loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 174 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Thiền Minh Sát - Vipassanā'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 09-02-2019

Câu hỏi:

Thiền vipassanā khác với thiền ngoại đạo chỗ nào

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-01-2019

Câu hỏi:

Dạ con Kính xin Đảnh Lễ Thầy. Con xin tạ ơn Thầy đã soi sáng giúp con.
Xin Thầy cho con hỏi Thầy nếu như con vẫn ngồi thiền thì có cách nào để con giữ được chánh niệm khi ngồi thiền mà không bị lạc trong thiền định không ạ. Con đã sai ở đâu và con sẽ khắc phục bằng cách nào. Mong Thầy từ bi chỉ dạy thêm cho con.
Bởi cách đây 3 năm con bị 1 căn bệnh uống đủ thuốc mà không hết. Con sống trong buồn bã và hoang mang. Con trước đây cũng không có đức tin nơi Phật Pháp. Phật Pháp trước kia đối với con cũng gần gũi mà cũng xa lạ. Trong lúc khó khăn con có duyên nghe đến thiền vipassana và con bắt đầu tìm hiểu và đi học khóa thiền. Lần đầu tiên khi ngồi thiền xong con cảm thấy an lạc mà trước giờ con chưa có. Do chính con tạo ra chứ không phải dựa vào ai làm mình an lạc. Và con tự nghĩ đây là điều mình sẽ theo đuổi. Và con bắt đầu tìm hiểu và ngồi thiền. Rồi biết đến Bát Chánh Đạo, đến tâm từ, và đến nhiều thứ mà trước đó con chưa biết. Sau hơn 1 tháng hành thiền con hết bệnh thầy ạ. Đến giờ con không còn phải uống thuốc mà vẫn khỏe. Sau này khi nghe Thầy giảng con mới hiểu khổ cũng có cái tốt của nó nếu như con không bị bệnh thì con đã không có duyên đến với thiền có cơ hội quay về với chính mình và cơ hội được biết và nghe Pháp của Thầy. Do đó con thấy được sự thay đổi lớn mà thiền ảnh hưởng đến con về thể chất và tinh thần của con. Nên con mong Thầy chỉ dạy cho con để con tu tập thêm ạ.
Con xin kinh chúc Thầy luôn khỏe mạnh ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 07-01-2019

Câu hỏi:

Sadhu sadhu sadhu
Con xin thành kính tri ân Ngài đã chỉ dạy giảng giải câu hỏi của con vào ngày 07/01 /19
Kính bạch Ngài từ Satipatthāna có phải là Tứ Niệm Xứ: Thân thọ tâm pháp? Và Minh sát hay Niệm xứ nên hiểu như thế nào mới chính xác. Hay cũng chỉ buông xã thấy biết. Kính bạch Ngài !

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-12-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Quý Thầy,

Con là Cư Sĩ tại gia, tự tìm hiểu về Phật Pháp nên không hiểu biết nhiều về con đường tu tập cho phù hợp. Do một vài nhân duyên con đã tụng niệm, trì chú Bát Nhã Tâm Kinh và đi học thiền Vipassana (Phương Pháp Thiền Sư GoenKa). Sau này con thấy Thiền Vipassana và việc Trì tụng Bát Nhã Tâm Kinh đi theo hai trường phái khác biệt (dù đã được Thầy Thích Viên Minh chỉ rõ trong cuốn Thực Tại Hiện Tiền là: một bên lý, một bên sự bổ khuyết cho nhau) nên con trở nên bối rối vì không biết nên tiếp tục hành trì như thế nào vì cả hai con đường con đều thấy tốt đẹp và hướng thiện. Con kính mong Quý Thầy Thiện Tri Thức từ bi chỉ dạy cho con!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-09-2018

Câu hỏi:

Dạ con kính bạch Thầy
Con rất cảm ơn Thầy ạ

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-09-2018

Câu hỏi:

“.........
Thưa Thầy, có phải là pháp đã đến để cho con một cơ hội thực tập thận trọng chú tâm để lắng nghe? và đó có phải là con đã vô tình làm được việc hữu thức hoá tâm vô thức?

Trả lời:
 Phải, chính khi tâm con rỗng lặng trong sáng và vô tư nhất là lúc con thấy pháp vận hành qua thực tại thân-thọ-tâm-pháp. Lúc đó mới thật sự là thiền Minh Sát Vipassanā.”

Thưa Thầy, ngày hôm nay con thực rất vui, vậy là cuối cùng con đã hiểu ra thế nào là thiền Minh Sát Vipassanā, ý nghĩa hơn là con đã hiểu ra được những lời dạy của Thầy, con thật rất cảm động. Con hiểu rất rõ tình cảm con rất quý kính Thầy, nhưng con luôn tự biết rằng mình là một trong những học trò chậm hiểu, con vẫn luôn nghi ngờ rằng bản thân mình sẽ rất khó thấy ra những gì Thầy chỉ dạy, nhưng do con có đức tin và lòng quý kính Thầy, nên con cứ nhẫn nại lặng lẽ nghe pháp thoại và lặng lẽ lắng nghe thân tâm để có thể thấu hiểu được lời Thầy.
Con hiểu rằng sự biết ơn sâu sắc nhất đối với lòng tận tuỵ của Thầy dành cho chúng con không gì hơn là hiểu ra và thực hành được những nguyên lý Thầy dạy. Con vui vì từ đây con có thể bắt đầu đi vào con đường mà Thầy đã chỉ ra cho chúng con.
Con xin thành kính tri ân Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-09-2018

Câu hỏi:

Thưa Thầy, hôm nay con có một việc xin Thầy dạy thêm cho con.
Con thường lắng nghe thân tâm, cuộc sống và công việc của con rất bình thường, thỉnh thoảng trong khi đang đi, đang lái xe, đang làm việc... con thường chợt cảm nghe một thoáng rất lắng yên, thoạt đầu chỉ là lắng yên thôi, nhưng sau này trong giây phút lắng yên đó con cảm nghe có tâm từ ái nhẹ nhàng, và có vài lần giây phút đó kéo dài rất lâu, khoảng 10, 15’, con không thấy có con ở đó, con chỉ cảm nhận được sự nhẹ nhàng từ ái lan toả rộng dần xung quanh con, con cảm nghe rất hạnh phúc, rất bình yên.
Và gần đây, có một việc làm cuộc sống con biến động, thoạt đầu con có hơi lo lắng, suy nghĩ căng thẳng... sau vài ngày thì con ổn định và bình tâm dần, và giải quyết mọi việc tuỳ theo khả năng mà con có thể.
Con cũng thường lắng nghe thân tâm, thì giờ đây trong khi đi đứng nằm ngồi, con thỉnh thoảng cũng cảm nghe một thoáng rất lắng yên, nhưng trong giây phút lắng yên đó, giờ đây con còn cảm nghe có tâm lo lắng bất an, không chỉ vậy mà có lúc con nghe thấy nhịp tim đập rất mạnh.
Sau một ngày lắng nghe dấu hiệu bất thường của thân tâm, con bắt đầu chú tâm hơn để lắng nghe, đồng thời con đã thầm thì nhẹ nhàng với tâm bất an và nhịp tim đang loạn nhịp, con có tình thương hướng đến thân tâm đang có sự bất ổn đó, và khi con chú tâm lắng nghe với tình thương yêu, thì sự bất an và lo lắng đó được lắng dịu và tan dần.

Thưa Thầy, có phải là pháp đã đến để cho con một cơ hội thực tập thận trọng chú tâm để lắng nghe? và đó có phải là con đã vô tình làm được việc hữu thức hoá tâm vô thức?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 31-08-2018

Câu hỏi:

Con thưa thầy, thầy cho con hỏi: con có nghe một bài giảng thiền minh sát của thầy. Có đoạn thầy giảng là khi chánh niệm tỉnh giác với thân-thọ-tâm-pháp trong giây phút hiện tại thì các trạng thái từ sơ thiền đến tứ thiền xuất hiện do tâm ly dục ly bất thiện pháp nên 5 triền cái không xuất hiện và đây là chánh định trong bát chánh đạo. Vậy thầy cho con hỏi là có phải nói định trong thiền minh sát tuệ là lấy đề mục là thân, thọ, tâm, pháp, ở trạng thái tự nhiên không cần Tầm & Tứ không?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-08-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Được Thầy soi sáng nên con đã đi theo Thiền Vipassana gần 1 tuần (con vừa tự thiền vừa học Pháp thoại của Thầy theo như Thầy soi sáng cho con ở câu hỏi trước)
Con xin phép Thầy cho con được hỏi:
Con "THẤY" Chánh Niệm giống giống 1 đứa bé biết bò đang bò quanh căn phòng của nó. Nó thấy cái gì trong tầm mắt nó mà nó hiếu kỳ thì nó cầm lên nghịch ngợm xem xét, chán rồi nó lại đi tìm thứ khác.
Câu hỏi con thực sự hơi ngô nghê vì con thực hành thiền và nghe Pháp thoại của Thầy còn quá ít nhưng con vẫn gượng hỏi Thầy vì con sợ để lâu nó sẽ ăn sâu vào đầu óc con sau này khó gỡ ra.
Con kính chúc Thầy luôn luôn vui khỏe.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 28-08-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Cách đây gần 1 tháng, con đọc được quyển sách dạy về cách thiền quán Vipassana. Sau khi đọc kỹ (kể cả lời giới thiệu) con bắt đầu làm theo (mà sau đây con gọi là cách 1):
Cách 1:
- Con ngồi tư thế "Bán hoa sen": 2 đùi không chịu lực, chỉ chịu lực ở mông; Lưng thẳng: rồi hai vai thả lỏng; hông thả lỏng; eo thả lỏng. Rồi con hít vào bằng mũi thở ra bằng miệng sâu 5 lần
- Con tập trung theo dõi hơi thở ngay điểm chạm hai lỗ mũi theo cách đếm từ 1 đến 5 (việc theo dõi khá khó khăn)
+ trong lúc này các ý nghĩ trong nội tâm còn liên miên kéo tới, theo sách chỉ nên con tập trung quan sát các ý nghĩ đó, việc quan sát khá khó khăn nhưng con ráng làm và từ từ cũng có chút tiến bộ.
+ Hơi thở con từ từ "cảm nhận" rõ hơn nhưng vẫn lúc nhanh lúc chậm lúc uốn éo như con rắn lúc thì giống như chỉ thở bằng 1 lỗ mũi và đặc biệt là rất dễ "sổng mất nó"
- Sau khoản 30 phút thì con ngưng và xả thiền: Tâm trạng con sau buổi thiền cũng dễ chịu

NHƯNG MÀ:
- Vài ngày trôi qua con bắt đầu cảm thấy chóng mặt, rồi buồn nôn, hô hấp khó, tim đập chậm lại, chạy xe khó khăn: Tình trạng ngày càng lớn hơn
+ Con nghĩ mình bị rối loạn tiền đình nên mua thuốc uống nhưng vẫn không giảm là bao..
+ Được 1 Anh khuyên giải con nên ngưng thiền lập tức vì "thiền là buông xả" mà con thì tập trung nhiều quá và Anh ấy giới thiệu con trang Web này
* Con không hiểu và có hiểu thì cũng không biết làm cách nào để tập "buông xả"
* Nhưng con ko muốn rời bỏ tư thế bán hoa sen vì nó làm con thoải mái
Con quyết định liều lĩnh tối đến vẫn tiếp tục ngồi. Nhưng khác 1 chút theo ý con
Cách hai :
- Con vẫn ngồi tư thế như cũ, mọi việc như cũ
-Chỉ khác 1 điều : con quyết định không thiền nữa!!!! cụ thể là :
+ Con không theo dõi hơi thở nữa (vì con mệt mõi việc này quá)
+ Con cũng không theo dõi các ý nghĩ nội tâm của mình nữa (vì con cũng mệt mỏi việc này lắm)
+ Con chỉ "thả lỏng" thân xác
+ Con "thả lỏng" luôn đầu óc :cái gì đến cứ đến, cho đến... thoải mái (tạp niệm, tiếng động bên ngoài..): Con nghe tiếng tủ lạnh chạy, tiếng máy lạnh chạy, tiếng xe chạy tiếng chó sủa, tiếng chửi lộn.. và con thích thú theo dõi tính "vô thường, vô ngã" của chúng: à mày mới khởi sinh lên, giờ thì xem khi nào mày hoại.. Sau đó con vui vẻ thấy chúng hoại đi như Phật dạy về vô thường cho dù mày vô tri giác Rồi tiếng chó sủa, tiếng nói chuyện, tiếng xe chạy con cũng vui vẽ tiếp nhận và theo dõi như vậy.. (cho đầu óc thoải mái và thấy rõ tính vô thường vô ngã và bất toại nguyện của Phật pháp mà con học lóm được), dần dần tâm con tự động mở ra (???) và tự nhủ: đến đây hết đi mọi thứ.. Ta tiếp nhận hết để xem tụi bay sinh thành trụ hoại cho vui??? Cứ như vậy suốt cả buổi ngồi bán hoa sen mà thực sự con có lúc có cảm giác vật lý là tâm con đang mở bung ra như chiếc túi khổng lồ mở miệng ra đựng đồ (mặc dù giờ đây khi viết những dòng này con biết đó là huyền hoặc bạch Thầy !)
Chuyện kỳ cục xãy ra:
Hơi Thở: hơi thở luôn ở ngay 2 lỗ mũi con dù con không hề quan tâm tới chúng, con chỉ thỉnh thoảng để ý hơi thở thì thấy chúng luôn nằm ngay điểm chạm hai lỗ mũi (và đầy đủ cả hai)
# Tạp niệm : Các ý nghĩ và hình ảnh trong nội tâm con không thấy xuất hiện hoặc xuất hiện rất ít : điểm này làm con hết sức băn khoăn???? & nghi ngại : chúng đang trốn ở đâu? Con không tin là đầu óc con không có tạp niệm!! Lúc con thiền theo cách 1 con thấy chúng đông lắm.. Nhưng làm theo cách 2 thì chúng trốn ở đâu?
# Ngoại tâm : các âm thanh hay tiếng động mà con chấp nhận cho chúng đến và vui vẻ quan sát sinh diệt của chúng dần dà sắp xếp có trật tự trong tâm (?) con. Mặc dù chúng chỉ là những âm thanh và tiếng động cùng lúc phát ra. Nếu bình thường thì rất hỗn độn nhưng lúc này con lại có thể nghe và phân biệt rõ từng loại một (từ ngữ con thật khó diễn tả khúc này) dù con không có ý phân biệt chúng ra làm chi cho nặng đầu, như tiếng tủ lạnh kêu, tiếng máy lạnh, tiếng chó sủa... Và con không hề khó chịu với chúng
+ Kết thúc buổi ngồi này (con ko dám gọi là thiền) con cảm thấy thoải mái: và qua hôm sau con không bị chóng mặt buồn nôn, con lại ăn uống được và cảm giác thèm tình dục cũng quay lại (còn làm theo cách 1 còn tự nhiên ko thích tình dục)
Kính thưa Thầy con xin phép hỏi như sau:
1/ Cách 2 (là cách con tự nghĩ ra) có phải là tà giáo không hả Thầy? Vì tạp niệm con cần quan sát không xuất hiện?
2/ Nếu cách 2 không phải là tà giáo thì con có được tiếp tục trong khi học tập pháp thoại của thầy không? để con hiểu rõ về thiền để tìm ra cách thiền cho đúng
Con kính chúc Thầy luôn vui khỏe & cám ơn Thầy

Xem Câu Trả Lời »