loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 12 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'sinh - hữu - tác - thành'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 06-08-2020

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
"Sinh hữu tác thành" là một tiến trình tâm sinh lí. Sinh tử của cái thân vật lí này thì không chúng sinh nào tránh được, nhưng mình có thể tu để cắt bỏ sinh tử của tâm. Có nghĩa là, mình không nên khởi ý "muốn", vì môt khi muốn cái gì, thì cái ta, cái "sinh" đã có mặt rồi. Có phải vậy không thưa Thầy?
Con hằng cố gắng tu tập chánh niệm tỉnh giác, nhưng con vẫn khởi ý muốn cái này cái kia, không phải tham muốn vật chất thế gian thường tình mà chẳng hạn như con thấy đói và khởi ý muốn đi ăn cơm, hay con nhớ đến các con của con và muốn lái xe đi thăm chúng nó. Vậy con phải điều khiển tầm tứ thế nào cho bớt dính mắc, nghĩa là giảm bớt tình trạng sinh tử của tâm, thưa Thầy?
con xin cảm ân thầy dạy đạo.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-11-2019

Câu hỏi:

Con Kính đảnh lễ thầy!
Con nghe pháp thầy cũng như đọc thư trả lời của thầy cho các đạo hữu thầy thường hay dùng cụm từ: Tâm "sinh, hữu, tác, thành". Mong thầy giải thích giúp con Tâm "sinh, hữu, tác, thành" là thế nào ạ?
Con chúc thầy vạn an ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-11-2018

Câu hỏi:

"Nếu vậy thì Niết-bàn, Thánh đế cũng chỉ là tiên đề trong thế giới khái niệm? Và câu nói của đức Phật trong Udāna: “Này các Tỳ Kheo, có cái không sinh, không hữu, không tác, không thành, vì sao vậy? Vì nếu không có cái không sinh, không hữu, không tác, không thành thì không thể trình bày được sự thoát ly khỏi sinh hữu tác thành” có ý nghĩa gì? Đâu là tướng, đâu là tánh? Đâu là hữu, đâu là không? Đâu là sinh tử đâu là Niết-bàn? Hay tất cả chỉ là tiên đề trong thế giới khái niệm?"
Lành thay! Thưa Thầy, Thầy dạy thật hay! Con xin lặp lại một lần nữa lời Thầy. Và từ lâu rồi con vẫn còn trải nghiệm câu nói ấy: "Như Lai không dừng lại cũng không bước tới mà thoát khỏi bộc lưu."
Thực lòng con thấy những khai triển của Thầy, giống như hàm nghĩa của Pháp ngữ "Vô Ngã, Vị Tha" chẳng xa vời mà giản dị sâu sắc không thua gì những lời trong kinh Trung Bộ, "... sống không nương tựa, không chấp trước bất cứ điều gì ở đời..." Những điều trong Kinh Đoạn Giảm thật hàm súc. Tất cả chúng thật có một tương liên sâu sắc ạ!
Con xin cảm ơn Thầy đã nhắc nhở!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-11-2018

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
Con muốn hỏi một chút về mối tương liên giữa tánh & tướng trạng. Chúng ta có thể tạm hiểu về tướng biết & tánh biết. Đồng thời, chúng ta cũng hiểu được tính Vô tự Ngã của vạn pháp (theo con hiểu là Vô Ngã tướng). Vậy tánh biết nằm ở đâu trong dòng nhân duyên vô ngã ấy? Và như vậy tánh Không phải chăng cũng chỉ là một tiên đề trong thế giới khái niệm?
Namo Buddhaya,
Xin Thầy chỉ dạy cho ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-11-2017

Câu hỏi:

Con kính chào thầy.
Thưa thầy, trong cuộc sống hàng ngày con quán sát thân thọ tâm pháp, mắt thấy sắc con niệm "thấy, thấy", tai nghe con niệm "nghe, nghe"... nhưng khi niệm như thế thì mắt thấy nhiều sắc, tai nghe nhiều âm... và những cái này liên tục và cùng lúc nên con phải niệm nhanh cho kịp khi đó con có tập trung nhưng con thấy khi ấy không tự nhiên cho lắm, và hơi mệt mỏi. Khi con nghe thầy giảng thận trọng chú tâm quan sát thì tâm con lúc đó thoải mái và tự nhiên hơn. Nhưng mà khi không niệm thì nó lại khởi lên ý nghĩ lung tung, hết cái này đến cái khác. Xin thầy chỉ dạy cho con khi tâm con khởi lên như thế thì con làm sao để biết nó.
Con xin chân thành cảm ơn thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-02-2017

Câu hỏi:

Con kính bạch Thầy!
Trước đây con có hỏi Thầy về ý nghĩa kinh Bộc Lưu. Thầy có dạy rằng: "Bộc lưu là dòng nước chảy xiết dùng để ví cho dòng luân hồi sinh tử hay chính xác hơn là dòng sinh-hữu-tác-thành của những tiến trình tâm trôi lăn trong tam giới". Con xin Thầy chỉ dạy cho con: Tam giới (dục giới, sắc giới và vô sắc giới) hiểu như thế nào cho đúng thưa Thầy?
Con xin cám ơn Thầy! Kính chúc Thầy luôn khỏe!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-02-2017

Câu hỏi:

Thưa Thầy, chúng ta hay nói đến sự vận hành của Pháp hay thực tại. Như vậy sự vận hành này đã chi phối tiến trình Danh & Sắc, dòng tâm sinh vật lý như thế nào. Bởi theo kinh điển & hiểu biết của chúng ta Pháp là khái niệm phổ quát chỉ vạn hữu, để ngày càng toàn hảo hơn chúng ta đã không ngừng rèn luyện thân tâm hướng vào các yếu tố toàn hảo, như vậy vô minh & ái dục cũng đã góp phần vào tiến trình tác động vào thực tại, & tự nhiên sẽ là những trạng thái sinh diệt biến đổi không ngừng... Con có 2 ý thắc mắc đó là tại sao chúng ta lại cứ diệt ngã khi mà cái ngã (đã còn vô minh & ái dục) đó trong một đoạn đường rèn luyện là còn cần thiết? Và khi Đức Ngài nói trong kinh không sinh không hữu, không tác không thành.. là Ngài đã muốn nói đến quá trình nào chủ yếu ạ?
Con chúc Tết Thầy, mong Thầy luôn được khỏe mạnh & minh mẫn ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-04-2016

Câu hỏi:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Con kính bạch thầy! <p>
Sau khi nghe pháp của thầy, con có sự liễu tri và thực hành ứng dụng cho mình trong đời sống sinh hoạt. Và con có đôi lần trình pháp với thầy qua mạng như thế này. Tuy là đôi lần trình pháp ấy thì con chỉ trình bày được sự thông hiểu của mình mà thôi. Đến nay, con cũng vẫn chỉ là ở sự thông hiểu thôi ạ. Nhưng con cũng không mong muốn ở mình phải nhanh hay chậm ở sự đạt được gì cả, sự việc đến tâm con vẫn còn sự dính mắc và phiền não chi phối. Ừ phiền não thì biết phiền não, sân thì biết sân thôi không chạy theo cơn sân để dẫn đến hành động không hay, dừng lại, "nhẫn" một bước trời yên biển lặng, thắng vạn quân không bằng tự thắng mình. Thay vì trước đây con sẽ tìm mọi cách để chiến thắng lại đối phương nhưng nay thì con biết quay về để tự thắng mình hơn (thắng cái bản ngã sợ thua người). <p>
Kính thưa thầy! Con có suy tư một điều mong thầy chỉ dạy cho con! Theo con, tâm chúng ta không lúc nào ngừng nghỉ cả, luôn có "niệm" hoạt động liên tục từ thô đến tế. Con xin ví dụ: khi có một niệm sinh khởi con quán thấy đang có một niệm thì niệm đó dừng lại, ngay giây phút ít ỏi đó, theo con là tâm tĩnh lặng. Vì lúc đó có sự tỉnh giác biết có vọng niệm sinh khởi và thấy nó và thấy tâm lúc ấy cũng bình lặng lại, yên lặng lại. <p>
Nhưng con có suy tư thì ở sự quán thấy đó cũng là đang niệm (niệm của sự thấy), nhưng ở đây cái thấy ấy vượt ra khỏi sự dính mắc vào cái niệm sinh diệt kia thôi. Và theo sự quán sát của con với tự nhiên bên ngoài thì tất cả các sự vật đều là một thể hoạt động liên tục không ngừng. Ví dụ như gió, gió luôn hoạt động mà mình chỉ thấy khi nó có sự tiếp xúc với cây cỏ, hoa lá,... Theo con suy luận thì tâm cũng vậy, cũng hoạt động không ngưng, liên tục liên tục, nó vốn là sự vận động của "niệm". Nhưng khi không trụ vào "niệm" tức là tỉnh giác (kể cả "niệm thấy", thấy chỉ biết thấy rồi nó qua đi). Thì đó có phải là "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" không thưa thầy? Đây là sự hiểu và lý luận của con. <p>
Như thầy từng khuyến khích con đôi lần trình pháp trước thì con cần hiểu đúng trước rồi từ từ sẽ có sự thực hành. <p>
Con mong thầy phân tích cho con được hiểu tường tận. Con xin cảm ơn thầy! Con kính chúc thầy sức khỏe và an vui, là người thầy kính mến của chúng con trên bước đường học đạo.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-11-2015

Câu hỏi:

Con chào thầy ạ! Trong cuộc sống con có một vài thắc mắc mong thầy giải nghi cho con. Con thường nghe pháp thoại của thầy và con không biết có phải mình đã rơi vào sinh, hữu, tác thành và đang hy vong hướng đến 1 mục đích ảo tưởng của bản ngã nào đó ở tương lai hay không, nhưng hiện tại thì con thấy mệt mỏi vì phải cố gắng để thực hiện mục đích. Như là phải đi học thêm nhiều thứ nữa trong khi con đang có công việc làm đủ tiền để nuôi bản thân rồi. Nhưng con không đồng ý với hiện tại đó, con nghĩ nó không đúng chuyên nghành của con, phải tìm công việc nào đó tốt hơn. Con không biết là con nên tiếp tục mục đích đó hay dừng lại và bằng lòng với hiện tại, cứ để cho pháp tự vận hành? Mong thầy cho con lời khuyên, con cám ơn thầy nhiều ạ. Con chúc thầy sức khỏe!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-10-2015

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy, hôm nay con nghe Thầy giảng về sinh, hữu, tác, thành. Con trình bày cái hiểu của con xin Thầy xem có đúng không. Mình đang sinh, hữu, tác, thành trong đời sống hàng ngày nhưng mình vẫn biết và chúng là đối tượng của tánh biết, tức là, làm cái gì thì biết cái đó vì sinh, hữu, tác, thành là sự vận hành của pháp. Bạch Thầy, con hiểu như vậy có đúng không? Con cám ơn Thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »