loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 316 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'Thiền'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 28-09-2019

Câu hỏi:

Kính bạch Thấy!
Con có người bạn đồng tu. Bạn ấy đã hỏi con câu hỏi sau:

"Trong lúc biết như vậy, cô có chắc là cái biết thật của pháp không hay âm thầm có bản ngã xen vào để duy trì cái biết trên thực tại? Rồi trong lúc biết như thế cô có rõ biết trước mặt, rõ biết hơi thở và rõ biết cảm giác toàn thân không ạ? Khi tỉnh giác cô có theo dõi được tiến trình sinh diệt của tâm không và biết rằng tánh biết cũng sinh diệt không? Khi trở về trọn vẹn tỉnh thức như vậy, tâm cô có trở nên an tịnh, sáng không? Lúc tâm cô an tịnh thì cô thấy các pháp ra sao? Khi cô đau khổ, cô biết là mình đau khổ (không có tâm đối kháng) và trong lúc cô biết đau khổ còn có cái tâm gì xuất hiện để soi sáng cái khổ đó, để thông suốt được sự thật không ạ?
Nếu cô đã chánh niệm tỉnh giác dù ít dù nhiều cũng phải có kết quả phải không cô? Mong cô hoan hỉ chia sẻ kết quả đó ạ."

Và con đã trả lời như sau:

"Theo cô thấy thì tánh biết không sinh diệt. Nó luôn ở đó chỉ có bị che lấp do vô minh, ái dục hay không mà thôi. Cô không 'rõ biết trước mặt, rõ biết hơi thở, rõ biết cảm giác toàn thân' vì trình độ chánh niệm của cô chưa đến độ tỉnh giác toàn triệt như thế. Hiện tại cái gì nổi trội nhất trên thân thọ tâm pháp thì Biết thôi.
Theo cô thì ko theo dõi tiến trình sinh diệt của tâm mà khi tỉnh giác sẽ thấy tâm sinh diệt như thế nào, chứ sao lại theo dõi tiến trình sinh diệt của tâm. Nếu theo dõi cháu có thấy là đã có 'người' theo dõi ko?
Các thứ cháu hỏi cô ko thấy gì. Cô thiền đơn giản lắm. Đau khổ rõ biết đau khổ. Rõ biết cái cảm giác tim hơi bóp nghẹt... rồi dần lắng dịu đến an tịnh và cô biết nó đang an tịnh. Chứ cô ko đặt câu hỏi có cái tâm gì xuất hiện để soi sáng cái khổ. Vì cái biết luôn ở đó chứ ko phải lúc đau khổ nó mới xuất hiện để soi sáng.
Người ko thấy rõ đau khổ ko phải ko xuất hiện tính biết. Chẳng qua lúc đó họ đồng hoá mình với đau khổ nên bị chìm đắm trong khổ. Khi đó tánh biết bị che lấp thôi.
Đó là những gì cô trải nghiệm."

Bạch Thầy, qua câu trả lời của con con xin Thầy soi sáng con hành như thế đúng ko ạ? Và cái thấy của con như vậy có đúng ko hay là do lý trí của bản ngã ạ?
Con cảm ơn Thầy nhiều ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 26-09-2019

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ sư!
Con là phật tử tu thiền được hơn 1 năm nay, rõ ràng thiền giúp con an lạc phần nào, tuy nhiên con thấy nếu như một người tập Thiền mà chỉ đợi đến giờ nhất định mới đi tọa thiền để có được sự định tâm và nguồn an lạc thì đó chưa phải là thiền. Con kính nhờ sư hướng dẫn cho con tu sao cho đúng ạ
1/ Hiện tại con thực hành như sau: Trong cuộc sống hàng ngày ( làm việc, giao tiếp...) khi thực hiện việc gì con thận trọng chú tâm quan sát với tâm trọn vẹn trong sáng. Sau đó kết quả thế nào thì con đón nhận nó như thế (đôi lúc tâm vẫn còn vướng kẹt suy nghĩ này nọ của cái ta, nhưng con nhận ra nên tâm trở lại trọn vẹn trong sáng). Con thực hành như thế có đúng ko sư? Đó có phải là thiền trong đời sống hàng ngày ko sư?
2/ Khi ngồi thiền tâm khởi lên suy nghĩ con có cần phải phân biệt tâm nào khởi (Tham, sân,,si) không sư (Vì đôi khi suy nghĩ trung tính, ko rõ được tham hay sân hay si) hay chỉ cần suy nghĩ biết suy nghĩ vậy thôi? Khi đó có cần phải quay về theo dõi sự thở hay cứ để tự nhiên tâm nó diễn tiến thế nào tùy nó chỉ cần thấy biết thôi
3/ Cứ trọn vẹn tỉnh thức nơi thân tâm cảnh đến một giai đoạn nào đó thì tự động thấy biết sự sinh diệt, vô thường, khổ, vô ngã và sự vận hành của pháp mà ko cần phải mong chờ, kiếm tìm phải ko sư?
4/ Con rất muốn nghe pháp thoại của sư về thiền trong đời sống mà con tìm ko thấy được trên trang web (Nhiều quá con ko tìm thấy) sư cho con đường link để con nghe ạ
Con kính chúc sư luôn an lạc ạ

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-09-2019

Câu hỏi:

Thầy ơi!
Con xin được trình bày tiếp trạng thái thân tâm để nhờ thầy điểu chỉnh và dạy lại thái độ để tự tin hơn vào phương cách tu tập ạ.
Con thấy con nghe pháp rất đam mê, và nghe pháp con vào được nhưng rồi con lai quên hết thầy à.
Cảnh vật xung quanh con rất đẹp, cảm giác như tiên cảnh. Có những khi trời đất thu hẹp lại rất gần.
Con sợ là con đang bị bệnh tưởng vi tế hơn rồi ạ.
Con xin thành kính đảnh lễ, tri ân thầy.
CON NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-09-2019

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ Sư!
Trong khi hành thiền con có một số vướng mắc nhờ sư chỉ dạy cho con ạ.

1/ Khi ngồi thiền con cảm nhận được sự thở như sau: Khi thở vào con cảm nhận trọn vẹn sự an tịnh của thân cho đến khi có cảm giác căng cứng (Cái căng cứng này là con cảm nhận được vì lúc này con ko còn thấy thân mình nữa nên chỉ cảm nhận có căng cứng đâu dưới cơ hoành thôi ạ). Khi thở ra con cảm nhận trọn vẹn là cái căng cứng từ từ giảm và mất hoàn toàn… cứ như thế lập đi lập lại. Sư cho con hỏi con quan sát sự thở như vậy đúng ko ạ?

2/ Khi cảm nhận sự thở thì ko còn thấy thân, Tâm đôi lúc cũng ko thấy (Đầu như cứng ra, tĩnh lặng hoàn toàn) nhưng cái biết về sự thở thì hầu như lúc nào cũng cảm nhận được (thỉnh thoảng tâm phóng thì cái biết nhận rõ tâm phóng hoặc đôi lúc quan sát cái đau nên cảm nhận sự thở có gián đoạn vài sát-na) như vậy có được xem là chánh niệm tỉnh giác ko sư? Nếu ko con nên làm gì ạ?

3/ Từ tầng tuệ thứ 1 đến tầng tuệ thư 16 mình cứ cảm nhận về sự thở suốt trong khi ngồi thiền phải ko sư? Hay lên các tầng tuệ cao hơn phải quán khó hơn ạ? Vì hầu như khi ngồi thiền nếu tâm ko phóng, thọ ko khởi quá mạnh, pháp ko quá nổi bật thì hầu như toàn thời gian ngồi thiền là cảm nhận sự thở của toàn thân.

4/ Khi cảm nhận sự thở rõ ràng, trong sáng thì hầu như thân - tâm vắng lặng (muốn tác ý tâm cũng ko được, đầu trống rỗng), nhưng cảm nhận về sự thở vẫn rõ ràng đó có phải là tánh biết không sư?

5/ Chánh niệm tỉnh giác có phải là tánh biết không sư?

6/ Nhờ thiền con thấy được vô thường, khổ, vô ngã nhưng thấy sự sanh diệt của các pháp con thấy ko được trọn vẹn. Sự căng cứng khi thở và hết căng cứng là sinh diệt của thân phải ko sư? Khi tâm phóng nhận rõ tâm phóng là tâm ko phóng là sự sinh diệt của tâm phải ko sư? Khi thọ đau quán một lúc hết đau là sự sinh diệt của thọ phải ko sư? Trong lúc ngồi thiền mình có thấy sự sinh diệt liên tục của các pháp ko sư?
Con kính chúc sư luôn thân khỏe tâm an ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-09-2019

Câu hỏi:

Kính thưa thầy
Con có câu hỏi như sau:
Con bị mất ngủ nên con tìm đến lớp thiền vipassana để tìm lại giấc ngủ. Con thường nằm cố gắng thư giãn hoặc cố gắng tập trung vào cái gì như hơi thở rồi tự nhiên con thiếp đi không biết gì hết, sau khoảng 1 hoặc 1 giờ 30 phút con có cơn ác mộng và thức dậy. Sau đó con khổng thể nào ngủ lại được. Trong khi thiếp đi con thường bị ác mộng rồi thức giấc. Sau đó con cố gắng trở lại hơi thở thì cũng thiếp đi rồi tý giật minh trở lại suốt đêm.
Mặt khác Con thấy sau khi tập thiền con thấy con có nhiều suy nghĩ vẩn vơ rất nhiều, luôn xuất hiện làm cho con cảm thấy rất khó chịu.
Mong thầy giúp con thoát khỏi hoàn cảnh nầy vì con cảm thấy rất bế tắt và lo lắng.
Kính thầy!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-08-2019

Câu hỏi:

Thưa Thầy, trưa nay khi con thực hành chánh niệm tỉnh giác thì xuất hiện đề mục về "thân tứ đại", sau đó con thực hành thận trọng - chú tâm - quan sát được một lúc thì đề mục kia mất đi, sau đó con cảm nhận thân con lắc lư sang trái rồi sang phải, càng lúc càng dữ dội. Lúc đó con thấy mình rất tỉnh táo và vẫn tiếp tục quan sát thân lắc lư, sau đó con quan sát thấy tâm mình bắt đầu nổi lên sự "sợ hãi", tim bắt đầu đập mạnh, con tiếp tục quan sát những cảm xúc và thay đổi đó cho đến lúc nó tự mất đi. Sau đó con tiếp tục ngồi thêm một lúc thì càng ngồi càng thấy tỉnh táo, đến khi xả thiền con thấy trong người rất khoan khoái và sáng suốt.

Thưa Thầy con hành như vậy đã đúng chưa ạ? Xin Thầy chỉ dẫn cho con.
Con kính chúc Thầy nhiều sức khoẻ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-08-2019

Câu hỏi:

Dạ con kính chào Sư Ông.
Từ khi biết đạo, 5 năm qua ngày nào con cũng hành thiền (ngồi thiền kiết già). Lúc ngồi con nghĩ mình sẽ được phước, sẽ xinh đẹp, tâm sẽ bình yên, không sân. Con cảm nhận, mình cũng có xinh đẹp hơn, đỡ sân hơn nhưng vẫn còn sân rất nhiều.
Từ khi nge pháp thoại của Sư Ông, con biết mình đang hành thiền hữu vi, hữu ngã.
Con cảm nhận thiền mà con học được từ những vị thiền sư trước là thiền định, mà thiền này thì chỉ giúp mình định chứ không thể thấy ra sự thât. Đức Phật đã nói "không dừng lại - không bước tới", cái định này nó khiến mình dừng lại. Mà chỉ có giác ngộ sự thật thì mới giải thoát được.
Bây giờ con cũng không còn ham ngồi thiền định như trước kia, giống như việc mình không còn động lực nào để ngồi. Có nhiều khi cái ta ảo tưởng nói với con rằng, mày là đồ lười biếng, không ngồi nữa mày sẽ bị cái này, sẽ bị cái kia... Rồi có một cái ta lại lay động con.
Mặc dù con biết chỉ cần thận trọng chú tâm, ngay nơi hiện tại này thì mình sẽ không làm việc gì sai, không tham sân si, không bị cái ta ảo tưởng chi phối, thì ngay đó là an lạc, là niết-bàn. Nhưng cái ta của con luôn đấu tranh qua lại, ngồi thiền hay không ngồi.
Những cái thấy của con có gì sai không ạ, con mong Sư Ông cho con lời khuyên để con có thể vững bước trên con đường mình tu học.
Con xin cảm ơn Sư Ông rất nhiều.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-08-2019

Câu hỏi:

Con kính thưa Thầy!
Mỗi ngày ngồi thiền bao lâu là đủ vậy Thầy? Con kính mong Thầy chỉ dạy cho con. Dạ con cám ơn Thầy.
Dạ con kính chúc sức khỏe Thậy ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-08-2019

Câu hỏi:

Thưa sư ông, cách đây 4 năm con bị rối loạn lưỡng cực mất ngủ nặng, suốt thời gian đó con không thể ngủ được hoặc ngủ rất ít. Sau đó con có tham dự khoá thiền vipassana 10 ngày thì không còn mất ngủ nữa mà chuyển sang ngủ li bì, con có thể ngủ bất kể thời gian nào mà có ngủ dậy cũng không cảm thấy tỉnh táo. Như vậy là con đang quân bình lại giấc ngủ hay chuyển sang một cực đoan khác vậy sư ông? Phương pháp thiền này buộc mình phải quán chiếu theo trình tự từ trên xuống, những lúc như vậy con cảm thấy khá căng thẳng. Còn lúc buông thư tự nhiên con lại bị ngủ gục miên man đầu óc. Con mong sư ông từ bi giải thích giúp con ạ.
Con chúc sư ông luôn an vui.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-07-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy cho con hỏi. Lợi ích của ngồi kiết già khi thiền về thân có tốt hơn ngồi xếp chéo chân không thưa thầy? Và khi thiền thì nhắm mắt có được không, tại vì con mở mắt thì lại bị hiện tượng khô mắt dẫn đến ngứa cứ chớp mắt hoài?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »