loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 3 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'duy tác'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 09-07-2016

Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy, có phải không chỉ tham sân si mà vô tham, vô sân, vô si cũng là nhân đưa đến luân hồi trong ba cõi sáu đường không ạ? Con có nghe ở đâu đó hình như nói rằng tham, sân, si là ác pháp, còn vô tham, vô sân, vô si là thiện pháp mà còn thiện còn ác thì sẽ còn trầm luân sanh tử như vậy có đúng không ạ? Vậy nhân nào mới đưa đến giải thoát ạ?
Con cảm ơn Thầy rất nhiều!

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 11-01-2016

Câu hỏi:

Kính bạch thầy, có một câu trả lời từ thầy là "Bản thân việc làm cho hay nhận không có nhân quả gì cả, chỉ khi nào cho hay nhận với tâm tốt quả mới tốt, với tâm xấu quả mới xấu, bởi vì có tư tác (cetana) hay có chủ ý mới tạo nghiệp thiện ác, nhân quả. Bậc Thánh vẫn cho và nhận nhưng với tâm duy tác nên không tạo nghiệp báo, nhân quả gì cả". Bạch thầy cho con xin hỏi là "tâm duy tác" nghĩa là gì? Con xin cảm ơn thầy ạ.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-03-2015

Câu hỏi:

Thưa Thầy, tối qua con nghe pháp thoại lần thứ 14 tại Tổ Đình Bửu Long Thầy giảng có đoạn con chưa được rõ như sau: <p>
1."Tâm khởi thiện, tâm khởi bất thiện, vừa thiện vừa bất thiện, không thiện cũng không bất thiện". Thưa Thầy con chưa rõ tâm khởi không thiện cũng không bất thiện là sao? <p>
2. Khi tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác thật sự lúc đó chỉ còn thấy danh-sắc, không có cái ta thấy thì mới thấy được vô thường, khổ, vô ngã, nhưng cuộc sống đời thường con quá lăng xăng nên khi tinh tấn chánh niệm con chỉ là hữu vi, hữu ngã nên chưa thật sự trở về trọn vẹn với pháp, con đang bị kẹt chỗ này rất lâu xin Thầy từ bi chỉ dạy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »