loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 11 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'pháp hữu vi - pháp vô vi'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 29-12-2019

Câu hỏi:

Bạch sư phụ!
Con kính thầy giảng cho con điểm đồng và dị giữa 3 cụm từ CHÂN KHÔNG, HƯ KHÔNG, VÀ KHÔNG ĐẠI ạ?
VÀ HƯ KHÔNG có phải là pháp vô vi không ạ?
Và nếu HƯ KHÔNG là pháp vô vi thì tại sao ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-01-2017

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy,
Thầy giảng, "Ngộ nhất thiết liễu trí" có nghĩa là "thấy thực tánh của tất cả pháp".
Thực tánh của các pháp con hiểu là khổ không và vô ngã có được không ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-12-2016

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Con có một thắc mắc về câu nói "các pháp dựa vào nhau mà có mặt". Như một ngọn nến nhờ có không khí, lửa, đèn cầy, que diêm và người đốt lửa. Như vậy, những điều kiện đó (đã có sẵn) đến cùng một lúc và dựa vào nhau mới có được các pháp? Khi các điều kiện hết thì các pháp cũng không còn nữa. Con người cũng như ngọn nến, khi đầy đủ điều kiện thì con người có mặt, danh và sắc có mặt cùng lúc. Ngọn nến hay con người, ẩn/hiện dựa vào điều kiện. Thầy có ý kiến gì thêm, cho con biết. Cảm ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-07-2016

Câu hỏi:

Bạch Thầy!
Con có đọc trong cuốn "Mặt hồ tĩnh lặng" đoạn văn sau:
"Có thể bạn cảm thấy cuộc sống khó khăn và bạn không thể làm gì được. Nhưng càng hiểu rõ chân lý của sự vật, bạn càng được khích lệ hơn. Giả sử trên đường về nhà, bạn dẫm phải gai. Gai đâm sâu vào chân bạn. Quá đau đớn bạn cảm thấy không thể nào đi nổi. Thế rồi, thình lình một con cọp xuất hiện. Bạn quên hết cái đau, nhỏm dậy chạy về nhà."
Thưa Thầy cho con được hỏi, chân lý của sự vật ở đây có phải là khổ là vô thường vì khi gặp cảnh khổ sẽ thay đổi?
Con xin đảnh lễ Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-11-2014

Câu hỏi:

Kính bạch Sư! Mong Sư hoan hỷ giải đáp giúp con. Có phải sự vô thường chính là thường không, thưa sư. Vì mọi thứ luôn thay đổi cho nên sự thay đổi đó chính là thường phải vậy không, thưa sư.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-05-2014

Câu hỏi:

Thưa Thầy kính mến! Khi con người lớn dần lên, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức... những cảm xúc, định kiến mà kèm theo đó là bản ngã, bản ngã đi kèm cùng với tư tưởng, thật một điều lạ là khi khởi sinh tư tưởng con thấy nó sinh rồi diệt, trong con như có hai người vậy. Một đang tư tưởng, một lại biết cả cái tư tưởng đó diễn biến và mọi thứ xung quanh nữa. Tư tưởng thì kèm theo những định kiến, kiến thức tích lũy qua quá khứ vì vậy mà chứa đựng khổ đau, đối đãi nhị nguyên, khi tâm con vắng bặt tư tưởng nó vẫn thấy mọi sự việc diễn ra rõ ràng, chẳng có khái niệm cũng chẳng có gì gọi là khổ đau..., nó tự do và bình an. Con chợt nhớ bài pháp của thầy, tham, sân, si như sóng dậy, tánh biết là biển. Sóng ngừng thì biển vốn yên lặng, một bờ phiền não mà cũng ngay đó là bến bờ an lạc, chẳng phải đi đâu mà tìm, cũng chẳng tạo ra điều chi mà quay về sống trọn vẹn từng phút giây thực có của đời sống này. Con lại nhớ bài pháp của thầy, là hạt mít hãy cứ trọn vẹn là hạt mít đủ duyên rồi nó thành cây mít, mãi vọng cầu đâu thì càng xa đạo. Con năm nay mới 25 tuổi, vì còn trẻ nên con đường giáo pháp con hơi thiếu tự tin nên hay hỏi thầy, con cảm ơn thầy nhiều lắm ạ, ở chùa Linh Thông con được nhìn thấy thầy con vui lắm. Mong thầy thân tâm an lạc ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-01-2014

Câu hỏi:

Kính bạch thầy, con thường theo dõi mục hỏi đáp và các bài giảng của thầy, nhờ vậy mà con gỡ bỏ được rất nhiều những trói buộc về nhận thức giác ngộ. Có một số điểm con còn băn khoăn, xin thầy từ bi chỉ dạy: <p>
1. Phật thường nhắc đến KHỔ. Vậy KHỔ trong KHỔ ĐẾ và trong "VÔ THƯỜNG - KHỔ - VÔ NGÃ" có gì giống và khác nhau hay không? <p>
2. Con có nghe một vị giảng về Phật ngôn: "Tất cả các pháp hữu vi đều vô thường". Theo vị đó thì, pháp hữu vi là tất cả các hoạt động như đi, đứng, ăn, mặc... Theo con hiểu thì tất cả mọi pháp xuất phát từ động cơ hữu ngã thì là pháp hữu vi. Nếu không có bản ngã phía sau thì là pháp vô vi. Con không rõ con hiểu như vậy có đúng không ạ. <p>
Con thành kính đảnh lễ thầy, mong chư thiên hộ trì thầy luôn dồi dào sức khỏe ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 27-12-2013

Câu hỏi:

CON xin THẦY chỉ dạy cho con về thiền quán tứ niệm xứ, nếu y cứ vào đối tượng thân, thọ, tâm, pháp hoài thì làm sao được giải thoát, bởi còn đối tượng, còn trên đối đãi là pháp sanh diệt làm sao thấy được thật tánh pháp (chơn đế). Vậy con kính mong THẦY từ bi chỉ dạy cho con trực nhận ra được ngay trên đối tượng, ngay trên pháp sanh diệt mà tịch diệt, ngay đối tượng là bản thể sanh diệt là giải thoát? Con tri ân công đức THẦY khai thị cho chúng con.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-12-2013

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy, con rất hoan hỷ Thầy làm cái website cho Phật tử hỏi đáp từ mọi nơi. Con được rất nhiều lợi lạc qua sự giảng dạy trực tiếp và tùy duyên của Thầy. Con cám ơn Thầy rất nhiều. <p>
Vừa rồi con có đọc câu hỏi của một đạo hữu hỏi về vô ngã, con có thể hiểu như thế này không, nếu có sai xin Thầy chỉnh lại cho con biết.<p>
Vô ngã là những gì mình không làm chủ được, thí dụ như cái bệnh, cái đau, cái già nó có thể đến bất cứ lúc nào ngoài ý muốn của mình. Con hiểu thêm một nghĩa nữa, là tự nó không thành lập được một mình, ví dụ như cái nhà cần phải có đất, nước, xi-măng, gỗ, ngói,... tức là phải gồm nhiều yếu tố hợp lại mới thành cái nhà, nó cũng vô ngã luôn. Con hiểu như vậy có đúng không Thầy?<p>
Kính chúc Thầy thân tâm an lạc.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-10-2013

Câu hỏi:

Kính thưa Sư, xin Sư hoan hỷ giải đáp cho con thắc mắc sau:<p>

Con đọc trong sách THỰC TẠI HIỆN TIỀN, đoạn Thầy giảng về câu "...thị chư pháp không tướng: Bất sanh, bất diệt...", trang 238-239, Thầy có nói "...trong tướng không, không có ý niệm sinh diệt, nhưng có thực tánh sanh diệt." <p>

Con thì lại thấy, nếu nhìn theo nguyên lý duyên khởi, các pháp do nhân duyên sinh, do nhân duyên diệt thì rõ ràng tất cả các pháp đều có tính bất sanh, bất diệt. Bởi vì trước khi biểu hiện ra thì pháp đang tiềm phục sẵn có trong các nhân duyên rồi, như vậy là bất sanh. Và sau khi pháp hoại diệt thì tuy cái tướng mất đi nhưng thực chất là pháp đã chuyển sang những dạng khác chứ đâu có hoàn toàn biến mất trở thành không có gì, và như vậy gọi là bất diệt. <p>
Vậy phải hiểu lời dạy của Thầy các pháp "có thực tánh sinh diệt" như thế nào?<p>

Kính tri ân Thầy.

Xem Câu Trả Lời »