loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 13 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'tứ oai nghi'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 28-11-2018

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ sư Ông.
Thưa sư ông. Ví như có một cơn sân mà ngay lúc đó ta cảm nhận được trạng thái của cơn sân đó. Ngày lúc đó là Cái Thực, là Pháp phải không ạ? Còn nếu sân mà không thấy, không cảm nhận được cái sân đó mà cứ mong cho nó hết rồi phản ứng theo thói quen mà không tỉnh thức thì dù biết gì đó cũng không phải là cái thực. Nhưng khi có tỉnh thức hay biết rõ cái ý mong cầu hết sân thì đó lại là pháp, là cái thực. Con hiểu như vậy có đúng không ạ?
Với lại khi thân tâm buông xả trong các oai nghi thì giới định tuệ hợp nhất chứ không tách riêng. Ví như khi con ngồi thiền cứ buông xả và tỉnh táo nhận biết pháp đang là thì tự nhiên cả giới, định và tuệ tự nó vận hành. Con hiểu như vậy có đúng không ạ? Xin sư Ông dạy con để con có thái độ đúng hơn trong sự tu tập.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-11-2018

Câu hỏi:

Con chào sư Ông!
Xin cho con hỏi Pháp tự ứng là như thế nào ạ. Bởi vì khi con buông xả để tâm lặng lẽ vậy, con vẫn thấy nghe... Nhưng sao cảm giác nó yên lặng nhẹ nhõm lắm ạ. Trong các oai nghi con thực tập buông xả nhẹ nhõm vậy. Vẫn có phóng tâm, nhưng dường như tự động tâm nó quân bình ạ. Con tu như vậy có đúng không ạ?

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-03-2018

Câu hỏi:

Thầy kính
Con rất biết ơn Thầy về những gì mà thầy đã chỉ dạy cho chúng con. Hôm nay con muốn hỏi về sự trải nghiệm của bản thân, trước đây con sống và thường nhắc mình chánh niệm trên thân, trên thọ (tuy nhiên cũng thất niệm nhiều).
Từ khi con chứng kiến cảnh ra đi của người thân thì cái thấy của con khác đi, con không nhìn mọi thứ như nó đang là được nữa, mà con nhìn thấy vạn vật hình như nó mong manh, biến hoại nhanh hơn. Rồi con quan sát vào trong thân vào trong các oai nghi con thấy cơ thể nặng nề, hơi thở khó hơn.
Khi con nhìn thấy như vậy con sinh ra sợ hãi đối với sự sinh, sự có mặt của thân. Con có ý muốn xuất gia hơn, trước đây con có suy nghĩ ở đâu cũng có pháp để giác ngộ, mọi thứ đến với ta điều là bài học cho ta. Nhưng càng ở đời càng thấy nội tâm không thanh tịnh, không thấy được các pháp mặc dù pháp vẫn đến (do sự chi phối quá nhiều thứ của thế tục)
Cho con hỏi khi nào người ta mới cần ra khỏi nhà tục đế? Vì con có đọc đâu đó vào thời Đức Phật, Đức Phật chỉ khai thị mọi người cứ thế mà sống cho đúng với nhân quả thấy ra hết mọi thứ mới chính là Giác Ngộ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-02-2018

Câu hỏi:

Con kính lễ Thầy,
Thưa Thầy con xin hỏi là, con hiểu thiền tứ niệm xứ là sống với bốn oai nghi đều tự nhiên, vô tâm, chỉ nên biết tiến trình thân, tâm thực tại nơi mình và tương giao với pháp mà không có cái ta chọn lựa đề mục, tạo tác, phân biệt. Dần dần cái thấy trực tiếp (tuệ giác, chánh kiến) về sự thật, bản chất pháp sẽ tự xuất hiện và ngày càng rõ, sâu hơn. Mặt khác, kinh Phật cũng có những trường hợp đức Phật cho một đề mục thiền quán phù hợp để vị tỳ kheo suy ngẫm và chứng quả. Vậy con nên hiểu việc suy tư, nghiền ngẫm này (có đề mục, có suy nghĩ với chánh tư duy) nên được thực hành, phối hợp thế nào trong tương giao với tứ niệm xứ tự nhiên, vô tâm ạ? Con xin cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 21-07-2017

Câu hỏi:

Con kính lễ Thầy! Khi con đăng ký xong là con bắt tay vào hành thiền ngay trong khi viết lại bài giảng của Thầy. Thật là tuyệt vời! Con làm với tâm tỉnh lặng trong sáng thật dễ dàng so với mọi việc làm khác như tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền, nghe pháp, nói chung trong 4 oai nghi... Như vậy con xét thấy con còn vướng kẹt trên việc làm chứ không thực hành trọn vẹn như Thầy dạy là "THIỀN TRONG MỌI LÚC MỌI NƠI". Như vậy con thấy ra sự tĩnh lặng mà con đang làm việc hợp với bản ngã của con rồi, có đúng không Thầy? Khi con thấy ra như vậy con sẽ dễ dàng hành thiền như Thầy đã dạy là phải thực hành thiền trong mọi lúc mọi nơi. Mặc dù khó làm nhưng con sẽ làm được. Con thực sự cảm động trước những bài pháp Thầy đã khổ công giảng dạy cho chúng con. Con xin thành kính đảnh lễ Thầy với lòng tri ân sâu xa.
Con nhận thấy viết lại bài giảng của Thầy rất lợi ích trước tiên cho bản thân mình, sau đó là cho mọi người. Vậy nên con có ý này là nếu quý Phật Tử nào đăng ký trễ thì cũng tự viết lại làm gia bảo cho chính mình cũng rất tốt. Tối hôm qua khi con làm con lại nghĩ đến cô Ngọc Phương là cô giáo dạy vi tính cho con. Con rủ cô làm tiếp với con, cô đã đồng ý, con xin Thầy chứng minh cho cô với. Con kính chào Thầy. Chúng con kính chúc Thầy luôn khỏe mạnh để dìu dắt chúng con trên con đường quay trở về thực tại. Con Tuệ Như.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-04-2017

Câu hỏi:

Bạch thầy,
Con có chiêm nghiệm như sau, xin thầy từ bi chỉ bảo.
Phá trừ Thân kiến: Là tánh biết nhận ra tiến trình ngũ uẩn - các trạng thái tâm hành - qua các căn mà vẫn lặng lẽ rỗng rang, nhẹ nhành trong sáng (soi chiếu khi tâm tiếp xúc mọi hoàn cảnh của cuộc sống).
Phá trừ Hoài nghi: Do tâm hoàn toàn lặng lẽ trong sáng, nên thấy ra Tánh đế và Thánh đế, không còn bất cứ mối hoài nghi nào đối với Bốn Sự Thật.
Phá trừ Giới cấm thủ: Là nhận ra sự tinh tế trong các oai nghi đi đứng ngồi nằm, hoặc bất cứ việc gì mà không câu nệ vào các khuôn mẫu quy định hoặc những lễ nghi, hình thức nào.
Con tri ân thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 23-03-2017

Câu hỏi:

Con kính thưa Sư! Khi con chánh niệm con thấy rõ rằng con rất được nhẹ nhàng khi trọn vẹn với việc làm hiện tại. Con cũng phát hiện ở nơi con là có chánh niệm thì mới điều chỉnh được nhận thức và hành vi. Con cũng thấy luôn khi chánh niệm thì thân tự động có oai nghi. Nhưng lại thấy con bị quên nhiều hơn. Con cũng xem lại và thấy quên đây không phải do trí nhớ kém mà do con thực hành chánh niệm. Ví dụ: con mới để ly nước nói chút nữa uống xong chánh niêm trọn vẹn với việc kế tiếp thì con quên luôn ly nước mấy giờ đồng hồ. Con cảm thấy như vậy không ổn. Con xin Sư chỉ cho con với ạ. Con cám ơn Sư ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-06-2016

Câu hỏi:

Thưa thầy.
Các oai nghi chính như đi, đứng, nằm, ngồi hoặc các oai nghi như co tay, duỗi tay, gắp thức ăn, nhai, nuốt... trước khi thực hiện mỗi hành động có cần phải ghi nhận ý muốn tác ý trong tâm rồi mới thực hiện hành động đó không ạ? Hay cứ thực hiện hành động tự nhiên mà không cần quan sát ý khởi lên trước khi thực hiện một hành động ạ?
Trong khi đi kinh hành, ta thấy có cái tâm đang quán sát và sự đi đang diễn ra một cách tự nhiên. Có khác với cách đi chú ý tới bước chân từng giai đoạn dở, bước, đạp để thấy đặc tính của tứ đại như nặng, nhẹ, chuyển động hay sự sanh diệt vô thường... không ạ? Tuệ giác đạt được của mỗi một cách đi này là gì ạ, có khác nhau không ạ?
Con cảm ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 22-10-2014

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy, <p>
Con mới tập ngồi thiền nên có một số thắc mắc, con kính mong Thầy chỉ dạy cho con: <p>

1- Khi ngồi, con theo dõi và đếm số hơi thở, trong khi đếm thì thỉnh thoảng vọng niệm cứ xuất hiện cùng với việc đếm, một lúc thì vọng hết, lát sau lại xuất hiện vọng khác. Như vậy con cứ tiếp tục ngồi hay xả? <p>

2- Khi sắp sửa ngủ gật, con cũng biết và mở mắt, ngồi thẳng lưng lại, chỉnh thế ngồi như lúc đầu, nhưng vẫn chú tâm đếm hơi thở. Như vậy có phải ngưng ngồi thiền không? Vì con nghe nói ngồi thiền không được nhúc nhích, cử động gì hết, trong khi thực tế ngồi một lúc thì lưng tự nhiên cong lại, người ngả về phía trước, nếu không chỉnh tư thế thì dễ buồn ngủ lắm. <p>

3- Con ngồi tư thế kiết già, có chêm vải dưới chân cho đỡ đau, như vậy được không? Con có nên để đồng hồ trước mặt không? <p>

Con xin cảm ơn và kính đảnh lễ Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-05-2014

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy! <p>
Thời gian gần đây con vẫn luôn giữ chánh niệm tỉnh giác trong bốn oai nghi: đi đứng nằm ngồi... Con không cố chấp vào thời khóa ngồi thiền nữa mà thiền trong mọi lúc mọi nơi, mọi công việc như Thầy dạy. Con nhận thấy thân tâm an lạc rất nhiều và giải quyết các công việc trong ngày tốt hơn. Nhưng khoảng 1 tháng nay, tự nhiên con cảm thấy thời gian trôi qua rất nhanh. Từng giờ, từng ngày trôi qua nhanh quá. Cảm giác này rất lạ nên con thử nằm trên võng chơi một cách vô sự và thường xuyên nhìn đồng hồ xem cảm giác này có thay đổi không? Vậy mà con vẫn thấy thời gian trôi nhanh như thế. Con cảm thấy trái với cảm xúc bình thường trước đây nên quán sát lại tâm mình thì thấy con chỉ muốn sống một mình thật yên tĩnh và ngại giao tiếp. <p>
Con không biết như vậy là đúng hay sai? Nếu sai thì sửa như thế nào? Con Kính xin Thầy từ bi chỉ dạy.
Con cung kính đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »