loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 13 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'năng và sở'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 08-08-2017

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
Lời đầu tiên con xin kính chúc Thầy sức khoẻ. Con có đủ duyên lành tham dự buổi khai giảng khoá thiền 17 và con đã tìm được câu trả lời cho những gì con đang băn khoăn bế tắc khi nghe Thầy giảng. Tuy nhiên con có 1 chỗ vẫn chưa rõ lắm mà giờ con mới chợt nghĩ ra. Theo những gì con nhớ Thầy đã giảng thường mọi người Tu theo 2 hướng: 1 là nỗ lực để đạt được cái gì đó ở tương lai, 2 là tin vào Tha lực. Nhưng trường hợp thứ 2 chủ yếu do tưởng sanh, và tưởng của con người rất mạnh. Nhưng thực ra vẫn có những hiện tượng khó giải thích. Nếu vậy 1 người tin có tha lực chả lẽ họ đều ảo tưởng ạ?
Nếu có gì con hiểu sai hoặc nhớ sai mong Thầy chỉ dạy ạ.
Con xin cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-05-2017

Câu hỏi:

Con thành kính tri ân Thầy!
Bạch Thầy con có cái thấy này ạ. Khi con đang nhìn một bông hoa, thì bông hoa đang trở thành là đối tượng của con, như vậy là tướng biết biểu hiện. Còn chủ thể và đối tượng trở thành một, đồng nhất, hòa vào với nhau, không còn sự phân biệt giữa người quan sát và đối tượng đang được quan sát nữa, như vậy tánh biết biểu hiện. Xin Thầy từ bi chỉ cho con về cái hiểu này ạ?
Con nguyện đến Thầy thật nhiều sức khoẻ để dẫn dắt chúng con tìm về chánh pháp ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-05-2017

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy.
Thưa thầy con xin trình pháp.
Biết mình không phải là thường biết mình mà khi quên hẳn mình đi thì chỉ còn lại tánh biết trọn vẹn với thực tại. Nhờ vậy mà tánh biết biết được tướng biết, biết được lúc nào tướng biết bị thu hút bởi đối tượng, biết được tập khí sinh diệt, biết được lúc nào là tạo tác nên phiền não khổ đau, biết được lúc nào là an ổn với thực tại. Khi chỉ còn lại thuần túy là tánh biết thì những tương tác đời sống là một quá trình tánh biết trải nghiệm lại mọi vấn đề và nhờ chỉ thuần túy biết tướng biết hoạt động nên tánh biết giúp tướng biết giải thoát ra khỏi những trói buộc, che lấp mà thầy gọi là điều chỉnh nhận thức và hành vi.
Buông bỏ chánh pháp là để trả tánh biết về với tánh biết, pháp về với pháp mà không có cái ta lăng xăng. Lúc này tánh biết hoàn toàn tự mở ra tất cả các che lấp và nhận ra giá trị chân thật của các pháp. Lúc con viết con đọc thấy cũng hay nhưng trong cái thực đời sống thì chỉ có tánh biết hoạt dụng, khi cần thì ứng ra trên cái thực mà xử lý vấn đề. Lúc nào thất niệm thì trở về với tâm giản dị trống không. Sống với cái tâm giản dị trống không, khi cần thì ứng ra thì đó là chánh niệm tỉnh giác.
Con thành kính tri ân thầy. Con chúc thầy luôn mạnh khỏe.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-03-2017

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy! Con có thắc mắc này, mong Thầy giúp cho con vì con nghĩ không thông. Một khi người sống với tánh biết thì năng và sở của người đó không còn nữa, người đó sống trong tùy duyên thuận pháp, chỗ này con hiểu. Khi một người chưa sống với tánh biết, vậy là người đó sống với tướng biết vì vẫn còn năng và sở, phải không Thầy? Khi người đó tu tập đúng (Chánh niệm tỉnh giác mọi lúc, mọi nơi) thì người đó sẽ dần dần sống với tánh biết cho đến khi hoàn toàn. Như vậy, khi đến chỗ này, hai người sẽ sống với tánh biết như nhau, không còn tướng biết của anh và của tôi nữa, phải vậy không Thầy? Khi chưa sống được với tánh biết thì vẫn còn sống với tướng biết. Con nghĩ như vậy nhưng không biết có đúng không? Con cám ơn Thầy giảng cho con hiểu thêm.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-11-2015

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,


Có câu ngày 8/11 về "vô ngã" làm con thắc mắc mà lý giải không được. Xin Thầy giảng cho con hiểu thêm. Khi con đi, con chỉ biết đi, không phải "ta" đi. Và khi người khác đi, con cũng chỉ thấy động thái đi, không phải "ai" đi, đúng không Thầy?
Có phải đó là điều Đức Phật nói trong Kinh Kim Cang là "không có tướng ngã, nhân tướng, chúng sinh tướng, thọ giả tướng" không thưa Thầy?
Con cám ơn Thầy nhiều!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-11-2015

Câu hỏi:

Thưa Thầy,


Cho con hỏi khi con trọn vẹn với hiện tại, quay về với thân tâm mình, con hay nghĩ có cái ta của mình đang làm việc, đang nói chuyện... Nhờ Thầy chỉ dạy cho con khi con quay về hiện tại con thấy chỉ danh sắc đang nói, đang làm việc... mà không chấp vào cái ta trong đó.
Kính Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 17-03-2015

Câu hỏi:

Con xin đa tạ thầy đã chỉ cho con tìm ra chỗ sai và chỗ cần học. Con cũng bận nên hôm nay mới được đọc trả lời của thầy và tiếc là con chưa tìm thấy mười điều cản trở tuệ. Nhận thấy điều này không chỉ có lợi ích cho mình nên con xin làm phiền hỏi thêm là chính vì niệm Phật là thiền định con đang tầm tứ câu A-di-đà nay chuyển sang tầm tứ hơi thở và các duyên khác chứ chưa phải tuệ soi chiếu với tâm rỗng lặng mà tùy duyên thuận pháp. Có điều con thấy tùy duyên thuận pháp nó vẫn cứ còn năng quán sở quán và con thấy vậy rất khó vô ngã ở chỗ này. Mong thầy hoan hỷ chỉ bày. Con hoan hỷ đa tạ thầy

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-01-2015

Câu hỏi:

Kính bạch thầy!


Giờ này con ngồi viết thư trình pháp gửi thầy mà lòng con với bao cảm xúc. Thưa thầy mấy tháng nay trong sự tương giao con có một người bạn người chị, chúng con chỉ nhìn thấy nhau qua hinh ảnh vi ở cách nhau rất xa, tuy xa ma thấy gần gũi biết bao. Mấy tháng nay chị ấy thường xuyên hỏi thăm sức khỏe của con và muốn chia sẻ về tài thí giúp con chữa bệnh. Đã mấy lần con định nhận lời nhưng rồi con lại thôi, vì con biết người bạn đời của chị ấy cũng bị bệnh.



Tối hôm qua con đã nhận lời chị ấy và đã đưa địa chỉ để chị gửi tiền, nhưng rồi ngay sau đó con cảm nhận cảnh tượng anh ấy đau ốm mà chị đang chăm sóc, tình yêu thương của chị bao trùm khắp pháp giới trong đó có con. Lúc đó con gần như khóc nức nở mấy phút sau mà vẫn không kìm được, con phải trở về để nhìn thẳng cái khóc đó, vậy mà một lúc mới hết khóc được. Lúc đó con thầm gọi: "Chị ơi, em xin đón nhận tấm lòng bi mẫn từ chị nơi xa xôi. Chỉ nhận tấm lòng thôi, duyên nghiệp của em như vậy nó là như vậy, trốn chạy nghiệp báo nhân quả đó cũng là một thứ tham. Sanh già bệnh chết là chân lí, chị là tấm gương sáng mà em mãi noi theo. Tại đây ngay bây giờ em sẽ học tiếp bài học của chính mình.



Thưa thầy, khi khởi niệm đó lòng con thấy an lành vô cùng, một lần nữa con lại nhận ra rằng, bằng lòng với tất cả những gì mình đang có, buông hết những ý niệm năng sở đó ra thì ngay đó là giải thoát. Từng giây từng phút con thầm tri ân thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 08-01-2015

Câu hỏi:

Kính Thầy! Con hiểu:


- Tánh Đế là cái thấy trong đó còn có năng và sở, ngã và pháp, còn cái ta chánh niệm và đối tượng được chánh niệm. Có thể hiểu Tánh đế là chỗ mà thiền tông gọi là "đầu sào trăm trượng" đúng không ạ?


- Thánh Đế là cái thấy trong đó không còn cái ta chỉ còn hành động trọn vẹn chánh niệm, chỉ còn pháp tự vận hành. Đúng không thưa Thầy?


Kính Thầy chỉ dạy thêm. Con thành kính đảnh lễ Thầy với tất cả lòng biết ơn.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-01-2015

Câu hỏi:

Con đọc hai cuốn sách của Thầy (Thực Tại Hiện Tiền & Sống Trong Thực Tại), con rất thích. Tuy nhiên, có một số chỗ con vẫn chưa hiểu nhiều, mong Thầy giúp con thêm.



- Trong chương 3 cuốn “Sống Trong Thực Tại”, Thầy có dạy tánh biết/thấy “của tâm vốn rỗng lặng trong sáng, tức là sẵn có định tuệ đầy đủ, tự nhiên." Như vậy, tánh biết/thấy này thuộc phần nào của tâm/tâm sở (của Vi diệu pháp hay Duy thức)? Hay là một phần của chân tâm (như kinh Thủ Lăng Nghiêm mô tả)?



- Vấn đề thứ 2 con muốn hỏi là Chánh niệm. Trong chương 3 cuốn sách này, Thầy cũng viết "Chánh niệm là tâm trọn vẹn với đối tượng thực tại (không còn năng sở)". Như vậy, chánh niệm là một dạng để tánh biết tự chiếu soi mà không có tác ý gì? Không biết con hiểu như vậy có được không vì con nghe một số quý thầy giảng chánh niệm bao giờ cũng có năng niệm và sở niệm. Khi nói chánh niệm là một loại tâm hành (trong 51 tâm hành) và bao giờ cũng có năng niệm và sở niệm, thì chánh niệm này phải hiểu như thế nào?



Con cám ơn thầy rất nhiều!

Xem Câu Trả Lời »