loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 24 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'tánh tướng thể dụng'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 07-05-2020

Câu hỏi:

Kính bạch Sư ông. Sư ông luôn dạy sống với tâm rỗng lặng, trong sáng tự nhiên, không trụ trên bất cứ pháp nào. Con tu tập theo và cảm thấy luôn an lạc trong đời sống hằng ngày, xin sư ông từ bi chỉ dạy cho con biết cảm giác an lạc tự nhiên này có phải còn là của bản ngã không ạ? Đồng thời tướng có và tướng không của các pháp là như thế nào, xin Sư ông khai thị ạ? Còn xin chân thành cảm ơn Sư ông.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-11-2019

Câu hỏi:

Con kính chào thầy!
Thầy cho con hỏi cái gì có tự tánh thì cái đó là sự thật phải ko ạ? Hay sự thật trên đời này chỉ có 4 sự thật mà đức phật đã thấy.
Xin thầy từ bi chỉ dạy cho con ạ

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-11-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Gần đây con nhận thấy Tánh Biết hoạt động rất rõ trong con, nhưng con vẫn còn chút ghi ngại liệu đó là Tánh biết hay vẫn chỉ là tướng biết. Con xin phép trình thầy để thầy chỉ rõ hơn cho con được không ạ?
Trước một vấn đề con cần quyết định, con suy tính bằng lý trí, phân tích đủ các khía cạnh rồi đi đến kết luận cuối cùng và hành động. Có những quyết định khiến con thấy rất nhẹ nhõm và rồi con hành động rất suôn sẻ, thường có kết quả tốt. Ngược lại, có những quyết định khiến con thấy bất an, càng dùng lý trí logic để tự thuyết phục mình càng khiến con bất an hơn mà con không hiểu được tại sao. Sự bất an này sẽ theo con vào những giấc mơ, và thường con sẽ mơ đến hình ảnh liên quan đến vấn đề đã đưa ra quyết định đó, nó thường xuất hiện rất rõ dưới dạng một ai đó nói với con về kết quả, hoặc hình ảnh con bi đát ra sao sau khi con hành động theo kết quả đó.
Ngày trước con sẽ mặc kệ giấc mơ và vẫn hành động bởi tin mình đã phân tích và tin vào ý chí của mình. Nay con sẽ dừng lại, chần chừ và con có thoáng nghĩ phải chăng tánh biết trong con đang chỉ lối cho con mà cái lý trí ngang bướng của con cứ cố cãi? Trong một lần con gặp thầy tử vi, thầy đọc sao ngày tháng năm sinh và nói, con chỉ nhớ một ý: con có sao gì đó khiến con cứ phải học đi học lại một bài học. Con đã cười và nghĩ: ôi, đúng cái lý trí ngang bướng và quá tự tin đã luôn cãi lại cái trực giác khiến mình phải học đúp rồi.
Cái mà con gọi là trực giác, hay những giấc mơ, hay cái bất an khi con đã quyết định đó có phải là sự hoạt động của tánh biết không thầy?
Con cảm ơn thầy chỉ dạy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-08-2019

Câu hỏi:

A Di Đà Phật, con kính đảnh lễ Thầy ạ!
Thầy cho con hỏi "Chúng sanh chấp Tướng… Phật nói Tánh… Tánh ngộ rồi "Tánh tướng không hai" vì ngoài tướng làm gì có tánh" phải không Thầy?
Con xin mượn bài thơ của Thầy ạ:
"Trong ngoài lặng lẽ chẳng vin đâu.
Sáng suốt hồn nhiên khỏi vọng cầu.
Buông hết một phen đừng luyến tiếc.
Ai hay ngay đó thấy đạo mầu."
Con thành tâm kính đảnh lễ Thầy! Con, Chúc Hương Tuệ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-07-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy cho con hỏi một vấn đề. Có lẽ vấn đề này cũng được hỏi nhiều nhưng con vẫn muốn hỏi lại mong thầy rộng lòng giải đáp giúp con. Thưa thầy vạn vật có tự tánh hay không? Con xin cám ơn Thầy ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-04-2019

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ Thầy!
Xin Thầy giảng cho con rõ hơn vè tánh, tướng, thể, dụng... Xin cho ví dụ để chúng con dễ hiểu ạ.
Cám ơn Thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 26-06-2018

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Thầy có dạy tâm là một pháp có thể, tướng, dụng. Ngôn từ thể tướng dụng không xài trong ngôn ngữ thông thường, nên con không hiểu. Xin thầy giải thích, cho ví dụ, và khái niệm gì tương đồng trong ngôn ngữ bình thường.
Con xin tri ân thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-05-2018

Câu hỏi:

Con kính bạch Thầy!
Con kính xin Thầy giảng cho con hiểu câu "Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng". Con hiểu thế này không biết có đúng không: Nếu chúng ta chấp vào hình tướng của sự vật, hoặc biểu hiện bên ngoài của sự việc..., thì cái chúng ta nhìn thấy được chỉ là hư vọng, không phải là thực tánh của sự vật, sự việc đó. Để không chấp vào "tướng" thì khi nhìn sự vật, sự việc, nên nhìn bằng cái nhìn mới mẻ (không dựa trên khái niệm, quan niệm, kinh nghiệm, phong tục tập quán, chuẩn mực đạo đức đã có, định kiến cá nhân,...). Và đó cũng là tri kiến thanh tịnh phải không thưa Thầy? Khi không "sở hữu tướng" có phải là thấy "vô tướng" không thưa Thầy?
Xin Thầy chỉ cho con chỗ đúng sai trong cái hiểu trên của con, và xin Thầy giảng để con được hiểu đúng câu trên ạ?
Con kính tri ân Thầy!
Con kính đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-07-2017

Câu hỏi:

Kính thưa Sư Ông,

Con có thắc mắc kính mong Sư Ông từ bi chỉ dẫn ạ. Con nhận thấy tâm mình khi nằm chơi buông xả mọi vọng niệm, thì tự nhiên là vô trụ nhưng hay biết. Thể của tâm là vô trụ, còn dụng của tâm là hay biết. Như con nằm nghỉ thì nhìn trời mây nghe tiếng rõ là dụng của tâm, hay đi đứng hoặc làm việc suy nghĩ giải quyết vấn đề cũng là dụng của tâm. Tuy nhiên thể vẫn là cái thường biết, chỉ là linh hoạt ra sáu cửa để hiện ra cái dụng thôi, cho con hỏi là con hiểu vậy có đúng không ạ? Con chân thành cảm ơn Sư Ông ạ.

Kính,
Con.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 31-03-2017

Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy!
Câu trả lời của Thầy cho một bạn là "Để cho dễ hiểu có thể nói một cách khác: Khi tiếp xúc đối tượng không tưởng là, cho là, muốn phải là, mong sẽ là... tức không gán cả vật khái niệm, danh khái niệm lẫn ý đồ chủ quan nào lên đối tượng. Nên tự nhiên vô tâm (không cố ý, không qua phương pháp nhận thức) để trả đối tượng về với chính nó - như nó đang là - chứ không cố gắng nhận biết qua bất kỳ trạng thái tâm nào dù không hoặc hữu, vì như vậy vô tình tạo nên một khái niệm "không", "hữu" trong nhận thức. Khi vô tâm tự nhiên vạn pháp tự trở về trật tự vận hành quy củ của nó mà không cần chúng ta uốn nắn điều gì."
Con hiểu, nhưng con không hiểu "tướng đang là", "tánh đang là"? Thầy giảng thêm giúp con. Con cảm ơn!

Xem Câu Trả Lời »