió luôn hoạt động mà mình chỉ thấy khi nó có sự tiếp xúc với cây cỏ, hoa lá,... Theo con suy luận thì tâm cũng vậy, cũng hoạt động không ngưng, liên tục liên tục, nó vốn là sự vận động của "niệm". Nhưng khi không trụ vào "niệm" tức là tỉnh giác (kể cả "niệm thấy", thấy chỉ biết thấy rồi nó qua đi). Thì đó có phải là "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" không thưa thầy? Đây là sự hiểu và lý luận của con. <p>
Như thầy từng khuyến khích con đôi lần trình pháp trước thì con cần hiểu đúng trước rồi từ từ sẽ có sự thực hành. <p>
Con mong thầy phân tích cho con được hiểu tường tận. Con xin cảm ơn thầy! Con kính chúc thầy sức khỏe và an vui, là người thầy kính mến của chúng con trên bước đường học đạo.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-02-2016

Câu hỏi:

Thầy kính mến. Tuy con đã thực hành thiền minh sát được một thời gian nhưng còn vẫn còn nhiều khúc mắc trong pháp hành. Con xin trình bày kinh nghiệm của con ở đây mong thầy được thầy giải. <p>

Kỹ thuật thiền đầu tiên mà con học được là trong khóa thiền niệm thọ. Kĩ thuật này chú ý đến việc chánh niệm các cảm thọ bằng cách quét một cách có hệ thống các phần trên thân. Việc kéo chánh niệm đi này đối với con khá căng thẳng và dùng rất nhiều sức, nên mỗi khi hành thiền cơ thể con thường bị nóng lên và có cảm giác mệt mỏi. Giai đoạn này theo con hiểu thì chánh niệm là việc nỗ lực lớn duy trì khả năng nhận biết trên các thân phần nhỏ. <p>

Sau đó, con có may mắn tham gia trọn vẹn một khóa thiền khác về kỹ thuật niệm tâm thì con cảm thấy phù hợp hơn, mặc dù kĩ thuật này đã giúp con thả lỏng hơn kĩ thuật trước nhưng sự cố gắng níu giữ chánh niệm của con vẫn còn khiến con đôi lúc cảm thấy căng thẳng. Trong quá trình hành thiền đặc biệt là khi kinh hành, con đôi lúc con cảm thấy tâm con bị tách làm 2 phần, 1 phần tâm cố gắng điều khiến chuyển động (trong trường hợp kinh hành là bước đi chậm rãi), 1 phần tâm khác quan sát các hiện tượng. Con nhận ra rằng khi con càng cố gắng điều khiển chuyển động thật chậm rãi, thì con càng trở nên căng thẳng hơn, tâm càng trở nên tán loạn và khó nhận biết. Còn lúc con thả lỏng cho thân di chuyển một cách tự nhiên gần như chỉ có ý thức về tâm hay biết hoạt động thì con lại cảm thấy mình ghi nhận được tốt hơn. <p>

Về sau này con cũng có cảm giác tương tự như vậy ở trong lúc thiền ngồi, đôi lúc tâm con vẫn còn những đòi hỏi thô tế muốn bám vào để mục đang chánh niệm (dạng như nếu nó mất đi thì con sẽ tự động điều khiển chánh niệm nhiều hơn vào đó để có thể thấy nó rõ lại). Việc này tạo cho tâm con những căng thẳng ngay lập tức. Còn khi con buông lỏng toàn thân, không còn cố gắng gì nữa, thì có một vài khoảng khắc còn cảm giác khi tâm tĩnh lặng các đối tượng sự tự động đập vào tâm, để tâm ghi nhận một cách tự nhiên. Đến thời điểm hiện tại thì con hiểu chánh niệm theo cách như trên tức là để tâm mình thả lỏng và bình thản (tỉnh lặng) một cách tự nhiên không cần nhiều nỗ lực khi tâm đạt đến một mức độ thả lỏng nhất định thì mọi đối tượng sẽ tự động va đập vào tâm dẫn đến việc chánh niệm liên tục mà không căng thẳng. <p>

Con có đọc được trong sách rằng ngài Ajahn Chah có nói đại ý sau khi có được định tâm, sự quán chiếu sẽ tự động tiếp diễn. Con có cảm giác là con hiểu một chút ý của ngài, nhưng con vẫn không thực sự chắc chắn được gì cả. Nên có muốn hỏi thầy cách hiểu của con về chánh niệm như trên có điểm nào không đúng không? Về việc nỗ lực và thả lỏng con vẫn còn nhiều phân vân. Con xin cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-01-2016

Câu hỏi:

Kính bạch thầy, con xin thầy giảng cho điều thắc mắc sau. <p>
1/Khi hành thiền con có nên phân biệt đây là niệm thân, đây là niệm thọ, niệm tâm hay là niệm pháp không? <p>
2/Con chưa hiểu rõ "trọn vẹn" là thế nào vì khi con thở con cũng biết con đang thấy, đang nghe như vậy con có sai không? <p>
Con xin cảm ơn và kính chúc sức khỏe thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 31-07-2015

Câu hỏi:

Thưa thầy, thỉnh thoảng con có một cảm giác, đó là thấy một tâm nào đó đang nhìn vào tâm vọng của con, thấy từng suy nghĩ của con, đây là hiện tượng gì ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-06-2015

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy mấy nay con tiếp tục trải nghiệm thì con nhận thấy được 3 vấn đề: <p>
1. Tâm con sinh diệt rất lẹ, vô cùng lẹ, con đều nhận biết được. Mà trước đây tâm sinh lên một lúc rồi con mới nhận biết được. <p>
2. Khi phiền não khởi lên con thấy được nhanh chóng và coi nó diễn tiến như thế nào. Có lúc con vừa nhận biết được thì nó diệt. Có lúc nó không diệt thì con nhẹ nhàng xem nó. <p>
3. Khi tâm bị dính mắc vào đối tương con cũng kịp thời nhận biết mình dính vào đối tượng, trong đầu con tự nói là bị dính vào đối tượng thì tự nhiên con thoát ra được. <p>
Con không biết dùng từ nào cho đúng theo lý thuyết nên con chỉ kể theo sự thấy biết của con trong khi thực hành. Có gì Thầy hoan hỉ cho con, con xin cám ơn Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-06-2015

Câu hỏi:

Thưa sư phụ, sư phụ có khoẻ không? Từ ngày xa sư phụ, những lời dạy của sư phụ con quên dần, chỉ nhớ thận trọng, chú tâm, quan sát thôi. Nhưng tâm con thường rõ biết, dù làm chuyện gì, bận rộn đến đâu con cũng biết mình đang bận rộn. Kể cả sự suy nghĩ, con cũng biết là mình đang cần phải suy nghĩ để hoàn thành công việc, thế thôi. Nó không phải là mình, công việc chỉ là công việc, tâm con không bị dính mắc nhiều như trước đây. Cảm giác này rất lạ, con đang làm quen với nó. <p>
Nhưng con có một cái tật là hay nói chuyện một mình, giống như đang nói chuyện với con người thứ hai của con vậy đó. Không biết điều này có sai không sư phụ? <p
Xin sư phụ chỉ dạy dùm con. Con cám ơn sư phụ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-05-2015

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy.
Con hành theo pháp của Thầy và có 2 điều muốn hỏi Thầy: <p>
1. Khi theo dõi tâm chẳng hạn tâm sân thì cần biết mức độ sân, tính chất sân, tác hại của nó,... Nhưng tiến trình tâm rất nhanh, cảnh trần lại biến đổi liên tục; Con không thể đánh giá được mức độ chẳng hạn là tác hại của sân đối với cảnh xảy ra (vì con chưa quen, không đủ thời gian). Vậy con phải làm thế nào? Dùng “lúc vô sự” để xem xét lại sự việc đã qua có được không? <p>
2. Khi con thất niệm hoặc tạp niệm rồi chợt biết là thất niệm và quay lại thân, thọ, tâm, pháp đang là, nhưng con vẫn có cảm giác đó là do “bản ngã” xúi quay lại chứ không phải do “tánh biết” nhận ra! Con phải hiểu trường hợp đó thế nào? <p>
Con cám ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »