loading
Kết quả Tìm Kiếm: Có 14 câu hỏi có nội dung liên quan đến 'không, vô tướng, vô tác, vô cầu'.

Mục này được thực hiện nhằm tạo cơ hội cho chư huynh đệ, đạo hữu sống cách xa nhau có thể chia sẻ kinh nghiệm tu tập, hoặc trao đổi những vấn đề nan giải trong Pháp học cũng như Pháp hành, để cùng nhau tìm hiểu, bàn bạc, góp ý bổ túc, hầu giúp nhau điều chỉnh chánh kiến trong biển Phật Pháp mênh mông, sâu thẳm và vi diệu.

Với tiêu chí đó, đề nghị quý vị không nên đặt những câu hỏi quá xa vời thực tại tu học của mình hoặc những vấn đề chi ly có tính tầm chương trích cú trong kinh điển, vì điều đó mỗi người có thể tự tra cứu lấy để khỏi làm mất thì giờ của huynh đệ đồng đạo.

Để gởi câu hỏi, xin nhập vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu trả lời lên website trong thời gian sớm nhất.

 

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp

Ngày gửi: 13-10-2019

Câu hỏi:

Thưa thầy con không tu thiền định nhưng khi con nhìn thấy ảnh một người chẳng hạn. Thì tâm con liền thấy rằng người đó là không, không là gì cả. Thưa thầy điều đó có nghĩa là gì ạ. Có phải con bị kẹt trong vô sắc không thưa thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 12-07-2019

Câu hỏi:

Bạch thầy cho con hỏi, pháp môn thiền diệu pháp liên hoa là gì? Khi thiền dùng khí prana để mở 6 căn chứng sắc tức thị không là đúng với chánh pháp không thưa thầy? Tại vì con thấy dạo này trên facebook chia sẻ nhiều quá nhưng con ko dám tập! Mô Phật.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 29-12-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Con hay nghe Thầy giảng, có khi Thầy nhắc đến tâm vô nhân. Con có thử tìm trên mạng xem tâm vô nhân là thế nào nhưng đọc khó hiểu quá. Con mong Thầy nói đơn giản cho con biết rõ hơn về tâm vô nhân. Người bình thường có suy nghĩ và tạo tác thì không thể có tâm vô nhân phải không ạ? Vậy người thế nào là có tâm vô nhân thưa Thầy? Là người không được tỉnh táo hay sao ạ?
Con xin cám ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 14-10-2018

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy!
Con xin hỏi về như lý tác ý. Con hiểu rằng như lý tác ý là hướng tâm đúng vào sự thật khi thấy các pháp tức là hướng tâm vào thân thọ tâm pháp để thấy đúng như nó đang là. Tuy nhiên có người nói rằng như lý tác ý là hướng vào nguồn cội tức là hướng vào hư không (vô tướng) vì vô tướng là nguồn gốc sinh ra hữu tướng. Mong Thầy từ bi cho con sáng tỏ điều này. Tạ ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 24-09-2018

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy!
Kính mong Thầy từ bi giúp con hiểu các cụm từ "tướng chung và tướng riêng" của các pháp; "Không và Vô Tướng" là gì ạ.
Xin tạ ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 02-08-2018

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Con nghe pháp của Thầy được khoảng 2 năm rồi. Có lúc con thực hành thận trọng, chú tâm, quan sát theo như Thầy hướng dẫn. Nhưng khi thực hành thì con lại thấy tâm nặng nề, đôi khi khá là mệt mỏi. Khi mệt mỏi quá thì con lại ngưng một thời gian (tại con nghĩ thả trôi cho Pháp dạy con ạ). Dừng một thời gian thì con lại thực hành tiếp. Cứ như vậy lúc thực hành, lúc ngưng.
Hôm nay con nghe bài pháp: "Làm sao khi có tạp niệm" thì con nghe Thầy nói: thận trọng, chú tâm, quan sát là đối với thân thọ tâm pháp của chính mình, chứ không phải là trên đối tượng. Thì con mới hiếu ra là lâu nay con thực hành bị sai: con thực hành trên đối tượng. Thầy cho con hỏi: nếu mình thực hành thận trọng, chú tâm, quan sát trên thân thọ tâm pháp của mình, mà không trên đối tượng thì khi đó mình sẽ không tập trung vào đối tượng, lúc đó làm việc sẽ không chính xác nữa. Con hiểu như vậy bị sai chỗ nào ạ? Con mong Thầy chỉ bảo giúp con.
Con đê đầu đảnh lễ Thầy ạ.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 01-08-2018

Câu hỏi:

Con bạch Thầy
Từ hôm con nghe được bài giảng về hạnh phúc đích thực của Thầy và con nghe đọc về tập sách thực tại hiện tiền của Thầy viết, con cảm thấy trong lòng luôn có một niềm vui thầm lặng dù con không định nghĩa được đó là vì sao, con luôn giữ chánh niệm trong hiện tại thực tập buông bỏ mọi sự mong cầu, và thầy cũng dạy việc tu hành là phải để tự nhiên chứ không phải hết sức cố gắng gì cả nhưng Sư Bà con dạy người tu phải nỗ lực hết mình để vun bồi bốn món phước, đức, trí, tuệ... Nếu không như vậy thời giờ qua mau khi mất thân người rồi sẽ không đủ phước để kiếp sau còn gặp được Tam Bảo mà tu tiếp và có khi phải làm thân trâu ngựa để trả nợ thí chủ, vậy con xin Thầy chỉ dạy cho con làm sao để thật sự có được phước đức trí tuệ và không bị mang nợ thí chủ ạ, con rất cảm ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 18-06-2018

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy.
Thưa thầy con xin trình pháp. Con viết trình pháp này là con xin tri ân thầy về những điều thầy đã không dạy cho con, mặc dù trước đây con rất muốn biết.
Con người với hình tướng, tài sản, địa vị, quyền lực, danh vọng hay những nhà tư tưởng, những vị thiền sư tiếng tăm trí tuệ lỗi lạc, đạo đức. Nếu chỉ dựa vào biểu hiện bên ngoài thì đúng là vô cùng rắc rối, không biết đâu mà lần. Khi trở về gốc mà quan sát thì thực ra chỉ có hai hướng là: Sinh, hữu, tác, thành hoặc là: Không, vô tướng, vô tác, vô cầu.
Trong các bài giảng của thầy, thời gian ngắn gọn mà thầy đã chỉ một cái là đi đến chỗ tận cùng của đạo. Mà thầy lại không chỉ ra cách thức để đạt được. Đặc biệt là thầy không nói về những điều mà hầu như thiền sinh nào cũng khao khác đó là các tầng tuệ, thành quả các tầng tuệ và cách thức đạt được.
Đi theo hướng sinh, hữu, tác, thành thì đúng là rất hợp với mong muốn của phần đông con người. Vì con người đã quá sâu dày trong nhận thức mình là ta. Mình tạo nên cái mình muốn và mình cũng sẽ xử lý hết những cái lẫn quẩn trong tâm trí của mình để tâm trí mình được trong sạch và hưởng được thành tựu an lạc do mình cố gắng làm nên. Trước khi đến với thiền thì đa số ai cũng phải sống với đời. Mà sống với đời thì sinh, hữu, tác, thành nên nhận thức về thiền cũng vậy. Điều này rất thực tế. Nếu đi theo hướng này cho dù đi tới tận cùng (Đại ngã) thì cũng chưa có gì là đạo. Cái gì mà nỗ lực tạo thành thì không phải là đạo. Đạo là cái có sẵn. Không nhận ra đạo là do có cái che lấp, thấy ra cái che lấp thì đạo sẽ hiển hiện. Người thấy đạo thì sống hài hòa với đạo, vậy thôi. Chứ không có tạo ra cái gì cả. Tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác hay đoạn tận tham, sân, si cũng không nằm ngoài nguyên lý vận hành của pháp.
Đi theo hướng: Không, vô tướng, vô tác, vô cầu. Thực ra không phải là một sự lựa chọn. Mà là bậc giác ngộ chỉ ra cho người còn đang loay hoay trong luân hồi sinh tử chưa biết đường ra. Nhận ra sự thật lý như nó đang là (Đạo). Hoặc vị ấy nhờ trải nghiệm đời sống, quan sát lại chính mình mà tự chứng.
Nhận ra sự thật nơi chính mình thì mỗi người phải tự mình nhận ra. Tuyệt đối không thể dựa vào một công thức để đi đến Niết bàn. Chính tánh biết sẵn có nơi mỗi người là tài sản vô giá mà pháp ban tặng để thực thi điều này. Chính vì vậy mà thầy không nói ra những điều vi diệu mà thầy đã chứng ngộ. Nếu thầy nói ra và chỉ ra từng bước để thực hiện thì thầy đã lôi chúng con chìm sâu trong luân hồi sinh tử. Dù là đạt được bất cứ thành tựu gì thì cũng là chìm sâu trong luân hồi sinh tử.
Điều con nghe được từ thầy cốt lõi là bài kinh Tứ diệu đế và nguyên lý vô ngã. Điều mà thầy không dạy giúp tánh biết nơi con phát huy ra mà không bị trở ngại bởi khái niệm. Cả hai đều nhiệm mầu. Con thành kính tri ân thầy.
Con chúc thầy luôn mạnh khỏe.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 06-11-2017

Câu hỏi:

Kính Thưa Thầy,
Con cám ơn Thầy đã bỏ thời gian trả lời câu hỏi của con (ngày 4/11/2017). Con đã hiểu sự khác nhau của hai chữ "đắc". Chữ "đắc" đầu là không thể dùng trí để "đắc" được chân đế, còn chữ "đắc" sau là nhận ra "Phật tánh" của chính mình. Con hiểu như vậy không biết đã thật đúng chưa?
Kính thưa Thầy, con lâu nay vẫn bị lấn cấn cách hiểu chữ "Pháp", con thường hiểu "Pháp" là quy luật tự nhiên như "sinh, lão, bệnh, tử", "xuân, hạ, thu, đông" cứ vậy mà vận hành. Và con rất tâm đắc lời dạy của Thầy "tùy Duyên, thuận Pháp" không cơ, cầu. Nhưng như vậy lại có bóng dáng "vô vi" của Lão? Con nghĩ chữ "Pháp" của Phật phải thâm sâu hơn, nhưng mà con vẫn chưa thể hiểu ra. Con mạo muội viết ra những suy nghĩ chưa thấu đáo của con, mong Thầy chỉ dạy giúp con. Con thành kính cám ơn Thầy.

Xem Câu Trả Lời »

Ngày gửi: 20-08-2017

Câu hỏi:

Con thưa Thây!
Ngồi thiền, ban đầu chưa có sự tự nhiên, ít nhiều có sự mong cầu. Nhưng có người bảo con mong cầu là bình thường. Nếu cứ hành ngồi thiền, dần dần mong cầu sẽ giảm và tự nhiên hơn. Thầy giúp con chỗ này ạ.
Con.

Xem Câu Trả Lời »