loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 92 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'thận trọng - chú tâm - quan sát'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 22-03-2021

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, theo con hiểu là khi buồn thì trọn vẹn thấy rõ cái buồn khổ đó, từ đó mới thấy được nguyên nhân của đau khổ, khi thấy được nguyên nhân đau khổ thì tự khắc không còn khổ đau nữa.
Vậy thì khi mình trọn vẹn rồi, dù thấy được nguyên nhân dẫn tới khổ rồi mà vẫn buồn khổ, tức là mình đang thấy sai, hoặc chưa đi tới tận cùng của nguyên nhân đó phải không ạ?
Khi con đang buồn, con không tìm 1 phương tiện nào để khỏa lấp nó cả, mà chỉ để yên như vậy, thì sự quan sát cái buồn đó bằng tâm chánh niệm tỉnh giác khác với sự chìm đắm u sầu như thế nào ạ? Con để nỗi buồn đó như thế mà vẫn cứ bị trì trệ u sầu, không biết phải quan sát sao cho đúng nữa, mong thầy khai thị. Con kính đảnh lễ thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 16-03-2021

Câu hỏi:

Kính bạch sư,
Khi Thận Trọng Chú Tâm thì con chỉ tập trung vào một việc như nhìn qua một cái kính hiển vi và bỏ qua những điều không cần thiết. Còn khi Rỗng Lặng Trong Sáng thì như 1 tấm gương phản chiếu hết mọi sự. Qua đây con nhận ra là cái tánh biết càng rỗng lặng thì nó càng rộng ra. Con nghĩ con hiểu rõ hơn về các triền cái như chúng là. Con thấy như vậy có đúng với chân đế không thưa sư?

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-01-2021

Câu hỏi:

Kính bạch sư. Trong hầu hết các bài Pháp, sư thường nhắc nhở phải nhìn ra được sự nỗ lực của bản ngã. Nhưng khi mình thận trọng chú tâm quan sát thì đó có phải là một hình thức khác của bản ngã không? Kính mong sư chỉ dạy cho con được tỏ tường.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 10-01-2021

Câu hỏi:

Thưa thầy, con năm nay 22 tuổi, đã nghe pháp của thầy được hơn một năm. Con đã nhận ra và điều chỉnh nhiều thứ trong suy nghĩ và hành động. Tuy nhiên, mỗi khi ở nhà, con quan sát thân tâm thì dục tính lại khởi lên và con không thể chống lại, nó làm con cảm thấy tội lỗi. Con không biết làm thế nào cả. Mong thầy từ bi chỉ dạy, con kính tri ân thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-01-2021

Câu hỏi:

Thầy ơi, Con đọc 1 thư thầy hướng dẫn có 4 cách ứng dụng Pháp như sau:
1- Buông xả hoàn toàn (cái ta phản ứng) cho tâm rỗng lặng trong sáng thì tâm liền sáng suốt định tĩnh trong lành.
2- Trở về thực tại thân tâm với tinh tấn chánh niệm tỉnh giác.
3- Thận trọng chú tâm quan sát ngay khi mong cầu (tham) hay chống đối (sân) khởi lên để thấy bản chất sinh diệt của nó.
4- Niệm Phật để tâm không vọng động. Niệm bất tịnh hay niệm sự chết để tâm không tham. Niệm tâm từ để tâm không sân.

Con xin ví dụ như sau:
1. Nếu ai chửi mình mà mình hoàn toàn vắng lặng, không thấy "cái ta", chỉ nghe có "tiếng nói chửi rủa" mà không thấy "người chửi" và cũng không thấy "người bị chửi" là ứng dụng cách 1.
2. Nếu ai chửi mình mà mình quan sát thấy thân của mình có hiện trạng là máu nóng dồn lên đầu, tim đập mạnh, rồi thấy cảm thọ khó chịu, rồi quan sát thấy tâm mong muốn người kia đừng chửi mình nữa, và tiếp tục quan sát thấy là mình có trói buộc, sân hận người kia. Chỉ quan sát Thân Thọ Tâm Pháp, không phản ứng là đang ứng dụng cách 2.
3. Nếu ai chửi mình mà mình quan sát thấy mình nghĩ ra cách đáp trả lại câu chửi đó bằng 1 lời nói sắc bén khác. Rồi mình thấy việc mình đáp trả làm người kia bực tức hơn và càng nói nặng mình hơn nữa. Sau đó quan sát thấy mình chán ngán, muốn dừng lại việc nói nặng lẫn nhau nên mình im lặng và bỏ đi chỗ khác. Đó là ứng dụng phương án thứ 3.
4. Nếu ai chửi mình mà mình niệm Phật để mình không vọng động và sinh tâm từ bi, không sân hận người ta là ứng dụng phương án thứ 4.

Con nhờ thầy soi sáng giúp con xem con có hiểu đúng cách ứng dụng lời thầy dạy vào cuộc sống thực tại hay chưa? Con tri ân thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 09-01-2021

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Con viết thư kể với thầy một trải nghiệm nho nhỏ ngày cuối tuần thầy ạ. Con viết thư không hay lắm, nên thầy đừng cười con nha thầy.

Hôm nay con và bạn con đi bộ trong rừng khoảng 14km thầy ạ. Không khí trong lành, khí trời se lạnh. Con nhớ lời thầy: thận trọng chú tâm quan sát. Con quan sát cảm nhận trên thân, cảm thọ, tâm hành trong mỗi bước chân. Càng đi, dường như con buông dần kiểm soát bước chân. Hình như bàn chân, cơ thể biết nên đặt lên đất như thế nào để không bị té vậy đó. Khi con nghĩ đến con số 14km, con biết con đang bị kéo đến tương lại. Có gì là lạ ấy thầy ạ. Bởi vì bình thường khi con nghĩ đến chuyện đi bộ ngần ấy cây số là bắt đầu thấy ngộp và 1 tí lo lắng. Nhưng lần này con không có cảm xúc như vậy, mặc dù tâm con bị kéo đến tương lai.

Đi vài cây số đầu tiên con thường bị thất niệm. Nhưng có một lúc con nhớ lời thầy niệm sự chết về cuộc sống vô thường cho những người có nhiều mục tiêu kế hoạch trong tương lai. Con lại trở về với bước chân, thấy mình đang được đi vào rừng, còn được thấy cây thông, thấy chim gõ kiến, thấy người bạn tốt đang đi phía trước. Số lần thất niệm cũng từ từ giảm dần thầy ạ. Vì còn nhìn được, đi được nên con tranh thủ nhìn ngắm cảnh vật, ngắm cô bạn tốt.

Những lúc con buông bớt kiểm soát bước chân con, bớt lo bớt nghĩ, và để cho cơ thể tự phối hợp trong lúc đi, dường như bước chân vững chãi, chắc chắn hơn thầy ạ. Càng đi con càng tự tin vào bước chân. Đi nhiều vậy nhưng con cũng không có cảm giác đói bụng, và ít bị mệt. Có lẽ tự tin đến từ sự buông dần kiểm soát và thận trọng chú tâm quan sát. Có lẽ là cơ thể biết điều tiết năng lượng nhờ thận trọng chú tâm quan sát.

Vui vui thế nào ấy thầy ạ.
Con cảm ơn thầy nhiều lắm!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-11-2020

Câu hỏi:

Thưa thầy cho con xin hỏi là nếu như tâm khởi lên 1 ý nghĩ xấu hay 1 tưởng tượng nào đó thì con sợ rằng mình sẽ bị nó ám ảnh, hoặc là con sợ nó sẽ thành thật mặc dù con vẫn biết là nó không có thật ạ, vậy thì mình cần xử lí thế nào ạ? Con cảm ơn thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-09-2020

Câu hỏi:

Kính bạch thầy,

Hôm nọ khi đọc phần Hỏi đáp của thầy với một người hỏi, con mới đọc được rằng chừng nào còn nói/nghĩ/cho rằng có "người quan sát" và pháp đang được quan sát tức là vẫn chưa đúng. Và đây cũng là thói quen hành thiền của con. Theo con chiêm nghiệm từ khi đọc được điều này, tức đây là biểu hiện của việc lý trí đang hoạt động để có thể phân tách ra người quan sát và pháp được quan sát. Vẫn là nỗ lực âm thầm sở đắc của lý trí.

Nhìn lại sự thực hành của con, khi con thả lỏng những nỗ lực và mong muốn tạo tác, lúc đầu khá khó khăn do tâm chưa định trên mỗi đối tượng tự nhiên hiện lên nối tiếp nhau, vẫn lăng xăng và bất an, lo lắng vì còn muốn kiểm soát. Nhưng gần đây con cảm thấy cái cảm giác nỗ lực để "đạt được" trong thiền và cuộc sống làm con mệt mỏi quá, và con thả lỏng, thả lỏng mà thôi. Tại lúc đó, con thấy không có sự quan tâm hay để ý liệu rằng "người quan sát" có đang tỉnh táo, sắc bén và chánh niệm với những gì xảy ra nữa. Điều con thấy đó là sự chấp nhận với mọi điều hiện ra, cảm thấy trên thân, thọ, tâm, pháp. Không còn nhu cầu lớn lắm của việc ưa thích điều gì sẽ hiện ra trước tánh biết. Như cách của ngài Krisnamurti nói đó là choicelessly aware - nhận thức không chọn lựa. Không biết con hiểu và hành như vậy có đúng không ạ? Liệu với hành thiền như vậy làm sao để không rơi vào hôn trầm hoặc bị lôi kéo ạ?

Con thành kính tri ân thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-09-2020

Câu hỏi:

Dạ con kính đảnh lễ Thầy.
Con cám ơn Thầy nhờ thực hành Pháp thận trọng, chú tâm, quán sát tâm con được an ổn hơn và làm việc có hiệu quả hơn.
Con kính thăm sức khoẻ Thầy và tất cả quý Sư trong chùa. Tri ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-07-2020

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy! Thưa Thầy cho con được hỏi ạ:
Khi hưũ sự hay vô sự, tâm con gần như là giống nhau: bình thản và ko có gì thấy quan trọng. Nhưng con lại thấy lo lo, đáng lẽ thận trong, chú tâm, quan sát phải thấy tham, sân mạnh và rõ khi gặp chuyện xảy ra, giống như một số người, khi chưa giác ngộ ai lại ko như vậy đâu? Hay tại con chưa thấy rõ được chính con ạ?

Xem Câu Trả Lời »