loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 19 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'hai mặt, nhị nguyên'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 23-05-2020

Câu hỏi:

Thưa thầy, con mới tu tập chưa được bao lâu, còn mơ hồ và chưa tường tỏ nhiều điều nên tâm còn chưa vững.

Gần đây con có tìm hiểu thì có ý kiến rằng đạo Phật khá nặng tính âm, đặc biệt là tính diệt của đạo Phật. Thưa thầy, con hoang mang không biết liệu thầy có thể giải thích thêm về ý kiến này không ạ?

Con cảm ơn và chúc thầy an lành.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-01-2020

Câu hỏi:

Thầy kính,
Con năm nay 30 tuổi, con đã biết và thực tập đạo Phật được mấy năm. Con thường đọc sách, nghe pháp thoại của thầy và các vị thiền sư. Khi thực tập được 1,2 năm con thấy rất bình an và hạnh phúc. Nhưng sau đó con gặp nhiều chuyện khiến con đưa ra những quyết định và hành động sai lầm nó cũng bắt nguồn từ tâm tham ái thầy ạ. Có lẽ do pháp vận hành để từ đó con học được bài học của mình...

Con đã từng nghĩ sẽ sống cuộc đời độc thân không dính mắc, bởi con thấy hạnh phúc và bình an khi sống như vậy, và con cũng biết tình cảm luyến ái nó mang nhiều dính mắc và bất an nhưng nhân duyên đưa đẩy con lại có tình cảm với bạn trai của con. Con luôn mâu thuẫn giữa lựa chọn cuộc sống độc thân hay bước vào cuộc sống hôn nhân - cái mà con biết rằng có nhiều ràng buộc và khổ đau, nó rất khó để sống một cuộc đời hướng thượng và tự do. Con bị mắc trong vòng luẩn quẩn khi thương người ta nhưng nhiều khi thấy điều bất như ý từ họ, từ mối quan hệ đó là con muốn thoát ra, muốn trở về sống cuộc sống như trước đây. Nhưng con lại có suy nghĩ là 1 người cư sỹ sống đời sống độc thân khi đủ nhân duyên có thể sau nhiều năm nữa con lại bị vướng mắc vào chuyện tình cảm... Và lại lặp lại những cái trạng thái giống như bây giờ.
Con đang không biết cái muốn thoát ra của mình có phải do mình thấy ra mà muốn ra khỏi không hay chỉ vì tâm lo sợ, bất an và cầu toàn. Và con không biết mình nên làm gì và lựa chọn như thế nào. Con thấy chông chênh khi ở ngưỡng cửa phải quyết định vận mệnh cuộc đời mình thầy ạ.
Con cảm ơn Thầy và nguyện cầu Thầy luôn mạnh khoẻ bình an ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-06-2019

Câu hỏi:

Kính thưa thầy
Có những lúc con cũng cảm thấy mình được ngộ đạo, tâm con cũng có lòng từ bi, yêu quý nhân loại biết buông bỏ, biết sống là tạm. Nhưng tâm con lại có lúc cũng rất ham hố cũng muốn làm đẹp cho đời cũng muốn có sự cống hiến về vật chất cho đời cho đạo. Nên con cứ trôi lăn trong vòng lăn lộn về kinh doanh. Mà ít được hưởng cái tu tập trong tĩnh lặng. Có những lúc con muốn buông đi tất cả công việc để trở về với cái tĩnh lặng. Nhưng con lại nghĩ rằng nếu mình ko làm đẹp cho đời thì đạo đâu có nghĩa gì. Bạch thầy nếu thế con nên thế nào ạ?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-04-2019

Câu hỏi:

Bạch Thầy,

Sau một thời gian học đạo trở về với đời con gặp những chuyện này:

Thật thà quá tạo điều kiện để người khác lừa dối mình.
Tốt quá tạo điều kiện để người khác lợi dụng mình
Hiền quá tạo điều kiện để người khác bắt nạt mình.

Mong Thầy cho con một lời khuyên.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-04-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy, con có một thắc mắc là khi mình nhìn ra cái khổ mình có hai cách nhìn, một là nhìn với cái tâm chán ngán để từ đó từ bỏ, hai là nhìn cái khổ đó với tâm lạc quan nhìn nó về một phương diện tốt hơn để nhìn cuộc sống tươi đẹp hơn. Có phải cách nhìn lạc quan là một tiến triển lớn không thưa thầy?
Con cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-02-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy con tặng thầy bài thơ,
Xuân mãi là xuân
Vầng trăng sáng luôn luôn hiện tiền
Tâm sinh diệt lúc có lúc không
Như đồng tiền hai mặt hiện hữu
Các pháp thì thành, trụ, hoại, không
Ngồi lặng lẽ xem trăng bóng nước
Cuộc đời kia chỉ một cuốn phim
Đến và đi cũng chỉ thế thôi
Chẳng nắm bắt cho thêm nhọc sức
Như dã tràng xe cát biển đông
Ồ hóa ra ta chàng lãng tử
Đã xa quê từ thuở ban nào
Bao xuân đến xuân đi vẫn vậy
Vẫn lạc đường mòn mỏi tha hương
Nay gặp lại ta vẫn như xưa
Chẳng đổi thay vẫn sáng tinh anh
Vẫn lặng lẽ nhưng hằng sáng suốt
Chẳng tên tuổi bất khứ bất lai
Thôi xuân này, xuân mãi là xuân.

Thầy có thể cho con biết lịch trình thầy qua bên Mỹ California thuyết giảng 2019 đươc không thầy. Con xin cám ơn.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-02-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Xin thầy cho con hỏi:
1- Cái định tĩnh hằng biết rõ ràng của mình lúc mình ngủ say, hay mình bị chụp thuốc mê nó vẫn luôn hoạt động tại sao mình không hay biết gì hết lúc đó vậy?
2-Cái định tĩnh, hằng biết rõ ràng của mình xưa nay không một vật tại sao nó có thể khởi lên nhất niệm vô minh là niệm để tạo nên vũ trụ vạn vật như kinh lăng nghiêm nói. Như vậy có phải là trong tịnh có động, trong động có tịnh từ vô thủy vô chung rồi có phải không thầy? Vì nếu chỉ có động mà không có tịnh thì các pháp không thành lập được và ngược lại.
Con xin cám ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-01-2019

Câu hỏi:

Kính Bạch Thầy,
Một cách tự nhiên, Con có trải qua giai đoạn đoạn mà nội tâm tĩnh lặng mênh mông, bặt dứt suy nghĩ và luôn nhận biết. Con nhớ lại là nhân một dịp gặp gỡ một nhóm bạn mới trong một vòng tròn lắng nghe, chia sẻ. Con thấy rõ đột nhiên có sự tĩnh lặng này, tâm đột nhiên không hề lăng xăng, suy nghĩ gì cả, hiện diện và lắng lòng nghe trọn vẹn một cách thật bình an. Sau dịp đó, con tiếp tục quan sát mình và thường xuyên nhận thấy sự tĩnh lặng này. Giống như thể con đang xem chiếu phim về tất cả mọi việc con nghĩ, làm hàng ngày. Điều này kéo dài vài tháng. Cho đến cách đây 2 tháng, khi con có dịp tham gia vào những hội trường sự kiện ca nhạc lớn huyên náo, ồn ào, nhạc trống khua dữ dội, mà con nhận thấy dù tiếng ồn rất lớn, như vỡ tim mà tâm lại bình an vắng lặng lạ kỳ, nó không chạm đến và không làm con dao động hay khó chịu xíu nào. Trước đây, nơi nào hơi đông, ồn xíu thôi là con đã không thể nào chịu được. Thấy lạ, con thử tham gia thêm lần 2,3 thì vẫn cảm nhận như vậy. Hoàn toàn vắng lặng sáng suốt trong suốt chương trình náo nhiệt như cỗ vũ đá banh. Dù rằng sau đó về nhà, thì cơ thể cũng có mệt hơn xíu. Tuy nhiên, Sau khoảng 1-2 tháng tham gia trong môi trường và công việc như vậy, thì con nhận thấy sự sáng suốt, tĩnh lặng lu mờ dần. Và con thấy có sự quay trở lại của tâm trí lăng xăng, suy nghĩ choáng hết chỗ. Việc nhận biết trong sáng và sâu rộng giai đoạn trước đó như thể biến mất vậy.
Hôm nay con nghe bài pháp thoại "không làm gì cả" Thầy giảng ở Hà Nội 15/9/2018, thì có nói và mô tả về hiện tượng tương tự. Nhưng con không biết hiện tượng xảy ra nơi mình là gì và mong nhờ Thầy soi sáng thêm.
Con cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-09-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy! Con xin trình pháp ạ.
Thấy pháp không chỉ đơn thuần là thấy pháp bên trong hay thấy pháp bên ngoài mà là thấy song hành cả hai cùng một lúc. Ngay điểm tiếp xúc giữa căn và trần thấy rõ cảnh duyên bên ngoài đang vận hành theo qui luật tất yếu của nó, đồng thời thấy rõ tiến trình tâm đưa đến thái độ bên trong phản ứng trước cảnh duyên này, ngay đây chỉ có thấy thì ngay đây cũng đoạn giảm cái ta ảo tưởng cho là, phải là, sẽ là, thái độ chấp sẽ tự động rời ra. Và giác ngộ cũng chỉ có giác ngộ ngay tại đây mà thôi, giác ngộ đến đâu giải thoát đến đó. Ngay đây và bây giờ đã hội tụ đầy đủ tất cả các yếu tố để giúp hành giả giác ngộ thực chứng sự thực, tuy nhiên tùy theo căn cơ trình độ nơi mỗi người sẽ có sự trải nghiệm và thực chứng sự thực với mức độ khác nhau. Như: thấy rõ cả cái xe ô tô hay chỉ thấy cánh cửa xe ô tô thì cũng là đang thấy xe ô tô. Cũng ngay tại điểm tiếp xúc này nơi con nhận thấy sự tương tác, va chạm hai mặt của pháp giữa cái ta ảo tưởng và cái thực (vô minh và minh) chính sự tương tác này ngay đó giúp phát huy trí tuệ từ Tánh biết. Sự có mặt của bản ngã thật hoàn hảo và vi diệu. Con kính tri ân Thầy. Nguyện Thầy khỏe mạnh và bình an.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-07-2018

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Có những người sợ chết đến nỗi lao vào những thú vui nguy hại, tàn phá thân xác để quên đi ngày mai, vì đối với họ: 'Đằng nào cũng chết, cứ hưởng thụ đi đã!'
Có những người khác lại sợ chết đến nỗi ngày đêm chỉ tập trung vào việc rèn luyện tâm sao cho mình đương đầu được với nỗi sợ chết. Họ bỏ qua việc luyện tập thể chất, giữ gìn sức khỏe. Họ hành hạ thể xác bằng việc ngồi thiền hàng tiếng đồng hồ, thâu đêm suốt sáng.
Hai kiểu người trên đều vì sợ chết quá mà bỏ qua sự sống. Trong khi đó, sự sống vốn cũng là một sự thật không kém gì với sự chết cả. Nếu Diệt là một sự thật thì Trụ cũng là một sự thật.
Có những người khác lại chỉ đăm đăm tìm cách sống thật thật lâu dài khỏe mạnh, cố đánh trống lảng với thực tế rằng rồi đến một lúc nào đó mình sẽ bệnh sẽ chết. Đến khi cảm nhận được cái chết gần kề, họ bắt đầu tìm kiếm những thiên đường ở một thế giới khác với hy vọng mình sẽ sống mãi sau khi chết.
Một đằng bỏ Trụ theo Diệt, một đằng bỏ Diệt theo Trụ.
Con đường Trung Đạo là: Trụ thì cứ Trụ cho tốt đẹp an lành, Diệt thì cứ Diệt cho vô tư thoải mái. Làm được gì tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần thì cứ làm. Khi chết thì cứ chết. Không ngả bên này hay bên kia (Trụ-Diệt), vì cả hai bên đều là những sự thật không thể chối bỏ.
Con suy nghĩ vậy có đúng không ạ? Mong thầy chỉ dạy!
Tri ân thầy!

Xem Câu Trả Lời »