loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 52 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'thiền tuệ'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 20-01-2021

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ Thầy. Thầy cho con hỏi, từ lâu con đã bén duyên với thiền, nhưng đến với Nguyên thuỷ thì mới đây. Con thấy rất hợp, rất minh triết rõ ràng. Con có 2 câu hỏi, xin thầy giải đáp.
1. Thầy có giảng pháp môn khổ hạnh và thiền định đức Phật nói không đưa đến giải thoát. Nhưng con tu tập thiền định đã lâu và kết hợp với thiền tuệ, con nghĩ rằng thiền định như những viên gạch còn thiền tuệ như bức tường. Vậy thiền định cũng có thể là tiền đề hay là 1 pháp môn dẫn lối đến bài học gì mình hiểu ra... ý là vậy.
2. Khi con toạ thiền định, con lắng nghe quan sát hơi thở đến khi con cảm nhận hơi thở vào và ra chỉ là tích tắc, tích tắc, hít vào rất ít, thở ra rất nhẹ giống như không cần oxy vào máu để lên não đó. Con rất tỉnh giác không bị ma mị gì. Khi thiền chỉ tầm tứ hơi thở, mọi suy nghĩ, ảo vọng, hình tướng... xuất hiện con để tự nhiên cho Tâm, tuệ tự chiếu soi. Con thấy rất an lạc trú tâm trong định. Và phỉ phát sanh nơi thân, rần rần hạt hạt cả người.
Vậy cho con hỏi cảm giác đó đúng không? Con thiền theo cách đó đúng không? Con xin cảm ơn ngài.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 04-06-2020

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
Trước đây, khi con ngồi quan sát hơi thở vào ra nơi đầu mũi, 1 thời gian sau con thấy an tĩnh, mọi thứ ngưng bặt như đang ngủ, khi mở mắt ra thì đã hơn 30ph hoặc 1 giờ. Ý con là thời gian đồng hồ có vẻ trôi qua nhanh hơn thời gian cảm nhận bằng tâm lý.
Nhưng dạo gần đây, khi con thực hành thì không có trạng thái ngưng bặt như ngủ nữa mà vẫn có sự an tĩnh và con thấy rõ sự an tĩnh, thân thể nhẹ nhàng. Nhưng trong tình huống này thì khi con mở mắt ra thời gian thực tế lại ngắn hơn thời gian cảm nhận của tâm lý. Ví dụ con cảm thấy trạng thái an tĩnh này dường như diễn biến hơn 30ph, 1 tiếng, nhưng thời gian đồng hồ thì khoảng 15-20ph thôi.
Nhờ Thầy chỉ giúp con, liệu như vậy có bình thường hay có thực hành đúng không ạ?
Con cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 30-12-2019

Câu hỏi:

Thưa Sư Ông kính yêu, xin phép Sư Ông cho con được trình pháp:
Dạo gần đây khi con nhận thấy tâm của mình buồn bực lo lắng, con thường nhận thấy được nó khi những tâm hành này đã có mặt được một lúc, sau đó con đã niệm về sự thả lỏng cơ thể con tự nhủ với mình là "thả lỏng, thả lỏng..." khi con tự niệm như thế con thấy cả thân tâm của con nhẹ nhàng hơn đồng thời lúc đó con cũng thấy hơi thở của mình thở ra thở vào cùng lúc với sự nhẹ nhàng đó. Trong lúc đó con vẫn nhìn thấy được tâm hành tham/sân/si khi đó của con vẫn đang diễn ra (nó chưa hết hẳn, con thấy nó vẫn còn đó) - nhưng khi con thả lỏng đc càng nhiều thì tâm hành đó nó cứ vơi dần đi rồi con thả lỏng được toàn bộ thì nó tự nhiên hết.

Thưa Sư Ông con đang không biết cách hành này của con là Thiền Định hay Thiền Tuệ, và con hành như vậy có đúng với Thiền Tuệ không Sư Ông ạ?

Xin Sư Ông thương tình chỉ giúp cho Con.
Con cảm ơn Sư Ông kính yêu, con cầu mong Sư Ông có thật nhiều sức khoẻ và ở bên chúng con thật lâu.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-08-2019

Câu hỏi:

Cho con hỏi khi ngồi thiền hay nhớ nghĩ đến chuyện khác thì cách khắc phục như thế nào ạ? Sadhu!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-04-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy, hôm nay con thấy ra một điều: thiền Tuệ là đối mặt giải quyết vấn đề một cách rốt ráo nhất chứ không phải là chạy trốn, cho qua vấn đề. Nếu cho qua vấn đề sẽ tiếp tục đến cho đến khi hoàn toàn thấy ra thì thôi. Các vấn đề sẽ lần lượt đến, mỗi lần "xong" thì sẽ tạo năng lượng cho cái thấy "mạnh" hơn.
Mong thầy cho con ý kiến. Con cám ơn thầy.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 03-11-2018

Câu hỏi:

Dạ con kính chào thầy.
Thầy cho con hỏi, khi hành thiền tuệ thì con không cố gắng tìm kiếm đối tượng để chánh niệm mà con chánh niệm các đối tượng (như suy nghĩ trong tâm, hay một cảm thọ ở thân,... đến một cách tự nhiên, như vậy có đúng không thầy?
Con xin cám ơn.

Chủ đề liên quan:

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-10-2018

Câu hỏi:

Con xin chào thầy ạ,
Thầy cho con hỏi: làm sao để biết khi nào mình đang trọn vẹn, khi nào mình đang chìm đắm ạ? Ví dụ trong đời sống thì như thế nào ạ? Con thấy 2 cái đó giống nhau quá.
Con cảm ơn thầy,
Chúc thầy an nhiên ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 19-05-2018

Câu hỏi:

Con xin cung kính đảnh lễ Thầy! Chúc Thầy thân tâm luôn an lạc.
Dạ con xin được trình Pháp. Từ ngày nghe Pháp và hành Pháp, con thấy chúng sanh do duyên nghiệp mà đến với nhau, đủ duyên nên quả trổ, đây là nhân quả, không có ai đúng sai ở đây (trên mặt Tục Đế thì có xấu và tốt, đúng và sai). Khi phán xét người ta đúng hay sai thì con thấy mình đã sai trước rồi. Cho nên con không phán xét mà chỉ nhìn thấy đúng bản chất của vấn đề. Vì cái nhân gì nên họ phải gặt cái quả đó. Người không hiểu thì cho là con vô tâm.
Thưa Thầy, bây giờ con nhìn các vấn xảy ra và sự việc đều dưới cái thấy này. Con không còn bị dính mắc vào các vấn đề tại sao nó lại xảy ra như vậy. Con hiểu được buồn vui của mình từ đâu đến, do lục căn tiếp xúc với 6 trần như ý vì gặp duyên tốt hay ngược lại. Vậy cái thấy của con là do con nghe Pháp và hiểu Pháp, hay cái thấy này của con là sách vở hay là của tưởng?
Thưa Thầy, dùng Tuệ đốt sạch phiền não, con nhớ Phật có nói những người như thế này là "khô Tuệ" phải không ạ, vì không qua thiền định mà vẫn giác ngộ?
Con xin cung kính đảnh lễ Thầy!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-02-2018

Câu hỏi:

Con xin tri ân Thầy vô lượng!

Thời gian qua con cứ thiền với tâm tham muốn. Nhưng khi đọc phần trao đổi, hỏi đáp con ngồi thiền với cái tâm buông xả. Quan sát tự nhiên con thấy thân tâm nhẹ nhàng nhiều, tuy có phóng tâm, lăng xăng nhiều nhưng lại rất nhẹ nhàng chứ không gò bó. Trong khi làm việc, sinh hoạt con cũng ứng dụng như khi ngồi thì nó rất tốt thầy ạ cảm giác cũng nhẹ nhàng và không còn nói năng, suy nghĩ để tổn thương mình và mọi người nhiều như trước nữa. Nhưng hiện tại con cũng có chỗ này đang bị kẹt. Kính thầy giúp con với.

1. Con mất ngủ 6 năm liền, khi con biết tới Phật pháp tình trạng tốt lên và nó là không vấn đề lớn với con trong suy nghĩ. Nhưng khi ban ngày con chú tâm quan sát thì khi nằm ngủ con rất khó vô giấc ngủ. Con thử buông xả, buông lỏng toàn bộ nhưng cứ đến gần vô giấc lại cứ có gì đó thức mình rồi suy nghĩ sáng lên. Đợi lâu như vậy vài lần lâu mới vô giấc khi nào. Con không biết phải làm sao để vô giấc dễ dàng để khi nào cần ngủ mà ngủ ạ.

2. Trước đây con suy nghĩ là tách thiền định và thiền tuệ ra riêng. Nhưng khi con thực hành thiền định thì rơi vào ham muốn quá nhiều và khi ngồi với tâm xả hoàn toàn không cần dòm ngó vô cái gì cụ thể tự nhiên lại định và an lạc nhiều hơn mà ngăn chặn được ham muốn. Vậy con nghĩ thiền định với thiền tuệ nên là một bổ trợ cho nhau là tốt với con và con nên làm như vậy mà con không nên ngồi thiền định với cái tâm tập trung vào đối tượng cụ thể thì nên phải không thầy? Nhưng con nghe nói để thấy ra vấn đề, cần một mặt phát triển tuệ giác, một mặt đi sâu vào thiền định để khám phá ra các tầng thiền gì đó. Liệu con không cần có tầng thiền nào mà con cũng có thể thấy ra được vấn đề không ạ?

Kính Thầy củng cố giúp con để con thực hành cho đúng với căn cơ con hiện tại ạ.
Con xin đảnh lễ Thầy ạ!

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-12-2017

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy!
Nhìn thấy được sự sống động của các hạt vật chất xung quanh là nhờ định hay tuệ ạ?
Kính xin Thầy chỉ dạy. Con cảm ơn Thầy!

Xem Câu Trả Lời »