loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 17 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'giải thoát'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 26-11-2017

Câu hỏi:

Kính thưa sư, con kính chúc sư được dồi dào sức khỏe,
Cuối năm trước con có được duyên may nghe sư giảng đạo tại Úc và con vẫn thường nghe sư trên Youtube, nhưng con không nhớ được nhiều và không hiểu nhiều vì quá cao siêu đối với con. Khi nào sư có khóa giảng hoặc khóa thiền nào cho người bắt đầu và liên tục trong một hoặc hai tuần xin sư cho con hay, con rất mong muốn được về Việt Nam tham dự khóa học do sư dạy, con nghĩ với thân giáo của sư con sẽ nhớ và học được nhiều.
Từ nhỏ con đã cho rằng làm người thật khổ, bây giờ hơn 50 tuổi con cũng không biết mục đích sống của con là gì, con biết được sinh ra làm người không phải dễ nhưng con vẫn thấy làm người khổ quá, con rất mong muốn được nghe lời dạy của sư. Con cám ơn sư nhiều.
Sydney 26/11/17

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 15-08-2017

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy kính quý.
Gần đây con có cảm giác tâm rối loạn khủng hoảng. Con có rất nhiều thắc mắc muốn hỏi Thầy, nhưng khi viết lại không biết hỏi gì. Ngay cả lúc này.
... cuối cùng con chỉ xin trình bày về nhận thức của con về Giác ngộ và Giải thoát là đơn giản như thế này:
1. Giác ngộ là nhận biết ra được những việc sai trái của mình đã và đang làm. Nói thì đơn giản như vậy nhưng không phải ai cũng biết hết được những hành vi sai xấu của mình ở kiếp hiện tại chứ chưa nói đến vô thủy kiếp trước. Nói đơn giản hơn nữa là do vô ý đang ăn đánh rơi đồ ăn xuống đất mà không lau chùi sạch, để kiến hay côn trùng bu vào ăn mình lại vô tình dẫm lên nó chết cũng là tạo ác nghiệp rồi. Vì vậy, ngay đây, tại lúc này cần phải thận trọng, chú tâm, quan sát từng việc làm, cử chỉ, hành động của mình ngăn ngừa mọi hành vi là nguyên nhân gây ác nghiệp là giác ngộ.
2. Giải thoát là sau khi đã giác ngộ còn phải trải qua quá trình tu tập để "đền tội" cho những hành vi sai xấu mình đã gây ra trong quá khứ. Khi nào hết tội và không còn tái diễn nữa thì coi như giải thoát. Đến lúc đó tất cả mọi hành động cử chỉ của mình đều trong lành, định tĩnh, sáng suốt.
Con xin Thầy khai thị thêm.
Con cảm ơn và xin đảnh lễ Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-08-2017

Câu hỏi:

Con kính bạch THẦY,
"Tâm hữu vi, hữu ngã (ngũ uẩn: tham-sân-si) là tâm luân hồi-sinh tử. Tâm vô vi, vô ngã (ngũ uẩn giai không: vô tham-vô sân-vô si) là tâm giác ngộ-giải thoát" đúng không ạ?
Con chân thành tri ân!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 13-08-2017

Câu hỏi:

Con kính thưa thầy. Con xin phép qua trang mạng này để gửi đến đạo hữu vừa chia sẻ về sự Giác ngộ một lời đồng cảm: dù là cư sĩ tại gia thì mục đích của tu tập vẫn luôn là Giác ngộ và Giải thoát. Chúc bạn tinh tấn.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-03-2017

Câu hỏi:

Thầy ơi, con nghĩ chỉ có cái chết mới giúp con người ta thực sự được giải thoát phải không thầy? Con cảm ơn thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 01-03-2017

Câu hỏi:

Con xin thành kính đảnh lễ Sư Ông! Xin Sư Ông giải thích giúp con câu hỏi:
1) Mục đích của nhà phật là giải thoát giác ngộ phải không thưa sư ông? Và giải thoát được hiểu theo nghĩa sanh tử hay giải thoát khỏi tham sân si?
2) Và tu là cần làm những gì thưa sư ông?
3) Thưa sư ông, cha mẹ là Phạm thiên, vậy trả hiếu bố mẹ cũng là một pháp tu tập phải không thưa sư ông?
4) Để trợ duyên cho đường tu tập ta cần tu phước phải không thưa sư ông? ví dụ như bố thí, giúp đỡ mọi người...

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-01-2017

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Con có một thắc mắc thế này. Cái chết của vị A-la-hán và cái chết của phàm nhân thực sự không khác gì nhau cả. Một mặt là chết đi, không còn tái sinh. Một mặt là chấm dứt đời sống của cái bản ngã này, lập tức tái sinh lại là cái bản ngã khác, do vô minh nên nó tự thấy mình độc lập, hoàn toàn không liên quan gì đến bản ngã của đời sống trước. Như vậy dưới góc độ của "bản ngã quan" hay nhân sinh quan, tất cả đều chấm dứt tại cái chết. Vậy thì chứng Niết-bàn hay không đâu khác gì nhau? Cái khác chỉ là một bậc A-la-hán sau khi chứng được Niết-bàn, sống thêm một thời gian nữa trước khi nhập diệt sẽ an lạc hạnh phúc hơn thôi. Nhưng nhìn tổng thể xuyên suốt trong một kiếp sống, thì cũng chưa hẳn là như vậy.

Vậy giải thoát để làm gì, khi mà ai sinh ra cũng đều bắt nguồn từ vô minh, nếu không tu thì có minh hơn chút nào đâu mà thấy cần phải giải thoát? Nếu giải thoát chỉ để diệt khổ trong thời gian còn lại của 1 kiếp sống, thì sẽ có quan điểm khổ đau, hạnh phúc, thậm chí cả sai lầm, nó làm nên ý nghĩa của cuộc sống này. Hay ý nghĩa của đạo đế là chỉ dành cho những người đã quá bế tắc với khổ và thực sự cần đến nó?

Không cần đến tu tập, phàm nhân cũng có thể thấy được vô thường, khổ não qua những thô tướng như là sinh, lão, bệnh, tử của kiếp người. Nhưng đâu phải vì thấy được mà họ trở nên chán ghét, muốn lìa bỏ kiếp sống này đâu? Tại sao khi hành giả thấy được cái vô thường, khổ của thực tính Pháp lại sinh ra yếm ly, và muốn ly tham, đoạn diệt?

Trên đây là những hoài nghi của con. Mong thầy soi sáng giúp. Con cảm ơn thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 05-12-2016

Câu hỏi:

Thầy cho con hỏi về phạm trù giải thoát trong đạo Phật ạ? Giải thoát phải chăng là thoát khỏi sự luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác ạ?
Con cảm ơn thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-08-2016

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy!
Con xin trình pháp và con có câu hỏi mong được Thầy chỉ dạy cho con ạ.
Lúc trước con có đọc 10 pháp ba-la-mật và cách đây ít hôm con có đọc được câu trả lời Thầy dành cho 1 vị đạo hữu trong đó có câu "các pháp sinh do 1 nhân" (không biết con nhớ có chuẩn không). Rồi con chợt nhận ra bao lâu nay tự con đi kiếm khổ đau về mình, theo đuổi những thứ sai lầm. Con sẽ cố gắng chánh niệm tỉnh giác, quán Thân, Khẩu, Ý để không tạo ra nhân gây khổ đau nữa. Cố gắng tìm kiếm, mong muốn gì là tự làm khổ mình. Chỉ có An Nhiên, Tự Tại không dính mắc điều gì ở đời mới là hạnh phúc thật sự.
Câu hỏi của con ạ:
Nếu 1 người con gái chấp nhận khổ đau để cho bạn trai mình chọn con đường giải thoát (trong khi chưa biết người con trai tu tập có giải thoát được không), vậy cô gái đó có được phước báu gì không ạ. Con đã tìm câu hỏi như này ở mục tìm kiếm nhưng không thấy ạ.
Con xin chân thành tri ân Thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-05-2016

Câu hỏi:

Thưa Thầy, con có đọc được trong một quyển sách mục nói về thiền Tông có bài thơ "Kiến tánh tuy đồng Phật, muôn đời tập khí thâm...", đoạn sau con không nhớ nữa, đại ý là người kiến tánh rồi thì vẫn chịu sự tác động của tập khí tích lũy từ muôn kiếp trước, đến khi tập khí tan hết thi mới thật sự giải thoát. Con muốn hỏi ý bài thơ trên có đúng không, và kiến tánh có phải là trở về với tính biết nguyên sơ tự nhận biết, phản ánh lại thực tại như nóng liền biết nóng, lạnh liền biết lạnh?

Xem Câu Trả Lời »